Chapter 31: Trying to escape

36 0 0
                                    

Vinxe's point of view♪

Kanina pako nabuburyo dito sa palasyo. I wanna try something new! Bigla ko tuloy namiss yung bangayan namin ni Hiro. Kamusta na kaya siya? Okay lang ba siya? Is he doing fine?

Si Lynn ayos lang ba siya? Yung mga kasamahan ko dun sa cafe shop.. sina Mau, Van, Lex, at Luke ayos lang din ba sila? Arrghh! Pagod na pagod nakong mag isip ng ganito! I want to see them for freaking sake!

It's been two days since the celebration done and it's been two freaking days since nakabalik nako dito at higit sa lahat it's been two days na pinagbabawalan akong lumabas ng palasyo o kung lalabas man ay may kasamang kawal o kaya naman si Venzio! Arrghhh! Gusto kong sumigaw! I can even handle myself but Mom and Dad said that it's for my own good.

Damn! That freaking incident! Damn you whoever you are! But still thankful because of you I met him. Arghh!! Masisiraan ata ako ng bait dito. Kanina pako palakad lakad at paikot ikot dito sa kwarto ko kaya naisipan ko ng lumabas ng silid ko. Ngayon I am wearing a blue off-shoulder dress and a black corset at nakasuot din ako ng 3 inches heel.

Habang maingat akong naglalakad sa hallway ng palasyo ay bigla akong napatigil ng biglang may magsalita sa likuran ko.

"Where are you going Vin?" Tanong sakin ni Venzio. Hinarap ko naman siya at binigyan ng nakakailang na ngiti. Bakit nag palakad lakad to dito ngayon? Karaniwan ay nasa kanyang silid lang siya.

"Enzio! Ano kasi! Pupunta lang ng bayan." Sagot ko sakanya. Damn! Bakit yun pa yung ginawa kong excuse!?

"Sasamahan na kita." Sabi niya at akmang magsisimula ng maglakad pero agad ko siyang pinigilan.

"Venzio teka lang! Kaya ko naman na ako lang mag isa." Sabi ko sakaniya at akmang lalakad na sana papaalis ng bigla niya kong hilahin at pinaningkitan ng mga mata.

"Ikaw ba'y may binabalak?" Tanong niya sakin habang naniningkit yung mga mata.

"Ako? Wala ah!" Pag sisinungaling ko.

"Then I'll come with you. Let's go." Sabi niya sabay hila sakin. Napasimangot nalang ako. So, obviously my trying to escape plan was failed.

"Dahan dahan nga Venzio!" Nakasimangot kong reklamo sakanya. Panira talaga tong isang to!

Ilang minuto pa ang nakalipas ay nakarating na din kami sa labas ng palasyo at nagsi yukuan naman ang mga kawal na nasa labas ng palasyo namin as usual at bahagya pang nakatapat yung isang kamay nila sakanilang mga dibdib bilang bigay galang saming dalawa ni Venzio. Tinaas ko naman yung isang kamay ko bilang hudyat na pwede na at okay na. May lumapit naman samin ni Venzio. Ang aming kotsero, yumuko pa ito ng bahagya samin bago nagsalita.

"Kayo po ba'y aalis mahal na Princesa at mahal na Prinsipe? Akin na munang ihanda ang kalisa." Sabi niya samin pero agad ko siyang pinigilan sakanyang balak.

"Huwag na ho at kami ay maglalakad lamang." Sabi ko sakaniya at nagsimula nang maglakad papalabas ng gate ng palasyo. Tahimik na sumunod lang sakin si Venzio.

Ilang minuto lang din ay nakarating na din kami ni Venzio sa bayan at kapag may nalalampasan naman kami ng isang mga mamamayan ay bumabati ito samin o di naman kaya'y bahagyang yumuko samin upang magbigay galang samin.

Kung papipiliin tuloy ako ay mas gugustuhin ko pang gumala sa mundo nila Hiro dahil makakalakad ako ng walang kailangang ini-ingatan na imahe, makakapag enjoy ako bilang ako hindi bilang pagiging princesa ko.

Assassin Princess - Season #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon