Chapter 1

23 3 0
                                    

Chapter 1

"Cut!" I said after we shoot one scene.

"Okay, 5 minutes break, after that back to the position again," I added.

Agad kong hiniram ang camera kay Jessel para tingnan ang eksenang na shoot.

This is our final requirement before we graduate kaya kailangan pulido ay maganda ang kalalabasan nito.

"I can't believe we take this in one shoot,'' puri ni Jessel, she's the editor and cameraman.

All of us here are need to multi-task. Hindi pweding iisa lang ang gagawin mo. Kulang kami sa tauhan kaya kailangan namin hati hatiin ang trabaho.

"This kind of scene needs to act ones. Dahil pag pina-ulit ulit ito ng ilang beses hindi na sya natural." sabi ko sa kanya na hindi pa rin inaalis ang tingin sa camera.

Perfect.

Ang ganda ng acting, the camera is in good angle. Maganda ang batuhan ng linya. Pero kahit maayos man hindi pa rin pweding mag pakampante. Hindi pweding 'pwedi na' dapat ito ay perpekto at pulido. There's no place for mistakes. Hindi pweding sa huli mag sisisi ka dahil may kulang at may sobra.

Making film is never been easy. The process is difficult. 

As much as possible pina pa-aral namin ng maayos sa actors ang script. As a director I am just given them the direction. Not all idea of acting came from me.

Isa sa dapat na talento ng actor ay marunong syang mag execute ng galaw nya, hindi puro emosyon na hindi naman kailangan sa eksena. They need to control everything kahit gaano ka bigat o ka gaan ang eksena. Dahil kahit saang angulo kapag sobra, at kulang ay hindi maganda tingnan.

Being an actor hindi ka lang dapat maganda o gwapo, dapat magaling ka. Dahil kung ganda at gwapo lang edi sana lahat ng magaganda at pogi naging artista.

That skill is everyone can have but not everyone can be great. It's all about passion.

Anyway, as my experience being an artist is not coincidence, you need to work hard to be in that place.

After couple of minutes we resume our shoot. As much as possible kailangang matapos namin ito ngayong araw. Mahirap kasi maghabol lalo na kapag malapit na ang deadline.

We still have two weeks before ang pasahan and we don't want to cram, kaya after nito we cannot celebrate pa. May editing pang mangyayari and if ever na may mali or kulang na clips, we shoot anytime dahil meron pa kaming natitirang oras.

"And Cut!" I said after we shoot the last scene.

"It's a wrap guys," Lino announced.

Kita ko ang pagod sa mga mukha ng mga actors. We shoot straight one week kaya lahat kami ay pagod at walang pahinga.

Pagkatapos ng shoot ay niligpit muna namin ang dapat ligpitin. Pina-uwi na rin namin ang mga actors, kaya kaming lima na lang natira.

We have Jessel, Lino, Ark, Xeno at ako. Kaming lahat ay kumukuha ng AB Film and we are the future film makers.

Jessel is the editor and cameraman. Ilang beses na rin syang nakakuha ng awards for best in editing. Alam nya kung paano bigyan ng malalim na meaning ang bawat angulo na kanyang kinukuha. Every time she shoot laging may reason behind.

Lino is assign in production design. Lahat sya nag-iisip kung paano maging maganda ang style ng sets, locations, graphics, props, lighting, camera angles and costumes. Tumutulong din sya sa pag shoot kapag kailangan. Lalo na sa mga part na maraming angulo na dapat detalyado at kailangang nakita.

Her Perseverance (1st Cut)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon