Chapter 7: Her Story Part 3 (The Great Accident)

8 2 1
                                    

Maria's POV

Birthday ngayon ng triplets, pero dahil close na kami ni Meshell ay naisipan kong dalhin si Marshall at Maxwell sa amusement park.

Dinala ko si Meshell sa mall at kumain kami, nag namili rin kami ng kung ano ano. Pagkatapos ay binilhan ko siya ng gamit na gusto niya.

"Meshell, what do you want as your gift?" Tanong ko.

Hinila ako ng aking 4 years old na kapatid sa isang book store at itinuro ang isang libro na pambata.

"I want tis one ate Aine." Bulol na pagkasabi ni Meshell.

Binyaran ko ang libro at hinatid si Meshell sa mansion, since 8:00 ng gabi ang party ay dinala ko ang dalawa pang 4 years old kong kapatid na si Marshall at Maxwell sa amusement park.

"Ate! Ate please buy us balloon please..." nag pout ang dalawa sa harap ko at niyakap, agad ko naman silang binilhan ng balloons. Kumain kami ng ice cream at sumakay sa iilang rides.

Makalipas ng ilang oras ay gabi na umalis na kami dahil mag hahanda pa kami para sa party mamaya.

Ng nakasakay na kami sa kotse ay agad ding nag drive ang driver namin, ngunit may humabol saming itim na kotse.

"Kuya, dumaan ka roon at ng mawala natin sila." Wika konsa driver, mahibing na natutulog ag dalawa siguro ay dahil sa pagod ng paglalaro ng ilang booths sa park.

Nasa matahimik kaing kalsada, konti lang ang mga sasakyan na dumadaan, pero nakasunod parin samin ang itim na kotse.

At bigla nalang ngdilim ang aking paningin.



Mikhail's POV

"Boss nakatangap po kami ng balita na naaksidente ang sasakyan na sinasakyan ng anak niyo po, Boss." Wika ng secretary ni Daddy.

Nagulat kaming lahat sa sinabi ng Secretary.

"My god Hon! Ang anak natin!" Nag-aalalang sabi ni mommy kay daddy. Sila kuya ay hindi makapaniwala at parang pinoproseso pa ang mga salitang narinig nila.

Agad kaming sumugod sa hospital kung saan idinala sila Maria.

"Ma'am, Sir, kayo po ba ang magulang ng pasyente?" Tanong ng Nurse.

"Opo, kami nga po." Sagot ni mommy.

Lumapit ang isang babaeng nakaupo malapit sa ER, I think she's on her late 20s, lumapit ito at tinanong si mommy ng parehas na tanong ng nurse, at sinabi rin nito kung ano ang natagpuan niya.

"Nakita ko na lang ang batang babae nakahandusay pero humihinga pa ito kaya isinugod ko sa hospital, pero ang driver binawian na ng buhay."

Bumaling ako ng tingin kila mommy at daddy at tila'y nagbago ang kanilang expresyon.

"May dalawang batang kasama ang anak namin nakita niyo ho ba ang dalawang bata na kasama ng anak naing babae?" Naiiyak na sabi ni mommy, ngutin uiling ang babae at sinabi nito na wala raw siyang natagpuan na katawan ng dalawang bata.

Umiyak si mommy at inalalayan ito ni Kuya Tin, samantang si daddy naman ay sinuntok-suntok ang pader na halos dumugo na ang kamao nito.

                                                                                             ^

Dalawang linggo nang nakalipas at wala paring malay ang aking kambal na si Zaine.

"Mik!"

"Arell!"

Sigaw ng dalawang pigura na papalapit saakin, Sila Zyair at Marky. Parehas silang nagtinginan ngunit muli silang bumaling sakin at nagsalita.

"Asan si Zaine/Maria? Kamusta na siya?" sabay nilang wika. Parehong nakapinta sa kanilang mukha ang pag-alala.

