Chapter 8: To be trusted or not to be trusted

6 2 1
                                    

Nasa harap ako ng school. I walked towards the registration office and asked the registrar to change the name Merliah Marie Zamora into Maria Avery Zaine Eliz Arturia.

"Ma'am kailangan ko lang po ng proof na iyon po talaga ang name niyo." wika ng registrar, I showed her my ID, agad naman niyang ibinigay ang slip sakin. I went to the sectioning screen and looked for my name and...Hello 11 STEM B.

Why STEM B? I'm on disguise right? Pero hindi ibigsabihin na fully disguised ako, anyways pumasok na ako sa classroom the door made a sound that took all the student's attention, wala akong pakialam kung ang attention nila ay nasakin. I saw a vacant seat right next to an unfamiliar guy, he was sitting beside ACE while Min was behind him dahil nga matangkad si Min. umupo ako dun sa vacant seat na iyon at biglang tumikhim si ACE.

"Marie! Long time no see!"

"Long time no see rin ACE, by the way don't call me "Marie" it's actually not my real name." bati ko, hindi na nakapagsalita si Min dahil dumating na ang aming guro.

"Good Morning Class, ngayon ay may bago tayong student," Wika ng guro, agad akong lumapit at saka nag pakilala.

"Good morning everyone, For those who know me as Merliah Marie Zamora please forget that name, because I am Maria Avery Zaine Eliz Arturia a transfer student from Antares High School."

Lahat ng mga kaklase ko ay napanganga after kong magintroduce.

"Thank you, Maria. I'm Miss Janet Sison, I will be your guide for this year." Wika ng aking guro.

Lunch na at Tumayo na ako sa aking kinauupuan.

"Marie- I mean Maria, will you explain nga." wika ni Min. umiling lang ako at hinluog ang isang papel, agad naman nilang pinulot ang papel at tumango.

"Maria, si Xavier De vera, Vier si Maria" pakilala ni ACE. parehas lang kaming tumango.

Pagdating sa cafeteria ay umupo na kami sa lamesang inokyupa namin. May packed lunch silang tatlo ako naman ay wala, hindi lang sila ang may packed lunch halos lahat ng students ay may dalang ganon, edi ako na ang OP dito, Tumayo ako para bumili ng food pero biglang tumikhim si Xavier.

"Maria, makihati ka nalang sa pagkain nila Min or Ace, dahil masama ang aking kutob paglumapit ka sa cashier, madadamay tayo sa gulo mamaya." nakakakilabot na sabi ni Xavier. Should I trust him or not, wala naman sigurong masamang mangyari.

Pagkatapos ng pagtatalo ng kalooban at isip ko ay nanatili nalang ako sa kinauupuan ko, dahil nga I hate being in trouble mas lalo ng ayaw kong madamay.

"Sorry Maria ahh, ganyan talaga yan si Vier, pero lahat ng sinasabi niyang gut feels ay tama." paumanhin ni Min.

"Okay lang I'll just sit-" hindi ako natuloy dahil may gulong ngyari sa harap. Bumaling kami ng tingin dun ng makita kong may pamilyar na pigura na papalapit sakin.

"Marie!" sigaw ni Riah, kasama niya si Tanya at... Ryder. Bumaling ako ng tingin sa kanila at tinaasan ng kilay.

"Kailangan namin ng tulong mo!" sabi ni Tanya, tumayo sina Ace at sumunod sakin.

"Diba sabi ko sa inyo may masamang mangyayari." pagsumamo ni Xavier. Tama nga siya pero mahirap parin siyang pagkatiwalaan, lalo na't alam niyang may masamang nangyayari.

"Maria, tara na wala naman tayong maitutulong dito." wika ni Min

"Sorry Min.." paumanhin ko, umakyat ako sa isang lamesa at saka nagsalita "Attention to everyone, no one will leave the cafeteria until I say so." sabi ko sa buong students na nasaloob ng Cafeteria, nagulat sila Ace at MIn sakin ganun din si Ryder at Xavier.

The Disguised Mafia Heiress : Mission 1 Part 1Where stories live. Discover now