Whatever
Rane's Pov
Natigil ako sa pag sagot sa mga tanong nila at maging sila ay napatingin sa counter kung nasaan si Dave my 'Baby'
'Hihihi, noong isang araw na iinis pa ako pag tuwing nakikita ko sya pero mukhang ngayon pwede ng kahit sa pag tulog sya lang makita ko okay na'
Nakangiti kong pinagmamasdan si Dave my 'Baby' pero may nagtaklob ng mga mata ko para wala akong makita. At ang may gawa noon ay walang iba kung di si Drake isa sa mga lalaki kong kaibigan.
"Drake, ano ba yan"
"Ano ha, tinataguan mo ba ako?"
Bukod kay Mico wala na akong pinapansin na mga lalaki kahit pa dati kong mga kaibigan. Kung papansinin ko man sila yun ay kapag may klase kami o kaya group study. Pero kapag kami-kami na lang todo ang pag-tatago ko.
"Hindi naman, naging busy lang talaga ako nitong mga nakaraang araw" pag tanggi ko
"Talaga lang ha" hinawakan nya ang kamay ko dahilan ng pag piglas ko
"Hoy Drake bitawan mo nga si ate" si Mico iyon na may dalang body gurad kaya napigilan si Drake sa pag tangkang hila sa akin
Tiningnan ko si Dave sa counter pero wala na ito roon. Alam ko namang nakita niya ang pangyayari pero wala man lang itong ginawa.
Biglang kumirot ang puso ko ng naisip kong wala man lang siyang pakialam sa akin. Pero parang ibang kirot sa puso ang naramdaman ko dahil hindi ko ito nakayanan dahil sa sobrang sakit wala akong nagawa kung di mapasigaw sa sakit dahilan ng pag tigil ng lahat sa bulungan. Halos lahat ay napatingin sa akin at kasabay noon ang pag dilim ng paningin ko at at muling mapasigaw sa sobrang sakit bago na walan ng malay.
Dave's Pov
Narinig ko ang sigaw ni Nevaeh o mas kilalang 'Rane'. Nevaeh is her second name. Pano ko nalaman ang pangalan niya?
Simple lang naman, sya kasi ang President council and I am the Vice President. And I have a crush on her, wrong...
When I was in grade 3 and she was grade 2. I saw her Facebook account and she's so beautiful on her profile. That time I want to say that, I Falling In Love with her. Kahit 8 years old pa lang ako noon.
Noong grade 3 ako namatay si mommy dahil sa cancer pero kilala niya si Rane dahil pamilya namin ang may ari ng Elementary, Highschool and college pero iba't-iba ang name ng University.
Apat kaming mag kakapatid ako ang panganay, pangalawa naman si Harvey, pangatlo si Savee at pang apat si Roed.
Mag kaka parehas kaming tatlong lalaki ng second name kinuha iyon sa second name ng mom and dad namin.
Pangalan ng mommy namin ay Razzel Savee Montano Villareal. Doon kinuha ang first name ko sa first name ni mommy dahil sabi ni mommy noong baby pa ako kay mommy lang ako sumasama at hindi kay daddy na iniiyakan ko raw noon.
Noon din daw, yung pangalan ni dad ang dapat magiging pangalan ko pero nung may tumawag daw sa akin na gamit ang pangalan ni daddy ay umiyak daw ako kaya pinalitan nila ng kahit si mommy ang umaalo sa akin kaya noong tinawag ni dad ang buong pangalan ni mommy doon lang daw ako tumigil at napagtanto nila na ayaw ko sa pangalan ni daddy.
Noon din daw kasi ayaw ni Harvey ng pangalan ni mommy at ayaw sumama kay mommy kaya pinag palit ang pangalan namin dahil kahit kailan never kong tinuring na ama si daddy Harvey my dad. Kung kinakausap ko man siya yun ay kapag nauutusan ni mommy na kabaligtaran naman ni Harvey. Okay ang trato ni Harvey sa mga magulang namin di gaya ko na si mommy lang ang kinikilala.
Pangalan naman ni daddy ay Harvey Dach D. Villareal. Doctor si daddy at yun din ang dahilan kung bakit galit ako sa kanya. Wala na kasi siyang oras para sa aming mag-kakapatid lalo na kay mommy. Isa rin sa ikinamatay ni mommy ay ang kulang sa tulog, stress at marami pang iba.
Noong nakita at nakilala ko si Rane, yun din kasi yung araw ng libing ni mommy pero hindi ako pumunta kahit na masakit.
Kahit noong burol pa lang sa mansyon ay di ako umuuwi doon ako nanatili sa bahay nina lolo at lola mga magulang ni mommy.
Ayaw kong umuwi ng mga oras na iyon kahit pa binantaan na ako ni dad na di ko na muli makikita si mommy.
Ayaw kong makita si mommy ng ganoon. Masakit sa akin ng nakita ko siya kung paano sumigaw sa sakit at wala akong nagawa para sa kanya. Ayaw kong makita si mommy na walang buhay nakahiga sa kabaong.
Takot ako na baka masaktan ko si mommy ayokong maging katulad ni daddy. I just want to be with mommy.
Kaya noomg nakita ko si Rane nagkaroon ng kulay ang buhay ko kahit na alam kong imposible na mapansin niya ako. Gumawa ako ng paraan para lang mapansin niya. Merong naki usap pa ko sa kaibigan ko na ibigay ang binili kong bulaklak para kay Rane pero mali pala dapat ako na lang yung nag bigay para ako yung mapansin
Masakit na kinakausap ni Rane ang kaibigan ko pero ako hindi kaya napag tanto ko na hindi lang basta crush ang gusto ko sa kanya.
'I Falling In Love with her'
Pero ilang buwan pa lang patay si mom may inuwi si dad na babae at dun namin nalaman na may anak silang lalaki at pinangalan nilang Carl.
Kaming apat na mag kakapatid ay galit kay dad at sa kabit niya pero hindi kay Carl. Itinuring namin itong kapatid at maayos ang relasyon namin.
Tuwing nakikita ko si Rane na malungkot o uniiyak doon ko na aalala si mommy.
Kaya noong narinig ko ang sigaw nya ay nilingon ko agad ang kinaroroonan niya at nakitang halos lahat ay nag kakagulo.
Mag kakagulo ang lahat lalo na kapag ang pinag uusapan ay ang President Council. Isa sa hinahangaang estudyante kaya di na ako mag tataka na sya ang President Council gayong napakarami na niyang nagawa para sa school. Kahit nga noong Elementary pa siya ay nag pupunta siya dito para lang malaman ang kalagayan ni Ma'am Romeo. My mother's big sister.
Masakit sa puso na makita ang taong mahal mo na walang malay pinagkakaguluhan ng lahat at wala kang magawa para sa kanya.
"Bakit di mo siya puntahan?" It was my twin Harvey
"What are you talking about?" I asked.
"Dave alam ko naman na since Elementary may pag tingin ka na sa kanya. Nito mo na lang na realise ng tumitibok na ang puso mo para sa kanya."
"Pwede ba Harvey, si Nevaeh lang ang pwedeng tumawag sa akin niyan."
"Whatever" sabi niya pagkatapos akong irapan
"Whatever ka riyan. Eh kayo ni Kathrien Venice kamusta ang pagtrato niya sa iyo?" Pag tukoy ko kay kath na siyang kaibigan din ni Rane.
"Ganoon pa rin sa dati, pero atleast pinapansin ako eh ikaw kinakausap ka man lang ba?"
"Hindi"
"Ohhh, kawawang Dave"
"Tumigil ka nga riyan"
Ganyan parati kaming dalawa nag-aaway at nag babangayan.
"Kuya, nakausap mo na ba si ate Rane? Siguradong mag kakasundo kami. Eh ikaw kuya Harvey kamusta kayo ni ate Kath? Sana mag kasundo kami napaka impakta pa naman ng babaeng yun pag di nya kilala ang kausap niya. Kaya gusto ko siyang maging kaibigan tulad ng turing niya kay ate Rane, saka ko na siya babawian pag mag kaibigan na kami" sabi ng isang matinis na boses na galing sa aming kapatid na si Savee, pangatlo sa aming mag kakapatid kakambal nya si Roed minuto lang ang pagitan nilang dalawa di gaya namin na ako ang nauna tapos kinabukasan naman si Harvey.
"Kuya, susundan ko lang si Mica. Kayo di ba kayo sasama?" tanong ni Harvey
"Sama ako" ako ang unang nagsabi na ikinatigil nilang lahat.
Alam kasi nila na doon ko makikita si daddy o kung hindi naman ay kilala kaming apat at alam naming sasabihin ng mga nakakita kay dad na sa unang pag kakataon pagkatos isugod si mommy sa ospital ay ngayon pa lang ako ulit makakapunta sa ospital...
"Ano? Ayaw nyo? Bahala kayo baka wala na kayong maabutan" I said
YOU ARE READING
Falling In Love (Dimple series 1)
RomansaMahirap sumulat ng libro. Napaka rami mong ico-consider katulad natin. Sabi nila "Our life is an open book" Mahirap i-direct ang buhay mo kung saan ito dapat tumungo. Mahirap piliin kung sino ang dapat mong isama sa bawat chapter o seasons ng buhay...