Aileen's point of view♪
"Ail." Seryosong tawag niya sakin dahilan para mapalunok akong napatingin sakanya.
"Yes?" Nakangiting sagot ko sakanya pero sa totoo lang ay kinakabahan nako sakanya ngayon.
"Do you remember what happened that day that you broke my favorite paint brush?" Nakangising tanong niya sakin kaya napatango tango naman ako sakanya at tila ba na may isang ulap na biglang nagpop sa itaas ng ulo ko at nagplay doon yung mga alalang yun sakin.
FLASHBACK¡
Aileen's POV'
"Sorry na kasi Lizzy hindi na mauulit! Pweaseeeee! Patawarin mo na ako!" Paghingi ko sakanya ng tawad.
"You just broke my favorite paint brush so..." Sabi niya saakin sabay ngumisi dahilan para kilabutan ako't napalunok. "Di ba may gusto kang isusulat?" Nakangising tanong niya saakin kaya't bigla akong binalot ng sobrang kaba bago tumango sakanya.
"Kaya nama'y magsulat ka diyan sa gitna ng ilog na iyan ng ganito kahaba." Sabi niya saakin sabay pinakita ang isang napakahabang pluma kaya't napalunok nalang muli ako sa pangalawang pagkakataon. "At kailangan itong plumang ito ay hinding hindi mo mababasa kahit isang patak lang o kahit maliit lang at kapag ito'y iyong nabasa ay kailangan mo itong ulitin muli maliwanag?" Paliwanag pa niya saakin. Ako'y mamamangha na sana dahil sa pagkahaba haba nitong mga sinasabi saakin ngunit gusto ko nalang umiyak ng sobrang lakas dahil sa parusang binigay niya saakin.
Inabot niya naman saakin yung pluma at pansulat. Kaya para akong binagsakan ng langit at lupang naglakad sa ibabaw ng tubig dahil na din ako'y may kapangyarihan na tubig ay nagawa kong makalutang sa tubig.
Nagsimula na naman akong magsulat ngunit sa unang pagsulat ko ay nabasa lang iyong pluma kaya'y kailangan ko na namang umulit mula sa umpisa ngunit nabasa ko na naman ito hanggang sa nakapang apat nako ng ulit at ako'y pinagpapawisan na din.
Ipinagdadasal ko na huwag sanang pumatak ang aking pawis. Huwag sana ngayon dahil ako'y malapit ng matapos! Ayan na! HOOO!!! MALAPIT NA AKO SA WAKAS!!! Isang sulat ko nalang sana sa plumang hawak ko ngunit tela'y gumuho ang aking mundo ng may pumatak na isang pawis ko.
"AAAAHHHHHHHHH!!!"Mangiyak ngiyak na sigaw ko.
"Tama na yan bumalik kana dito." Sabi sakin ni Lizzy kaya'y mangiyak ngiyak tuloy akong lumapit sakanya.
"Paumanhin dahil nasira ko ang iyong paboritong paint brush." Malungkot kong paghingi ng tawad sakanya.
"It's okay but I will just give you a favor that you will do but not for now." Sabi niya saakin na ikinaliwanag ng mukha ko.
BINABASA MO ANG
Assassin Princess - Season #1
FantasyVinxe Finley Ellison, She's an assassin princess but what if one day she got into a fight and get assassinated and one day she wake up that doesn't remember her past? What will happen to her? Will her memory come back? And if it does what will she d...