AJ POV
4 years ago since iniwan ko ang taong pinakamamahal ko ng di sinasabi ang dahilan.Flashback..
February 14. Anniversary namin. Mga 11 na ng gabi ng may nareceive akong text mula sa kanya."Hey! Gising kapa? Di aq makatulog."
"Oo, d din aq makatulog. Iniisip kase kita."
"Talaga? Hmp. "
"Tawag na lang ako huh? Gusto ko marinig boses mo.;)"
"Ge."
Tumawag ako.
"Hello.
Ui andyan ka pa?""Oo. Sige magsalita ka lang. Gusto ko lang marinig boses mo".
"Pwede ba yun?"
"Oo. Kantahan mo na lang ako. Yung favor. song q."
"Huh? Ayoko."
"Please.;)"
"Okay. "
You were just a dream that I once knew.
I never taught I would be right for you.
I just can't compare you with anything in this world.
You're all I need to be in this forevermore.:")"Okay na?"
........
"Hello?"
........
"Andyan kapa?"
.........
"Okay. Tinulugan naq.
Bye. Tulog kang mahimbing. Love you."Di ako sumasagot kase sobra ko syang mamimis.
May nangyari kanina. Nalaman ko kina Tito na ampon lang ako.
Nalaman ko din na detainee ang tatay ko.Nahihiya ako kay Ari kaya nakipagbreak ako. Di ko na kase alam kung may totoo pa ba sa pagkatao ko o puro kasinungalingan na lang ba.
Yung nangyari kinabukasan. Sa airport. Sobra ko syang nasaktan. Galit na galit ako sa sarili ko.
Ngayon uuwi naq sa Pilipinas kase ikakasal na Tito ko. Isa nakong Boss ng aming kompanya.
"Hey, AJ magempake ka na".
"Oo Selena. Eto na."
"I love you".
"Love you too."(kasinungalingan)
Sinubukan kong ibaling ang atensyon ko kay Selena. Akala ko matutunan ko syang mahalin. Na matuturuan ang puso. Pero di pala, si Ari pa rin talaga.
"Siguro ganda na ng Pilipinas".
"Siguro nga."
"You hope so?"
"Oo. Ge shower lang ako."
.......Yana POV
Y-A-N-A as in...........
......... You Always Need Advice!
Y-A-N-A kapag iniwan ni jowa!
Y-A-N-A kapag pinagpalit ni jowa!
Y-A-N-A kapag sawi sa pagibig!
At syempre Y-A-N-A kapag walang magawa.
Charing. Hahaha.
Eto pong muli si Yana. Ang takbuhan ng mga sawi na nagiiwan ng katagang Patayin ang Emosyon sa pagibig na mistulang lason."First caller of the day,
She is from tanauan, Batangas. 17 years old. Her name is Anne"."Hello?"
"Hello po".
"Okay. Good Evening. Mag hi ka kay Nico"
"Hi po kuya Nico."
"Hi din. Anne right?"
"Opo."
"Okay, may problema ka right? Magkwento ka makikinig kami."
"Okay po. May boyfriend po kase ako. Three months pa lang po kame. Nalaman ko po na may gf pala syang iba."
"So, pano mo nalaman?"
"Sinabi po saken nung girl."
"Okay. Anong pagkakasabe nya?"
"Sabi nya. Gf ako ni Ryan matagal name kame. Layuan mona sya".
"Pano mo kinonfront si Ryan?"
"Sabi ko. "Ang landi mo. Syinota moko, minahal kita pero niloko moko".
"So, anong tanong mo? Pano ka makikipagbreak sa kanya? Tama?"
"Opo. Kase po...."
"Okay. Nico, kaw muna. Listen huh."
"Ge. Bebe girl, ganto lang yan, kung mahal mo paglaban mo pero kung hindi na ibreak muna."
"Girl eto advice q, makinig ka. You're 17 right? Bata ka pa ih. Di pa yan seryoso. Para saken, mahal mo man o hindi, breakan muna! Iwan muna! Di na magwowork yan! Naiintindihan mo?"
"Hmm.opo".
"Okay, thanks for calling. Bye."
"Hay.... Nico its just a puppy love right? Pero ganun pa man. Tawag lang kayo. Kung may problema sa puso, emotionally hindi physically."
"Our hotlines, 77-77-77-7 and 22-34-56-7."
"Balik tugtugan tayo. Here's a song from Taylor swift. Blank space. Enjoy. Dito lang yan sa istasyong di bumababa ang presyo ng pagmamahal 123.5 forever radio from the east!;)"
...........AJ POV
"Tito excited kana no? Kasal muna bukas.""Oo na Hindi. "
"Huh? Baket?"
"Nagaway kase kami kanina.
Tungkol sa gown nya. Sabi nya isusuot daw nya eh yung binili nya kase di daw nya gusto yung pinatahi ko.""Ganun ba?"
"Oo. Nagalit ako kase sayang yung ginastos ko. Halos kalahating milyon yung gown."
"Ayusin nyo yan ngayung gabi."
"Sana nga, maayos".
............
BINABASA MO ANG
Queen Yana
Short StoryEverybody has a dream. Everyone needs to love and to be loved. This story lives in bitter surrounding. Do you believe in second chances? I hope so.