"Aine's in coma." tipid kong sagot. Napaupo si Air and he cupped his face while Marky closed his fist and punched the wall.

Pumasok kami sa silid ni Aine, ang ganda niya, she's like an angel who is striving to recover. Biglang bumukas ang pinto at iniluwa si Mommy na may dalang food.

"Anak, kumain ka muna, Zyair, Marky naandito pala kayo, halika kumain muna kayo habang mainit pa ito." pagyaya ni mommy samin.

Agad kaming kumain, si daddy at ang dalawa kong kuya ay nag simulang magimbistiga sa tulong ng kaibigan ni mommy na isang pulis.

"Tita Macey, meron po ba kayong kilala kung sinong makakagawa kay Aine nito?" malungkot na tanong ni Zyair. Hindi makapagsalita si mommy at muling sumubo sa kanyang pagkain.

"Pasensya na po Tita" paumanhin ni Zyair.

"Okay lang, Zyair." sagot ni mommy.

Ilang minuto ay umalis na si mommy, kaya kami nalang nila Air at Marky ang nagbabantay kay Aine.

"Maria please lumaban ka diba ipapakilala pa kita kay mom? Excited pa naman silang makilala ka pero- Maria?" napahinto si Marky sa sinasabi niya, lumingon kami at nag iba ang tono ng kanyang boses.

"Alcantara! Anong nagyayari jan?!" sigaw ni Zyair. Agad akong lumapit at nakita kong umiiyak si Marky, at gumagalaw ang kamay ni Aine- Teka gumagalaw kamay ni Maria?!

Agad kong tinawagan si Mommy at Daddy at saktong papunta na sila dito dala ang mga kapatid ko.

"Uhhh...mhhh... A-Arell?" mahinang tawag ni Aine sakin.

"Maria okay ka na ba? Kamusta pakiramdam mo?" pag-aalalang tanong ni Marky.

"Teka sino ka? At ikaw, ikaw yung lalaking nasa puno! Anong ginagawa mo rito?" pagsumamo ni Aine. Is she pranking us? kasi hindi nakakatuwa.

"Maria joke ba yan? Hindi kasi nakakatuwa." Marky said with a cracked voice. Dumating na sila mommy at daddy kasama sila kuya at Meshell, agad namang niyakap ni mommy at daddy si Aine ganoon din Sila kuya at Meshell.

"I'm fine mommy, one question sino silang dalawa? Nakakirita kasi silang tignan." Inis na abi ni Maria.

"Maria, ako ito si Marky Alcantara, ang boyfriend mo." sabi ni marky sabay hawak sa kamay ng kambal ko pero iyon naman ay tinabig rin niya ito at muling tumikhim.

"Kuya Mason, can you please get rid of this guy who is claiming to be my boyfriend which I don't have."

Agad naman sumunod si Kuya sa sinabi ni Aine sumama na rin kami ni Air, paglabas namin sa silid ay nasalubong namin ang doctor ni Maria.

"Mr Arturia, your sister has Retrograde amnesia," Wika ng doktor.

"Doc, mababalik pa ba ang kanyang memory?" tanong ni Zyair.

"There is a chance na mababalik ang kanyang memories, pero it will take time. Mas mapapadali kung maidadala niyo siya sa places na maaalala niya, but may slight chances na hindi na maibabalik pa ang kanyang memories."

                                                                                ^

Maria's POV

(4 months later)

Hindi ako makapaniwala, I got into an accident at the same time I lost my two younger brothers. I am to blame for what happened.

"Hydra, from now on you are not a reaper you are our Hacker.' wika ni Cepheus.

I had to travel to Japan, Australia, Korea, London, and France to study and now I am the Legendary Hacker, with this I will seek justice to those who had the urge to kill me, nadamay pa ang dalawa kong kapatid. I swear from my ancestor's grave that I will use my skills to protect and avenge my two young brothers. From this day I will be Maria. 

The Disguised Mafia Heiress : Mission 1 Part 1Where stories live. Discover now