Chapter 12: Community Service (Part 1)

5 1 0
                                    

Maria's POV

It's 4:00 in the morning at sobrang busy namin since I am the School Council President, kailangan organized lahat 5:30 aalis Ang bus kaya kailangan complete Ang mga gamit na dalhin namin.

"Yuri completo na ba lahat? Check mo if there are things na naiwan natin... we can't risk leaving something behind." Tanong ko sa Secretary Kong Si Yuri Han Isang foreign student from Korea.

"Yes, complete na Ms. President." Sagot ni Yuri.

"Good, we should go to the bus na at para mabigyan na natin ng group tags ang mga grade 11" wika ko. Nagsimula na kami ni Yuri maglakad papuntang gate, Nakapila na lahat ng students at nag simula na kami ng student council mag handout ang group tags. There are 103 students kaya 20 groups and in each group there are 5 members.

After namin mag distribute ng group color tag ay sumakay na kami sa bus... as usual katabi ko ang kambal kong si Mikhail, not to mention magka group kami. Mga ilang oras nakalipas nakarating kami sa camping site ng Antares Malapit rin ang campsite ng Mariano at ng Lunaria dito.

Nag Assemble na ang mga groups at nagtayo ng tent separate ang tent ng girls at boys...

"Uyy Maria, Magka Group tayo" wika ni Alura ang student sa Section B.

"Mhh.. Lura tulungan mo nga ako sa Tent natin." Wika ko Dumating na rin sina Mik, Lucas at Xavier...teka Lucas at Xavier?!

"Maria Tulungan na kita jan sa Tent ninyo ni Alura." pag pilit ni Lucas

"After ng maayos ang lahat ay lumapit na kami sa hearth ng campsite at nakita ko si Kuya Tin Kasama niya yung Secretary niya, wala kasi si Ate Rin nagpapahinga dahil nga she is pregnant..

"Okay students we have a few announcements as you see hindi lang tayo ang naandito ngayon Lunaria High is also here..." saad ni kuya. Lahat ng students ay nagsiingayan na kaya naman ay sumipol ako para matahimik sila, because I can't believe that Lunaria high is here tignan mo nga naman wala ngang tao dito kung di kami lang mga Antarians.

"...for our first team building ay kailangan niyong hanapin ang Lunarians dapat same color codes ang mahanap niyo... after our first team building we will all give our presents to our campsite para sa next generation." Kuya Tin continued, so he and Dean Luna spoke before the community service... hays dami mong surprise kuya...

Bago mag start ang Lunarian Hunt ay nag assemble ang bawat group kung ano ang trade mark nila.

"Maria, Anong Trade mare natin?" tanong ni Alura.

"Hindi ko ng alam ehh, may ideas ba kayo na trademark natin?"

"Streaks, may Paint ako sa bag pinturahan natin ng Purple ang gilid ng face natin." Xavier Suggested, tama Purple Streaks.

"Great Idea Vier, saan ka ba nag aaral dati at ang talino mo?" my Brother complimented him, kelan pa naging close si Mik kay Xavier... pshh whatever...

Nag lagay na kami ng Streaks sa Mukha namin at nagsimulang maghanap ng Lunarian na may trademark na Purple...

Makalipas ng ilang oras wala parin akong mahanap... nagulat ako ng may humawak sa likod ko si Xavier pala.

"Maria, mag ingat ka dahil masama ang kutob ko ngayon..." seryosong sabi ni Xavier. Tama ka dahil natatakot ako at baka laitin nanaman ako ng mga taga Lunarian...

Umalis na si Xavier at naghanap muli gayun din ako, Umakyat ako sa isang puno at nagpahinga..

Makalipas ng ilang oras bumaba na ako sa puno pero, nahulog ako sa taong pamiliar ang pigura may apat pang taong nakatitig sakin...

The Disguised Mafia Heiress : Mission 1 Part 1Where stories live. Discover now