Chapter 6

5 5 0
                                    

Panyo

Dave's Pov

"Kuya?" tawa ni Savee ang una kong narinig

May lumabas mula sa kwarto at nakita naming si Kath na lumuluha at nagtatakbo.

Tiningnan namin si Harvey na nag iwas ng tingin at ang unang tumawa ay si Savee na ikinainis naman ni Harvey.

"Hahahaha hahahaha"

"Shut up Savee"

"Di mo susundan?"

"Tsssss." sabi ni Harvey sabay alis na mas ikinalakas ng tawa ni Savee

"Where are you going Harvey"

"Saan pa ba kuya yan pupunta."sabat ni Savee na ikina balik ni Harvey

"Di ko sya susundan nakita nyo ba yung way ng pupuntahan ko? Papunta iyon sa garden ng hospital."

"Balita ko paboritong lugar ni ate Kath ang garden"

"Ewan ko sa inyo"

"Kuya" Roed Dave called me

"Yes, Roed?"

"Punta lang po akong canteen andon sina Mica, Mico at ate kath andon din po si kuya Harvey nakatanaw kay ate Kath"

"Okay basta mag iingat"

"For my Mica"

"Tss. Di na lang umalis" papaparinig ni Savee na mukhang naiinis.

"Shut up, puntahan mo yung Mico mo di yung kami ang idadamay mo. Kuya canteen lang ako" umirap pang muli si Roed bago tuluyang umalis

"Kuya" They always called me kuya

"What Savee?" iritado kong binalingan ng tingin si Saveena ikinaigtad nya

"Kuya, I want to talk to Mico"

"Then talk to him. I don't care"

"Kuya naman eh, di nga nya ako pinapansin eh" mangiyak ngiyak ng umalis ito ng ikinatawa ko ng mahina

Sumunod ako papunta sa canteen ng nakasalubong ko si Sabrina.

Si Sabrina ay isa sa mga kaibigan ni Rane pero di ganoong close nina Kath.

Lalampasan kona sana sya ng hawakan nya ang aking braso at higitin kaya kung titingman ay magkayakap kami. Kasabay ng paglayo ko ay ang pagtikhim ng tatlo kong kapatid.

"Ehemm"

"Kuya let's talk" isang mataray at supladang babae amg nagsabi na walang iba kung di si Savee. Ng lumimgon ako ay ang pagirap ng tatlo at ang paglalakad patungo sa labas ng hospital

"Pwede ba Sabrina tigilan mo ako" pigil kong itinatago ang galit sa boses ko

Ayoko na magalit si Rane sa akin pati ma rin ang mga kapatid ko. I always want to be there 'Best Kuya'.

Inirapan ko muna si Sabrina bago ko sya talikuran. Ng nakalabas ako ng hospital hinanap ko kaagad ang aking mga kapatid at natagpuan ko sila sa ilalim ng puno at masasama ang tingin.

"I thought you love ate at nagpromise ka sa akin na sya lang....." pinutol ko ang mga sinasabi ni Roed

"Look Roed, hinigit nya ako..." putol naman ni Harvey

"So nag pahila ka din naman. Mas malakas ka sa kanya at kung titingnang sa parehong anggulo lalabas na gusto mo rin naman ang paghila nya sayo." masungit nyang sinabi sa boses na sinisisi ako

"Di ko alam na hihilahin nya ako..." putol naman ni Savee na ikinainis ko

Tss... Di muna ako patapusin bago magsalita na alam nilang ayaw ko.

"Duhhh, I dont know if you are bilnd or you just ignorant. Nakita namin ang nangyari at alam kong alam mo na kaya mo syang itulak na hindi napapansin ng nakapaligid sa iyo pero ano? May ginawa ka ba para hindi madikit sa balat mo ang balat ahas na yon? Di ba wala okay lang sana lung paglahigit sa iyo eh tinulak mo pero hindi eh tumagal pa ng ilang minuto bago mo sya tinulak." mahabang salaysay niya sa salitang galit na galit sa mga nakapaligid sa kanya.

"L-look..." I was just said

"Ano pa ba ang gusto mo nakaharap na ako sa iyo oh.. And please KUYA be loyal." diniinan nya pa muna ang salitang Kuya bago binangga ang balikat ko na sinundan naman ni Roed at Harvey.

Pag tingin ko sa kanila ay nasa harap na sila ng kotse at ng muli silang humarap nakita ko ang disappointed sa mga mata nila na ikina galit ko sa aking sarili.

Tinanaw ko ang pag alis ng kotse at kasabay nito ang pagbuhos ng luha ko na kanina ko pang pinipigilan. Natigil lang ako ng may nag lahad ng panyo sa aking harapan.

"Your handsome at hindi bagay sa isang katulad mo ang umiiyak. Just be yourself at kapag di parin nila nagustuhan... sila ang dapat na umiiyak at hindi ang isang inosenteng katulad mo." mahinhing sabi ng babaeng naglahad ng panyo.

Ng nag angat ako ng tingin ay sya namang pag alis ng mahinhing babae. Tinitigan ko ito at ng lumingon ito ay di ko makita ang mukha niya dahil sa malayo na ito at dahil sa init ng panghapon.

Nakakapagtaka nga lang dahil biglang bumilis ang tibok ng puso ko kahit di ko naman nakita ang mukha ng babaeng nagbigay ng panyo.

'Honey ikaw ba yan?'

Bakit bumilis ang tibok ng puso ko sa babaeng yun. Tumayo ako para sana puntahan ito ngunit huli na nakasakay na ito ng VIOS.

Naglakad ako hanggang sa makarating sa paradahan ng jeep at kahit ng sumakay na ako at kahit pinagtitinginan na dahil sa sobrang pagkatulala ko.

Ilang minuto pa ang binyahe ng jeep bago makarating sa labas ng subdivision namin. Nagtaka pa ang guard ng bumaba ako mula doon. Hinintay ko munang makaalis ang jeep bago ko tuluyang harapin ang guard.

"Sir bakit ka po sumakay sa pampublikong sasakyan papagalitan ka ng daddy mo"

"Kuya di nya ako pagagalitan kung di mo sasabihin sa kanya. Sige po at papasok na ako pagod po ako sa biyahe."

"Sir kanina ka pa pong iniintay ng daddy at mommy nyo" sabi ni manang apple

"Manang please ayaw kong marinig ang pangalan nila ayaw kong makita ni anino nila so please lang manang pagod pa po ako galing ako ng hospital so please excuse me" I said to manang

Pagtapak ko pa lang sa bukana ng aming mansyon nakita ko agad ang dalawang pinaka ayaw kong makita o makausap ngunit ng tingnan ko kung sino ang nakaupo iyon ang aking tatlong nakakabatang kapatid.

"Bakit nariyan pa kayo umakyat na kayo sa mga kuwarto nyo" Sabi ko sa may awtoridad na boses. Tumayo naman ang tatlo at nilampasan ako para maka punta sa may hagdanan at ako naman ay lumapit sa ayaw kong makita.

"Huwag mong idamay ang mga kapatid ko sa kagaguhan mo Harvey Dach." tiim bagang kong sabi sabay tingin kay Mhyan Ezza.

"Tinanong lang naman ng daddy mo kung bakit ang aga nilang umuwi" sabat ni Mhyan Ezza

Tiningnan ko ito ng maigi mula ulo hanggang paa maging si Harvey Dach ay tiningnan ko din mula ulo hanngang paa sabay iling.

Falling In Love (Dimple series 1)Where stories live. Discover now