1 - Nerd's Bitch

13 6 0
                                    

She's Keithryn Elisardo the girl who don't do appreciate love but she appreciates hate.

So opposite isn't it?

She's always alone, sitting in the chair in the back or last part in the room make her mind in peace.

She's an honor student but her parents don't appreciate it, anyway she love the way how her parents ignore her success.

She maybe numb......

Having a conversation with her is just a waste of time.

While sitting down she fell asleep while she's in the middle of class.

At sa ilang minutong nakalipas ay doon pa lamang siya napansin ng kanilang guro,

"Ms. Elisardo, why are you sleeping in my class?" malakas na sigaw ng kaniyang professor na dahilan ng pagkagising niya.

"Sorry Ms." she shyly apologized. Hindi siya makatingin ng matuwid sa kaniyang guro dahil sa kahihiyan.

Lahat ng kaklase niya ay nakatingin lamang sa kaniya na para bang walang pakialam at pinagtatawanan siya lamang ng mga ito.

She just close her eyes back to calm her self and to prevent her eyes not to cry. Her mind is out of nowhere, she's on the class but her mind is in nowhere.

Mistulang walang naririnig sa kaniyang kapaligiran, kahit ang kaniyang mga mata'y ay nakatuon sa guro na nagkaklase.

"Ms. Elisardo , why is the sovereign of the Philippines is important?" her professor asked. Yun ang bagay na nakapag-pukaw sa kaniya sa kalutangan.

She stood up shyly but she don't know what she's going to say,

"Ahm Ms. the sovereign of the Philippines is important because.....

she can't continue what she's going to answer because her mind is blocked.

Her professor raised her brow's to her.

"Shut up Ms. Elisardo, I know you didn't know the answer."

Pilit siyang ngumiti at humingi dito ng tawad,

"Sorry Ms." at umupo nalang ulit.

[the bell rings]

"So class our time is up, we should have to continue this on Wednesday." at umalis na kaagad ang propesora. At dali-daling namang sumunod na nagsilabasan ang kaniyang mga kaklase.

Nang siya ay makalabas ay dali-dali siyang tumungo sa may likod na parte ng unibersidad doon sa may garden.

This is her hide out, wala naman kaseng pumupunta dito maliban nalang sa kaniyang mag best-friends.  Kinuha niya naman ang kaniyang gitara sa gilid ng puno ng mangga.

Bago pa niya ito mapatugtog ay dumating na ang isa sa kaniyang mag kaibigan na si Mitch the Bitch,

"Hi my dear nerdy girl, kumusta ang klase?" Mitch asked to her, and sit beside her. She let out a deep breath before answering Mitch....

"It's not okay Mitch, My mind is out of nowhere when I'm in the middle of the class. Professor Rida shut me off." she exclaimed.

Mitch hugged her,

"It's okay, Besides ganun rin naman samin yung professora namin ehh. You have to be strong Thryn." Mitch smiled at her she just nodded.

"You want to have a lunch with me?" Mitch asked her.

"Yes but I'm broke." sagot niya at nagtaka naman si Mitch sa sagot niya. Parang nawala sa tamang huwisyo si Mitch ng marinig ang salitang iyon. Hindi niya lubos akalain na ang kaibigan niyang manang manamit ay may boyfriend. Siya nga na maharot walang jowa.

"What did you say? Your broke!!!" Mitch yelled. "How? I mean––"

she slapped Mitch,

"I'm broke because my pera is ubos na." sagot niyang napaka-conyo, Mitch raise her brow's.

"Then , it needed to slap me ba ha?" Mitch yelled again.  She just nodded and smiled at Mitch.

"Kase you looked so stupid kase kanina." At totoo naman para talaga itong tanga at baliw na yata kanina kase niyuyog niya pa talaga si Keithryn the Nerdy.

"Aha! I knew it , you bought the books in that bookstore kaya ubos money mo." Mitch said, she nodded. Dahil totoo namang binili ni Keithryn ang librong yun napakamahal pero siya naman di minahal, saklap diba?

"You know what Thryn, let's go to the cafeteria na, because my tummy hurts." Mitch pouted and it's looks like a duck.

"Ang sabihin mo lang talaga na matakaw ka pero hindi naman tumataba." pang-aasar niya kay Mitch the Bitch. Ngunit inismiran lang siya nito.

"Ikaw nga andito na nga tayo sa modern day but you still like you're in the time where spanish sakop the Philippines." anito kay Keithryn at si Keithryn naman ay nainis at muntik na ibato sa kaniya ang gitarang hawak.

Tumatawa nalang siya at hindi na nagsalita ulit.

"Kakanta ako gusto mong makinig?" saad niya sa kaibigan.

"Mamaya nalang pagtapos na tayong kumain, I'm so hungry na talaga." pabebeng sagot ni Mitch. Natawa nalang siya dito. Napaka OA talaga nito kahit kailan.

Binitawan na kaagad nito ang gitarang hawak at ibinalik ito sa lagayan,

"Halika na nga punta na tayo ng cafeteria." saad ni Keithryn kay Mitch at hinila ito kaagad.

"Wag mo na akong hilahin ang sakit kaya sa paa, you see naman na naka-heels ako diba?" saad ni Mitch, at hinila ang kamay sa pagkakahawak ni Keithryn. At kung titingnan mo naman ang bitch ay makikitamo talaga itong nananakit na talaga ang paa dahil ito'y namumula na.

"Ang arte mo ha." she said and rolled her eyes to Mitch.

"Pasok na tayo." aniya at naglakad na papasok sa sa Cafeteria at humanap na kaagad ng bakanteng mauupuan.

"Nerd ako na mag-oorder cause I know you're broken." saad ni Mitch at tumungo na sa counter area. Pinapamukha pa talaga nito sa kaniya na wala siyang pera.

Habang naghihintay siya ay bigla lang umingay ang buong cafeteria, at yun pala ay dumating ang mga SSG officers,

"Tinitilian pero mga ugok naman." she murmured.

"Here's our food." Mitch said ng makarating ito at may dala ng pagkain. "Bakit ang talim ng mga tingin mo doon sa SSG officers?" Mitch asked her.

"Wala naman, I just don't like them." sagot niya at hindi na pinansin ang kaibigan.

"Ang gwapo kaya nila." kinikilig na saad ni Mitch.

"Ano naman ngayon kung gwapo sila, ehh wala namang ambag ang pagiging gwapo nila kung mga ugok naman." sagot nito at bumalik ang tuon sa pagkain.

"Tsk mas mahal mo lang talaga yang si Rizal at Bonifacio." pang-aasar ni Mitch sa kaniya.

"They deserve to be love, because they fought for our freedom. Even though in the different ways. Bonifacio fought through his sword while Rizal  fought through his pen." mahabang litanya niya. At napailing na lang si Mitch sa sagot ng kaibigan.

Di niya akalain na seseryosohin ni Keithryn the Nerd ang sinabi niya dito.

Loving the HeartbreakerWhere stories live. Discover now