9 - Meet Your Rival

2 1 0
                                    

Keithryn POV

"Beh inaantok ka na ba?" Mitch asked.

Umiling ako, " 'Di pa, ikaw ba?"
Kailangan ko munang pauwiin itong si Phayton bago ako matulog.

She yawn, "Okay, mauna ako sayo haaa."

Pinigilan ko ang tawa ko, ang pangit niya kaseng tingnan pag nagga-ganun.

Nang makapasok siya sa kwarto, sinenyasan ko kaagad si Phayton na lumabas na.

"Thank you." he smile.

"Para saan? Kung para sa pagtatago ko sayo dito, hindi ka dapat magpasalamat. Ginawa ko lang 'yun kasi baka hindi pa siya handang makita ka." saad ko at nginitian nalang siya pabalik.

"Thank you, because you hide me. And because of that I saw her again even though its only a little time." he said.

Sa tono pa lang ng pananalita niya, alam kong masayang-masaya talaga siyang nakita ulit si Mitch.

Ang babaw pala ng kasiyahan niya. Si Mitch lang pala.

"Ano ka ba? Wala yun'." I answered. Masaya akong naging masaya siya kahit sa konting sandali.

I smile at him,"Pwede ka ng umalis ngayon, kung gusto mong pumunta dito ulit. Just chat me."

Lumabas siyang may ngiti sa labi. He's still in love with my best friend.
Kung pwede akong maging tulay sa pagbabalikan nilang dalawa, hindi ko hahayaang masira ang tulay na 'yun.

Nakaka-inggit naman sila. Ako kaya, Kailan magkakaroon ng lalaking iibig rin sa akin ng tunay?

Hay nako, bakit ba ito ang iniisip ko? Makatulog na nga.


"Anong oras ka ba nakauwi dude? You know what, hinihintay ka ni Lolo kagabi." bungad ni Calvin.

Ang aga-aga para siyang nanay na nanenermon sa kaniyang pinsan.

"Chill, baka uminit itong ulo ko sa'yo."

Pinatulog ko muna kasi yung mga bata bago ako umuwi tsaka nagbilin ako kay Shander ng pera para naman hindi na sila magpalaboy-laboy pa.

I felt pity for them.

"I think it was 11 of the night." he answered.

"Dude hindi ako galit kung anong oras ka umuwi, ang sa'kin lang naman ay isama mo ako." Calvin pouted like a duck.

What the fvck?

"Let's go to University." he said.

Agad-agad din silang sumakay sa kotse.

We're on the way to school but something makes me stop and smile,

"Oh, bakit ka huminto?" takang tanong ni Calvin but I didn't even took a glance at him.

"Maayos na pala ang bike mo?" tanong ko, at mukhang nagulat siya.

"Bakit ka ba bigla nalang sumusulpot? May lahi ka bang kabute?" sunod-sunod niyang tanong.

"HAHAHA sorry kung nagulat kita." inikotan niya lamang ako ng mata.

I like her arrowed brow's.

"Bye mauna na ako, siya nga pala salamat talaga kagabi." sabi niya bago pumaharurot ng takbo.

Did she thinks na mauuna siya maka-abot sa University? Crazy!

"She's your next victim huh?" biglang tanong ng katabi niya.

His blood boiled,

"We're just friends." giit niya. At yun ang totoo, wala siyang balak na masama sa dalaga.

Keithryn is too good at him. She didn't deserve to be hurt.

"Diyan nagsisimula lahat sa pagkakaibigan....na nauuwi sa pag-iibigan." dagdag ni Calvin.

"Nag-sex ba kayo kagabi?" tanong ulit ni Calvin at muntikan na siyang masubsob sa driving wheel.

"What the fvck are you talking about huh?" sigaw niya.

Sa lahat talaga ng pwedeng sabihin ng kaniyang pinsan, ay sex pa talaga.

