Last Chapter
“Happy Birthday Katriel!”
I kissed her cheeks after I said that greetings. Today is May 12 and it's her 7th birthday, Lance throw a big party as a gift for Katriel and she is so happy because of it.
She looks like a sweet candy with her unicorn pastel tutu dress with headbandtulle. Ang may kahabahan niyang buhok ay nakalugay, may kulot iyon sa dulo na gawa ng stylist. Isa lang ang masasabi ko ngayon. She looks so pretty and adorable.
“Thank you for this mommy.” she said softly on me.
I kissed her forehead “You should thank your Daddy, baby.. he's the one who prepared and planned for this”
“Where's Daddy, Mommy?”
Inilibot ko ang paningin sa buong venue, hinanap ng mata ko si Lance, at nang dumako ang mga mata ko sa entrance door ay napangiti ako dahil kasama niyang pumasok si Tita Briella at ate Gabbie. Mukhang sinundo niya sa labas.
Bumaling ako sa anak ko. “Lets go to your Lola Briella and Tita Gabbie baby. You should entertain them.”
Sabay kaming naglakad papalapit sa mag-iina. Sinalubong kaagad kami ni Lance na nangingiti, lumuhod siya para yakapin ang anak ko.
“Happy birthday Baby” he said softly to our daughter.
“Thank you Daddy”
Lumuhod din si Ate Gabbie at pinantayan si Katriel “Ang pretty naman ng birthday celebrant natin, Ate had a gift for you..nasa kotse, ibibigay ko mamaya”
“Pakiss nga sa apo ko” Tita Briella said as she bend her knees and kissed my daughter on her cheeks.
Nangingiti ako habang pinagmamasdan ko silang tatlo. Sa nakikita kong trato nila sa anak ko, they love my daughter so much.
Dalawang linggo na ang nakalipas magmula ng magkaayos kami ni Lance. Nasa cebu si Tita Briella noon, at nang malaman niya ang lahat ay lumuwas siya agad dito sa Isla para matingnan ng personal ang apo niya. She didn't expect that Lance and I have a daughter, kaya nong malaman niya iyon ay sobra ang tuwa niya..pati si Ate Gabbie ay ganun rin. Nagkaroon siya ng pagkakataon na umuwi dito sa pilipinas kaya sinamantala niyang umuwi agad. At tuwang tuwa ng makita niya si Katriel ng personal.
Si Tito Gregorio ay nanatili sa Cebu at hindi man lang umuwi ng malaman niyang may anak kami ni Lance. Tila masama pa ang loob niya kay Lance
at alam kong ramdam ni Lance iyon.Hinayaan nalang muna namin si Tito, siguro ay nagpapalamig siya dahil sa sama ng loob. Napatawad naman na siya ni Lance kaya kahit anong araw ay pwede siyang dumalaw sa amin ng anak at apo niya.
“I love you..”
Hindi ko namalayang nasa tabi ko na pala si Lance, kong hindi pa siya nagsalita at humalik sa noo ko ay hindi ko siya mapapansin.
Ipinulupot niya ang kamay sa bewang ko at ngumiti “Masaya ako Bea. Sobrang saya, kapag nakikita ko ang anak natin, lalo akong nagpupursigi sa trabaho. Tingnan mo oh, parang ayaw na siyang pakawalan ng pamilya ko. Mahal na mahal nila ang anak natin” humalik ulit siya sa noo ko.
Ngumiti ako at tumango “I'm happy too Lance, salamat dahil ang tiyaga tiyaga mo sa akin.”
“Mahal kita eh”
Simpleng salita pero tagos sa puso ko. Nararamdaman ko iyon dahil araw araw niyang ipinaparamdan sa amin ni Katriel na mahal na mahal niya kami.
Sumandal ako sa balikat ni Lance habang pinagmamasdan namin si Tita Briella, Ate Gabbie at Katriel. Nakasuporta lang ang braso ni Lance sa bewang ko na para bang ayaw na niya akong pakawalan. Naputol lang iyon ng makita kong pumasok sa entrance si Ria, kasama si Darell na ngayon ay maayos ang porma. Mukha na siyang lalaki ngayon.
YOU ARE READING
Sounds Of Waves(Siargao Series #1)
عاطفيةSiargao Series #1 | Completed Her happiness floated like waves of ocean along the coast of her life, she found happiness in her life in my arms. You never really know what's coming, a small wave, or maybe a big one. All you can really do is hope tha...