ANASTASIJA"Mabuti nalang talaga kasya sayo yung PE uniform ko"
"Kasya nga ang luwag-luwag naman." Puna ni Alora dito.
"Kesa naman yung sayo ang iksi!" Si Dionne naman na ayaw rin magpatalo.
Bahala muna sila magtalo basta ako busy kumain. Nagagalit ako, naiinis ako pero kailangan pa rin respetuhin ang pagkain. Mamaya ko na ilalabas ang galit ko.
Nagpipigil lamang ako dahil baka kapag sumabog ako, makaabot na naman kay Tanda at kung anong parusa na naman ang ipataw sakin non.
Pero hindi kasi tama eh! Kahit anong pilit ko ay wala akong maisip na dahilan para gawin sakin ng mga estudyante ang bagay na yon.
Si Andreige ang nakaaway ko, pero ininsulto nya rin naman ako. Ano to, revenge ng mga higad nilang fangirls‽
Naturingan ngang private school, grabe naman ang ugali ng mga estudyante. Eto na ba yung tinatawag nilang elegant bullying ng mga mayayaman?
I can't believe that they can still laugh after throwing those disgusting things to me earlier.
Inis kong ibinagsak sa plato ang hawak kong kubyertos, nawalan na ako ng ganang kumain.
"Hindi naman ito putanginang welcome party ng mga estudyante para lang sa'kin diba?" Hindi ko na mapigilan na mailabas ang galit ko.
Kanina pa ako kating-kati na itanong sa dalawang ito kung ano yung pinaggagagawa sakin ng mga schoolmate nila kanina.
"I don't know if I should tell you this. But I think it's about that thing," Nakangiwi pa si Dionne habang ibinitin sa ere ang kanyang sinasabi.
"The branded ruling," Sabay kaming napalingon kay Alora ng malakas nitong ibagsak ang phone nya sa lamesa.
Nakuyom pa nya ang kamao nya sa sobrang galit while gritting her teeth. "He really got too far this time, pati ba naman kaibigan ko?"
Parang may invisible na usok na lumalabas sa ilong at tenga ni Alora dahil halos mamula na ito sa galit.
"What does she mean?" Branded ruling? Anong pakulo na naman yan ng mga brats na to?
"What the hell!" Dionne exclaimed while her eyes is locked on Alora's phone screen.
Napatingin na rin ako dito at tuluyan ng nangunot ang noo ko when I saw my name on Andreige's post on the school portal.
Wala akong ibang naiintindihan bukod sa pangalan ko and the phrase, 'is now officially branded as the school's pawn from this day forward.'
Pawn? What does he take me, a chess piece‽
Umangat ang tingin ko sa dalawa na parang nag-uusap sa way ng pagtititigan nila. Pero ramdam ko pa rin ang galit sa mga mata ni Alora.
So this is the school's dirty little secret, huh? Naturingang top school ng bansa nasa loob pala ang baho. You can never really judge a book by its cover.
Ilang minuto na at nasa titigan portion pa rin ang dalawa kaya ako na ang pumutol ng spell. "Well, care to explain ladies?"
"First, allow us to apologize. You shouldn't have experienced this but it's not unpredictable tho, you're the most talked scholar ever since you transferred here." Dionne said in as-a-matter-of-fact tone.
Most talked scholar? I bet that old man would just laugh once he heard about this.
Kung hindi lang talaga dahil sa bilin ni Tanda baka ubos na ang lahat ng mga estudyante dito ngayon, tangina.
YOU ARE READING
The Girl Who Can't Say NO
Romance::ONGOING. "Destiny is our curse, yet faith let our paths cross. If saying no is a crime, then I'll rather be a criminal to have you." Anastasija may be a carefree, hard-headed girl yet she's both rational and logical. She's mature enough...