Chapter 5: Her Story Part 1 (Where it all started)

8 2 4
                                    

Third Person's POV

[15 Years Ago]

"Ma'am, pinatawag niyo raw po kami ng asawa ko?" Aniya ng kasambahay.

"Oo, Jenny. Meron akong ipapagawa sainyo ng asawa mong si Noel, dadalhin mo si Zaine at papalakihin hanggang sweetieang ika-sampung taon, ibabalik mo siya dito bago siya magging eleven." Wika ng amo.

Nagdadalawang isip ang babaeng si Jenny, ngunit ito ay nagtanong muli.

"Ma'am, bakit naman po iwawalay nino ang inyong anak?"

Tumalikod ang Ina at muling nagsalita.

"Dahil, ito ang kanyang unang mission, pagdating ng kanyang ika-pitong kaarawan ay saka mo ibigay ang sulat na ito."

Humarap ang amo ni Jenny at nakita itong uiiyak. Nilapitan ito ni Jenny at saka niyakap.

"Ma'am Macey, wag po kayong umiyak, aalagaa ko ho si Zaine na para bang aking anak." Sabi ni Jenny.

Ilang oras ay pumasok si Macey sa quarto ng kanyang anak, at nakita itong nakikipag laro sa kapatid.

"Martin, Mason, dahilhin niyo muna si Zyrell sa room niyo, I need to talk to your sister." Wika ng Ina.

Lumabas ang 10 taong gulang na si Martin kasama ang 7 taongtaong gulang na si Mason habang buhat ang 3 taong gulang na si Zyrell. Pumasok ang ina at kinausap ang kanyang anak.

"Aine, sweetie, mommy has to tell you something." Macey's voice cracked habang kinakausap si Zaine.

"Yes po mommy, ano po iyon?" Tanong ng bata.

Tumulo an luha ni Macey, bago ito makapagsalita, "your going with yaya Jenny tomorrow, okay?"

"Opo, mommy. Wag na po kayo umiyak." Pagsangayon ng bata.

Macey hugged Zaine and sang her to sleep. Kinabukasan ay paalis na ang mag-asawa kasama si Zaine, ngutin ang kabal nito na si Zyrell ay umiyak dahil ayaw nito mawalay sa kanyang kapatid, pero siya'y pinigipalan ng kanyang Lolo.

"Mommy, bat mo pinaalis si Aine kasama sila Yaya Jenny?" Tanong ng panganay na si Martin.

"Utos iyon ng iyong lolo, at wala na kaming magagawa ng daddy mo." Malungkot na sabi ni Macey.

                                                                            ^

Ilang taong nakalipas ay ikapitong kaarawan na ni Zaine a.k.a Merliah Marie Zamora. Iwinento ni Jenny lahat kay Zaine ang ngyari noon at ibinigayan sulat na galing sa kanyang ina.

Makalipas ng ilang oras, ay umalis si Zaine, ngunit napahamak ito.

Ng siya'y siyam na taong gulang ay nakilala niya ang dalawang bagong kaibigan.

"Hi Marie, I'm Min Yang eto naman si Angela Crest Elestia, Ace for short." Wika ng babaeng nakasalamin.

Hindi ito nagsalita dahil may gumgulo sa kanyang isipan. Kaya nagpasyang umupo sa tabi ang dalawa.

"Eyy! May tatlo natayong mga nerd, pero hindi naman matalino!" Wika ng batang babae.

Umalis si Zaine sa kanyang kinauupuan at umuwi.

Hindi na uli ito pumasok sa buong araw, dahil busy sa kanyang mission, her mission was to spy on the organization that killed her grandmother.

But she failed and got herself hurt, agad naman siyang tinulungan ng batang lalake.

Ng siya'y maging sampung taong gulang ay bumalik na sila sa mansion kasama ang lalaking tumulong sakanya dahil malapit din raw ito nakatira doon.

"Maria, when we're 11 will you be my girlfriend?" Wika ng bata.

"Ohh... Marky pag graduate ng Elem saka kita sasagutin beside you have to talk to my parents first." Ani Zaine.

Ng naka balik sila Jenny, Noel, at Zaine ay agad itong nagpahinga pero may dumapo na kamao sa pisngi ng bata, at napahawak ito dahil sa sakit.

"Dad! Bat mo sinapal si Zaine?!" Aniya ng ama ni Zaine.

"Walang kwenta yang anak mo Martin! dapat yang panganay mong si Tin ang pinagawa mo sa missiong ito!" Singhal ni Don Miles.

"Wala kang karapatan na sabihing walang kwentaang aking anak! Dad she's just a kid!" Sagot ni Martin.

Pero bago pa man makapagsalita ang matanda ay inatake ito sa puso, at binawian ng buhay.

                                                                    ^

Pagkatapos ng paglibing ni Don Miles, ay nakita ni Tin ang kapatid niyang si Zaine.

"Psst... bat ka nag mu-mukmok jan?" Wika ni Tin

"Kuya, tama si lolo wala akong kwentang anak." Aniya ni Zaine na humahagulgol sa iyak.

"Shush.. Wag mong sabihin yan hindi iyan totoo." The older brother comforted his sister.

Habang inaaliw nito ang batang kapatid, ay nakasalubong niya ang lalaking tumulong sakanya, nagtaka ang Kuya kung sino ito at bakit malapit sa kanyang kababatang kapatid.

"Aine, who is he?" tanong ni Tin habang nakataas ang isang kilay.

Ng aakmang magsalita si Zaine ay nauna ng magsalita ang batang lalake.

"Hello po Kuya, ako po si Marky Alcantara, mangliligaw ni Maria." Pakilala ng bata.

Hindi na muli ito umimik ng dumating ang Step-Grandmother nito at hinila pabalik si Zaine.

Nagulat si Marky sa ginawa ng matanda kay Zaine pero wala itong nagawa dahil pinaalis ito ng Step-aunt nila Zaine.

Pagbalik sa Mansion ay nakatangap si Zaine ng malubhang palo galing sakanyang Step-Grandmother at ikinulong si Zaine sa kanyang kwarto ng dalawang buwan, puno ng pasa ang katawan ni Zaine ngunit walang kaalam-alam ang ama at ina ng bata.

The Disguised Mafia Heiress : Mission 1 Part 1Where stories live. Discover now