Hayop

12 1 0
                                    

Aray!saad ko nang matamaan ako ni kupido.

"Anlakas ng pagkakatama ng bola sa ulo ko letseng yan."

pabulong kong sabi.

"Ahh miss? Okay ka lang ba?sorry ha natamaan kita ng bola."

pagpapasensya niya

"Alam mo buwise--!!"

Natigil ako sa pagsasalita ng makita ko ang mukha niya

Hele empege nemen ng negteme neng bele seken.

"Ahh miss???OKAY LANG BA?"

Ene ke be  eyes leng yen beste ekew.megesh

"AHAHAHAHA sige you're so funny miss.bye"

sabi niya sabay kindat.

"Akddgdhsjshxhs ano pangalan nun?"

di ko alam ang sasabihin ko

"Hoy bes!kung makatili ka dlyan kala mo naman naiihi na"

sabi ng best friend kong epal.

"Wag ka ngang epal!hmpk ano kase pangalan?"

saad ko sakanya saka bumalik ulit sa pag-iimagine

"Ano ka ba bes.May jowa na yun no!Btw uno pangalan niya"

epal talaga ang mokong na to

"Well puwede namang agawin AHAHAH"

pang-aasar ko dito

"Ulol ka vro, angganda ganda kaya ng girl friend niya kesa sayo.Ayun oh si Lorraine"

i just rolled my eyes to her.tama siya mas maganda nga, kaines.

"No one can stop me.Sisiguraduhin kong magiging parang she's dating the gangster to."

sabi ko sa isip ko

Pagkalipas ng isang araw nakita ko si uno na umiyak sa canteen kaya nilapitan ko ito.It's my time baby.

"Babe bakit sa tawag ka pa nakikipaghiwalay? pupuntahan kita dyan babee"

rinig kong nagsalita si uno

"Babe wag mo na ko puntahan.Let's end this,bye"

sabi naman ni Lorraine,nakaloud speaker pala yung tawag kaya narinig ko

"Hi.Pwede ba ko Kumain sa tabi mo?

nahihiya kong sabi,de joke makapal kong sabi dito.

"Sure"

Saad niya

"Sorry Uno, narinig ko kase yung pinag-usapan niyo ng girlfriend mo.Kamusta ka?"

tinry ko siyang tanungin

"Pano mo nalaman pangalan ko?"

"Ehh eke kese yung netemeen me ng bele.ene kemeste ke?"

"Ahh..hiniwalayan na kase ako ng girlfriend ko e.Maganda siguro kung puntahan ko na siya"

sabi nito habang nagpipigil ng iyak.Mahal na mahal niya siguro si Lorraine.

"Ano break na kayo?AHAHAHHA charot.Di sa nakikialam ha,pero siguro bigyan mo muna siya ng space Uno"

this is my chance hoho

"Siguro nga, salamat sa payo ha.alis muna ko,may klase pa kase ako"

saad niya sabay hinalikan ako sa pisnge emeged.

Ilang araw pa ang lumipas at lagi ko siyang nilapitan at nagkakausap kami at sweet siya.

Sa tuwing dadating si Lorraine ay nagiging mas sweet siya saken naranasan ko na ngang hawakan yung kamay niyo oh myyyyy.

Pero isang araw hindi na siya nagrereply sa mga chat ko at habang naglalakad ako ay may narinig akong nagtatawanan.

"AHAHAHAHA buti na lang napapansin mo yung mga pagpapapansin ko sayo HAAHAHA"

"Syempre naman no, araw-araw ka kayang humaharap sakin"

"AHAHAHA--"

"Uno!ano to? bakit nagbalikan na kayo?akala ko ba pinapakita mo sa kanyang nakamove-on ka na?pero baki--"

sigaw ko sakanya

"Stop.Mahal ko talaga siy--"

"MAHAL MO MUKHA MO!NAPAKAWALANGYA MO!MANGGAGAMIT KA!AKALA KO PINAGSESELOS MO SIYA PERO NAGPAPAPANSIN KA LANG PALANG HAYOP KA!"

Sigaw ko sa manggagamit na Uno

"AHAHAHAH BAKIT?nag-enjoy ka din naman sa ginawa natin ah? Kasalanan ko bang patay na patay ka saken?At tsaka ikaw? magugustuhan ko?NEVER.Let's go na Lorraine"

pagkatapos niyang sabihin yun ay bumigat ang kamay ko.

Akmang aalis na sila ng hilahin ko si Uno saka sinampal.
PAKKK

"ALAM MO BANG HAYOP KA TALAGA?TANDAAN MONG NUNG GINAMIT MO AKO PARA KANG NAGING ASO KAKAHABOL DIYAN SA LORRAINE MO!HINDI NA KO MAGTATAKA KUNG BAKIT BAGAY KAYO,MAGANDA NGA KAYO AT POGI PERO AMPANGET NAMAN NG UGALI NIYO!MANGGAGAMIT NA HAYOP!"

Sigaw ko dito saka umalis na habang umiiyak.

Naalala ko na nung una pa lang ay ginagamit niya na ko umaalis siya sa tabi ko kapag wala na din si Lorraine at ichachat niya lang ako upang magpapansin kay Lorraine ngunit hindi ko namamalayang unti-unti na akong nahuhulog sa isang hayop.

Pagkatapos nun ay never na kaming nagpansinan At wala na din akong pakielam.

--THIS IS A TRUE STORY I HEARD IN RADIO BUT I CHANGED OTHER SCRIPTS--

Short Stories I MadeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon