CHAPTER 2

28 26 1
                                    

Sabado ngayon mabuti naman at makakapagpahinga ako dahil wala akong gagawing project at activity. Pagkatapos kong maghilamos ng mukha ay bumaba na'ko para mag-almusal.

"Good morning nay, anong ulam natin d'yan?" Ginawaran ko ng isang napakahigpit na yakap si Nanay.

"Syempre yong favorite mo nak." Ani nito at pinisil ang pisnge ko.

Kong bibibigyan ako ng tatlong kahilingan, wala na akong ibang hihilingin kundi ang makasama ang nanay ko nang matagal. She's the best mother to me kahit hirap kami sa buhay hindi ako pinapabayaan nito.

"Nay, inumin mo yong gamot mo pagkatapos kumain para naman magtuloy-tuloy na bumalik yung lakas mo." Saad ko habang ngumunguyak ng pagkain.

"Hay nako! Ito talagang si Andie masyadong inaalala ako, baka yong sarili mo ay napapabayaan mo na ah." Wika nito habang nagsasandok ng ulam.

"Ano kaba nay, hindi ah tignan mo ang lakas ko pa." Aniya ko at may kasama pang taas kamay.

Nang matapos kami kumain ng almusal ay napagisip-isip ko mo nang maglakad lakad sa labas total naman maaraw para naman maarawan ng kaunti yong katawan ko. Nang medyo malayo na'ko samin ay nakaramdam ako ng pagkahilo at sakit sa t'yan.

"Hoy si ms.pakialamera oh nandito." Wika ng lalaking nasa harap ko.

"Master Kaji yong pakialamera oh anong gusto mong gawin natin dito?" Ani ng isa pang lalaki.

Tumingin ako sa gawi nito na papalapit sa'kin, nang hahawakan na ako nito ay agad kong hinampas ng kamay ko.

Please lang wala akong panahon makipagtalo sa'yo Kaji, wag ngayon." Ani ko at naglakad na palayo sakanila.

"Woi babae hindi pa tayo tapos." Hinila ako nito sa damit kaya napunit ito ng kaunti.

Hiyang hiya ako dahil pinagtitinginan na kami ng mga tao. Tinitigan ko ng masama si Kaji na nagtanggal ng jacket niya at akmang itatakip sa'kin. Kaagad ko naman itong inalis at ibinato pabalik sakanya.

"Kinamumuhian kita Kaji, akala ko pa naman mabuti kang tao yon pala nagkamali ako." Umiyak akong tumakbo at iniwan siyang nakatulala.

Umuwi akong basang basa ang mukha  ng luha ko. Hindi ko na napigilan pa ang emosyon ko. Mabuti nalang wala dito ang nanay ko dahil baka makita niya akong umiiyak. Pumasok kaagad ako sa kwarto ko at humiga, hindi ko nalang namalayan na nakatulog na pala ako sa sobrang pagod.

Kaji's pov

I went to the bar after what happened earlier. Nakaramdam ako ng awa kahit papano kay Klea, tinitigan ko ito kanina hanggang sa mawala sa paningin ko.

"Pre, mukhang ang lalim ng iniisip mo ah sino ba yan?" Wika nang kaibigan ko.

Uminom mo na ako ng alak bago sagutin ito sa tanong niya.

"Wala." Saad ko at uminom ulit ng alak.

"Don't tell me iniisip mo yong babaeng yon?" Aniya nito at tinignan ko siya ng masama.

"Anong pakialam ko sa babaeng yon? Mabuti lang sakanya ang nangyari kanina nababagay lang sakanya yon." Padabog kong inilapag ang baso at tumayo na para lumabas mo na para magpahangin.

Bakit ko ba s'ya naiisip, anong meron sakanya bakit ko na kinakaawaan ang babaeng yon. Don't tell me nagugustuhan mo na ang epal na babaeng yon, napasabunutan ako sa buhok ko dahil sa inis. Umuwi na ako sa bahay para makapagpahinga na dahil masakit narin ang ulo ko. Nang makarating ako ay pabagsak akong humiga sa kama ko at hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.

----------------------

Napabalikwas nalang ako sa kama ko nang may bigla akong narinig na ingay na nanggagaling sa baba. Bumangon ako para bumaba, at nakita kong nagmamadali ang magulang kong magayos. Akala ko alam nila yung kaarawan ko ngayon.

"Mom." Tinawag ko ito ngunit hindi lamang ako pinansin.

"Dad." Ganon din ang daddy ko abala ito sa pagaayos ng necktie n'ya habang may kausap sa cellphone.

Dahil sa inis padabog akong kumuha ng tubig sa ref. Halo-halong emosyon ang naramdaman ko.

"Son alis na kami ng daddy mo medyo matatagalan kaming umuwi dahil marami kaming aasikasuhin sa newyork." Ani ng mom ko at hinalikan ako nito sa pisnge bago lumabas ng bahay.

Galit at puot sa puso ang nararamdaman ko ngayon, anak nila ako pero hindi man lang nila naalala ang birthday ko. Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan ang kaibigan ko, pagkatapos naming magusap ay agad akong nagbihis para pumunta sa bar.

"Pare, happy birthday." Bati ng isa kong kaibigan at hindi ko nalang ito  pinansin dahil diretso agad akong pumasok sa bar.

Umupo ako sa bakanteng upuan at nagsimula ng uminom na inabot sa'kin ng waiter. Hindi ko namalayan na naparami na ang inom ko, medyo nahihilo na ako kaya nagpaalam na ako sa kanila na uuwi na'ko.

"Pare, sigurado kang uuwi kana?" Saad ng kaibigan ko tsaka ako nito inalalayan patayo.

Tumango nalang ako at lumabas ng bar. Hindi ko na masyadong maaninag ang kotse ko dahil sobrang nahihilo na ako, nang saktong papunta na ako sa kotse ko ay bigla akong natumba.

Klea's pov

Gabi na nang maisipan kong maglakad-lakad mo na para magpahangin, malayo layo din ang narating ko. Nandito ako ngayon sa harap ng bar at nakitang palabas si Kaji, agad ko itong pinuntahan dahil natumba na lamang ito. Inalalayan ko naman itong tumayo at dalhin sa kotse n'ya.

𝐴𝑛𝑔 𝑏𝑖𝑔𝑎𝑡 𝑛𝑎𝑚𝑎𝑛 𝑛𝑔 𝑖𝑠𝑎𝑛𝑔 𝑡𝑜 𝑝𝑎𝑠𝑎𝑙𝑎𝑚𝑎𝑡 𝑘𝑎 𝑑𝑎ℎ𝑖𝑙 𝑔𝑢𝑠𝑡𝑜 𝑝𝑎𝑟𝑖𝑛 𝑘𝑖𝑡𝑎!

Pagkatapos kong maipasok s'ya sa kotse n'ya ay minabuti kong dalhin mo na ito sa bahay namin. Tinititigan ko ang mukha nitong maamo pag tulog jk, 𝑆𝑎𝑦𝑎𝑛𝑔 𝑔𝑤𝑎𝑝𝑜 𝑚𝑜 𝑠𝑎𝑛𝑎 𝑘𝑎𝑠𝑜 𝑎𝑛𝑔 𝑠𝑎𝑚𝑎 𝑛𝑔 𝑢𝑔𝑎𝑙𝑖 𝑚𝑜.

Hininto ko ang kotse nito sa harap ng bahay namin at lumabas ako para alalayan ito palabas.

"Nak, sino yan?" Nagulat nalang ako dahil may biglang nagsalita sa likod ko.

"Hay butiki! Ah eh ma si Kaji clasamate ko dinala ko mona dito dahil nakita kong lasing na lasing kaya ayan dito mo na s'ya magpapalipas ng gabi." Ani ko at nginitian ng pilit ang Nanay ko.

"Cge ipasok mo na yan at magpapakulo mo na ako ng mainit na tubig para punas-punasan mo yan." Saa ng nanay ko.

Hinawakan ko ang kamay ni Kaji at inilagay sa balikat ko, dahil sa bigat nito ay natumba kami sa sahig. Napatulala nalang ako dahil sa position namin ngayon, 𝑂𝑚𝑔 𝑟-𝑟𝑎𝑚𝑑𝑎𝑚 𝑘𝑜! 𝑠𝑡𝑜𝑝 𝑚𝑒 𝑤𝑎𝑔 𝑘𝑎𝑛𝑔 𝑚𝑎𝑙𝑎𝑛𝑑𝑖 𝑠𝑒𝑙𝑓.

"Oh anak anong ginagawa nyo." Gulat na tanong ni Nanay sa'kin.

"Ah eh ano po kasi nay natumba lang po kami, mali po yang iniisip mo." Turan ko at napangiwi dahil sa hiya.

"Oh sya tutulungan na kita." Ani naman nito.

Nang maipasok namin si Kaji sa bahay ay pinahiga mona namin ito sa sofa. Binasa ko mo na ang panyo at saka ito ipinunas sa mukha at katawan n'ya, 𝐼𝑛𝑓𝑎𝑖𝑟𝑛𝑒𝑠𝑠 𝑎𝑛𝑔 𝑔𝑤𝑎𝑝𝑜 𝑚𝑜 𝑝𝑎𝑟𝑖𝑛 𝑘𝑎ℎ𝑖𝑡 𝑙𝑎𝑠𝑖𝑛𝑔 𝑘𝑎.

GOODBYE MYLOVE [ON-GOING]Where stories live. Discover now