Kaarawan na ng Kambal na si Zaine at Zyrell, dumalo ang mga kamag-anak ng Ina nila Zaine at Zyrell.
"Mikhail Ian Zyrell Mariano Arturia!" sigaw ng batang lalake.
Napalingon ang dalawa, at nagulat ang batang babae kung sino ito.
"Arell, sino siya?" tanong ni Zaine.
Bumaling ang batang katabi ni Zyrell at nag pakilala, imbes na si Zyrell ang magsalita.
"Hi there, pretty princess. I'm Jeremiah Chavez, son of Joseph Chavez." wika ng batang si Jeremiah.
"Rem, this is my twin sister, Maria Avery Zaine Eliz Arturia." pakilala ni Zyrell sa kanyang kambal kay Jeremiah.
Tumango lng si Zaine at umalis sa quarto na kung saan nag-sisiyahan ang lahat. Ng ito'y papasok sa kanyang silid ay hinablot ito ng kanyang Step-grandmother.
"Wala kang karapatan na sumaya Maria! Wala kang kwentang anak at apo! Ikaw ang pumatay kay Miles! DAPAT HINDI SIYA NAMATAY! IKAW, IKAW NALANG SANA ANG NAMATAY!" sigaw ng matanda na halos narinig ng Ina na si Macey.
Naabutan ni Macey at Martin ang kanilang anak, na pinag hahampas ng matanda.
"Zaine! Leonora! Wag mong saktan ang bata!." sigaw ng inang nagmamakaawa, pero nakatangap ito ng malutong na sampal, na siyang bumakat ang kamao ng matanda sa mukha ni Macey.
"Isa ka rin! Walang respeto! Hindi bat sabi ko sayo na tawagin mo akong Donya!" Singhal ng matanda.
Nagkagulo lahat ng nasa mansion at umiiyak ang tatlong batang dalawang taong gulang palang.
"TAMA NA! KAARAWAN NG ANAK KONG KAMBAL NGAYON! PWEDE BANG HINDI TAYO MAG AWAY SA PAMAMAHAY KO! NAKAKAHIYA" awat ni Martin na galit na galit.
Ngunit walang nakakaalam na umalis si Zaine sa kinaroroonan, saka na lang nalaman ng sumigaw ito. Lahat ng tao sa mansyon ay sumugod kung saan ng galing ang sigaw. Nakita nilang nakahiga si Zaine sa madamong sahig na walang malay.
Isinugod nila si Zaine sa silid at pinagpahinga ito. Pumasok ang mga kapatid nito at binantayan.
"Kuya Mason, Kuya Tin... m-magiging...o-okay lang...b-ba si Aine?" Humahagolgol na sabi ni Zyrell.
Kinausap ito ng Kuya na si Mason, upang mapagaan ang loob ng bata.
^
6th grade na si Zaine at nakatambay ito sa taas ng puno, nagbabasa ng libro ni Dorothy L. Sayers na "Whose body?". The tree moved that made her drop her book, kaya bumaba ito at dinala ang bag. Nakita niya ang lalaking may hawak ng libro niya, magsasalita na sana ito ng naunahan siya ni Zaine.
"Nakakainis ka! Dinistorbo mo ako sa pagbabasa! Pwede ka namang pumwesto sa ibang puno ahh! Hays NAKAKAINIS KA!" Galit na sabi ni Zaine.
Agad na itong umalis at hinablot ang libro sa kamay ng lalake, umuwi na ito at pagdating sa bahay ay nakaabang ang kanyang pamilya kasama ang lalake na si Marky. Nakisabay itong kumain at kinausap ng magulang ni Zaine.
"Hmm, Marky I'll give you my daughter pero would you accept any challenges?" wika ng ama
Napalunok ang bata sa takot, at pinoproseso pa ang mga sinabi ng ama ni Zaine.
"Hon, wag mo namang takutin si Marky." sabi ng Ina sa kanyang asawa.
Muli silang nagkwentuhan at nag-siyahan, pagkatapos ng ilang oras ay hinatid ng driver si Marky pauwi.
YOU ARE READING
The Disguised Mafia Heiress : Mission 1 Part 1
Misteri / ThrillerMaria Avery Zaine Eliz Arturia, The heiress of their Mafia Business until she met two new transferees with her Twin brother Mikhail Ian Zyrell Arturia. She found something unexpected but it turned out alright. Until she met her painfully nightmare f...