"Chill, I'm just asking. Kase sinabi ng babae na salamat pala kagabi." ani 'to.

"Hinatid ko lang siya sa bahay niya, that's it."

Medyo kumalma siya dahil baka masapak niya ang pinsan niyang napaka-berde ang isip.

Calvin nodded, " Oh, okay."

He chuckles, then continue to drive. Kung iniisip ng pinsan niya na merong malisya sa kanila ni Keithryn ay nagkakamali ito.

She likes Keithryn for being a good person and for treating him nice. Hanggang doon lang. They were just friends.

Ilang minuto lang ay nakarating na sila sa unibersidad, as usual maraming nagtsi-tsismisan.

"Oh hi, good morning babe!" pagbati sa kaniya ni Ashleigh at akmang yayakapin pa siya ngunit naiwasan niya ito kaagad.

"My morning are already ruined because of you." naiiritang sabi ng binata bago siya nito tinalikuran.

Ngumiti nalang siya ng mapait, kasi nararamdaman niya ang sakit. Bumati lang naman siya pero bakit ganun ang sinukli sa kaniya.

Nasaktan man siya ng dahil sa sinabi ng binata sa kaniya pero binalewala niya na lamang ito. Kasi umaasa pa siyang babalikan siya nito.

"KRINGGGGG-KRINGGGGGG"

the bell rings, it means start na ng klase.

"Let's go, girl's." aniya at nagsimula ng maglakad.

She keeps boosting her self-confidence. Ayaw niyang ipakita sa ibang tao na mahina siya o may kahinaan siya.

Maraming nakaka-kilala sa kaniya sa loob ng paaralan dahil nga sa naging kasintahan niya noon ang malupit na casanova.

"Ayy sorry!" pag-uumanhin ng babaeng nakabangga sa kaniya.

"No, it's okay." sagot niya at tinulungan pa itong pulutin ang gamit nitong nalaglag.

"Thank you, nagmamadali kasi ako baka ma-late ako sa klase." saad nito.

"Don't worry, by the way I'm Ashleigh, you are?" pagpapakilala niya sa babae.

"Hello Ashleigh, I'm Keithryn, Keithryn Elizardo. Pleasure to meet you, Bye!" nakipag-shake hands pa si Keithryn bago tumakbo papalayo.

Ngumiti nalang siya, at pumasok na sa klase. She looks like a classic nerdy. Kasi sa unang tingin mo pa lang ay malalaman mo ng may taglay itong ganda.

She's a pretty nerd.


Braven POV

Nakita niya lahat ang nangyari. At alam niyang maaring guluhin ni Ashleigh si Keithryn pag nagkataon.

Alam niyang gagawin ni Ashleigh ang lahat upang makuha siyang muli. Kilala na ni Ashleigh si Keithryn, paano nalang kung makita ni Ashleigh na magkasama sila?

"Ang lalim yata ng iniisip mo." pag-puna ng dalaga na nasa tabi niya.

"Paano mo nasabi? Nasisid mo ba?" sagot niya, hinampas naman siya ng babae.

"Pilisopo ka ah, palibhasa babae na naman ang nasa isip mo."

Ngumiti siya ng nakakaloko, "Why, are you jealous?"

"No, never!" malditang sagot nito.

Hindi pa rin mawala ang ngiti niya sa labi, kahit na medyo sinusungitan siya ng dalaga.

He likes her attitude,

"Sana nagseselos ka talaga." pabulong niyang sabi. Tinuon niya na lamang ang atensyon sa gurong nagtuturo sa harapan.

Mas nagaganahan siyang makinig sa guro, siguro dahil sa katabi niya.

He likes her so much, but he's still in trauma. Natatakot pa siyang mag-seryoso sa pag-ibig ulit.

Tapos na siya sa healing process pero hindi pa siya handa. Siguro it takes time talaga para umibig muli.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 29, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Loving the HeartbreakerWhere stories live. Discover now