36 - The Ex-Villainess

4.8K 173 11
                                    

Nang makauwi na ang kambal ay napagpasyahan namin na sabay-sabay magbreakfast dito sa gazebo kasama si Heilee. Actually pinilit ko lang si Heilee na sumabay sa amin kasi ayaw niya daw makita ang pagmumukha ni Vins at saka marami daw siyang gagawin sa office niya. Pero ito buti napapayag ko din. Pero ito dapat pala hindi ko na lang pinilit si Heilee kasi umagang-umaga ay naririndi agad kami sa pagtatalo nitong dalawa.

"Oh, fvck you! I got it first!" Sabi ni Heilee.

"No, this is our house and this is mine! Doon ka magpaluto sa inyo!" Sagot ni Vins. Kasalukuyan kasi nilang pinag-aagawan ngayon ang natirang fried egg sa plato.

"Be a gentleman for once, assh*le! Give this to me!" Sigaw ni Heilee.

"No! I'm a gentleman kwera sa iyo!" Sabi ni Vins sabay naagaw ang itlog kay Heilee saka sinubo ito lahat sa bibig niya sabay humalakhak to tease Heilee more.

"Y-You! Argh! I hate you so much!" Sabi ni Heilee saka padabog na tumayo at umalis.

"Vins, you're so childish. Heilee is a guest here," sabi ni Kuya Vigor while sipping his coffee.

"I dyownt kyer!" Sagot ni Vins habang may laman ang bibig. Ilang saglit pa ay bumalik si Heilee. Nanlaki ang mata ko nang makitang may bitbit siyang tray ng itlog.

"Motherfvcking assh*le! Ito! Isaksak mo sa baga mo lahat ng itlog!" Sigaw niya saka binato si Vins ng itlog agad namang napaiwas si Vins. At dahil nga beastmode na si Heilee ay agad kaming napatayo ni Kuya Vigor para hindi madamay sa umuulan na itlog. Hinabol ni Heilee si Vins at pinagbabato ng itlog. Natawa na lang kami ni Kuya Vigor sa kawawang si Vins na tumatakbo palayo kay Heilee habang umiiwas sa binabato nitong itlog.

"That's what he got for making her mad," sabi ko at nagkibit balikat. Napangisi na lang si Kuya Vigor at napailing-iling.

-

Balak namin ngayong pumuntang tatlo sa sentro para magbonding, kaming tatlo nila Kuya Vins at Kuya Vigor. Sinubukan kong isama si Heilee pero tumanggi siya dahil nabbwisit pa daw siya kay Vinsky kaya hinayaan ko na lang siya.

Saktong palabas ang sasakyan namin ng gate nang biglang may humarang na sasakyan sa amin. Napakunot noo naman ako nang biglang ilabas nila Vins at Vigor ang baril nila.

"Who's that?" I asked them.

"Stay here, Tori." Sabi ni Kuya Vigor saka sila lumabas na dalawa ni Vins. Nang bumaba ang sakay ng sasakyang nangharang sa amin ay nagulat ako nang makita si Ivan. Pero lalong nanlaki ang mata ko nang tutukan siya ng baril ng dalawa kong kapatid kaya agad akong bumaba ng sasakyan para pigilan sila.

"Tori! I told you to stay inside the car." Giit ni Kuya Vigor.

"Get back inside, Victoria Katherine." Seryosong sabi ni Vins. Hindi pa din nila inaalis ang pagkakatutok ng baril nila kay Ivan. Si Ivan naman ay nakatingin lang sa akin habang nakataas ang dalawa niyang kamay. Ano bang ginagawa niya dito? Bakit bumalik pa siya dito? Gusto niya ba talagang magpakamatay?

"Victoria..." Tawag sa akin ni Ivan habang nakatitig sa akin. Hindi ko alam pero nasasaktan pa din ako dahil sa nagawa niya, but I have my 'maybes'. That maybe may rason siya kung bakit niya nagawa iyon.

"Put down your guns, brothers." Buntong hininga kong sabi.

"What? No. He's an enemy and he betrayed us!" Sabi ni Vins habang nakatutok pa din ang baril niya kay Ivan.

"Please, just this once." Pakiusap ko. Nagkatinginan naman sila ni Kuya Vigor bago nila binaba ng sabay ang baril nila.

"What are you doing here in the East, Suarez? Don't tell me you're lost?" Nakangising sabi ni Kuya Vins.

You Should Hate MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon