Chapter 9

8 0 0
                                    


DELILAH

"Arqui, can't I? You know how much I love archery!" Tapos na ang klase at andito pa rin kami ni Arqui sa school dahil pinatawag sya sa Archery Club.

"Delly, can you just pick different club?" Naiinis na sakin si Arqui, but I don't mind.

"I really want to be an archer, Arqui" I repeatedly sway her hands habang nakasunod pa run sakanya.

"Hindi ko na alam kung anong gagawin ko sayo," Narinig kong bulong nito kasabay ng pagbuntong-hininga.

"Arqui~" I plead.

She immediately stop as she stomped her feet. "Fine! Just stop calling me, Arqui. It's intriguing and some might suspect us" she surrendered.

"Yay! Thanks, Tasija!" Napatalon pa ako ng yakapin sya but I just heard her hissed.

"And can you just send them away? Para namang anak ng presidente ang sinusundan nila. Nakaka-irita ang mga marites, Delilah Equila Avion."

Tumingin muna si Tasija sa mga men in black na kanina pa nakasunod samin, bago nya ako tinitigan gamit ang walang buhay nyang mata.

"Bakit hindi mo sila paalisin?" Natatawang biro ko pero hindi nya'ko kinibo.

The intrigued students who can't take their eyes off us just make me laugh even more.

"Pwede pong sa labas nyo nalang kami hintayin?" Nilapitan ko ang bodyguard na sa tingin ko ay ang leader ng group.

Tumingkayad ako ng kaunti dahil matangkad sya sakin. May binulong ako sakanya at tumango naman ito bilang sagot.

"We'll wait you in the front gate, Miss." Paalam nito at sabay-sabay pa silang yumuko ng mga kasama nya.

I just wave my hand at sinundan si Tasija papunta sa open field kung saan naghihintay ang mga kasamahan nya sa archery club.

"Anastasija, andito kana!" Magiliw na salubong sa amin ng isang need na sobrang hot.

A chic disguised as a nerd!

"Oh, you have someone with you?" Gulat na baling nito sakin. "Hi, I'm Colette Monroe, and you are?" She stretched her hand para makipagkamay sakin.

Nakangiting inabot ko naman ito, "Delly Douché, Delly nalang since mahaba name ko" Natatawang pakilala ko.

Nakita ko ang pagtaas ng kilay nito when I told her my name pero agad rin namang nawala.

Intimidated? Bumalik ang matamis na ngiti sa labi nito pagharap nya kay Tasija.

"I really thought hindi ka makakapasok sa archery club, buti nalang umabot yung scores mo"

"How about your friend, sasali rin ba sya sa archery club?"

Patuloy pa rin ang pagsalita ni Colette habang naglalakad kami palapit sa mga club mates nila pero hindi sya kinikibo ni Tasija.

Hindi talaga sya nyan kikibuin. Masyadong madaldal eh. Himala nga at natatagalan ni Anastasija ang mga ito ng walang binabangasan ni isa.

"Welcome to the club, Anastasija" Nakangiting bati samin ng isang magandang babae na sa tingin ko ay ang club president ng grupo.

"My friend here wants to tryout for the club. Can you assess her if she qualifies?" Tasija didn't even greet her back so I just looked at her apologetically.

"Yeah, sure" Alanganin naman ako nitong nilapitan. "Carmina Hime Salvero nga pala"

"Delly Douché" Pagpapakilala ko rin.

The Girl Who Can't Say NOWhere stories live. Discover now