JAE'S POV
Finally we landed at davao. Dumiretso naman ako sa bahay na narentahan ko. It's just a small house actually. 2 bedrooms tapos comfort room, kusina and sala. May 2nd floor naman at doon yung dalawang kwarto at comfort room. While sa baba ang kusina at sala.
Aika went straight to the mall. Lilibotin niya daw yung davao mag-isa. To be honest, hindi siya mag-isa.
Nilandi niya kasi yung nakita niyang lalaki na may kotse. And just like that pinasakay na siya and malilibot na raw niya ang davao.
I secretly took a picture nilang dalawa and kung biglang makikidnap yung gaga ay ready na'ko. Instead matutulog ako sa first day ko dito ay siguro maghahanap ako don sa kinginang yun.
Ako pa yung nag handle ng lima niyang luggage. Ayon puno yung taxi ng mga gamit niya. I started unpacking my things and inarrange yun. My clothes are not that many kaya mabilis lang din akong natapos.
I arranged my books also and those other stuff.
Bukas na magsisimula ang klase. At pangalawang araw ko dito sa lugar na'to.Humiga muna ako sa kama at bigla namang nag text si Aika.
Message
From: AikaHoy beh! Grabe manyakis pala yung lalaking gago! Buti na lang may nalandi pa akong isa. I'm olrayt, on the way na'ko jan.
Message
To: AikaGaga! wag na wag mo turoan yan papunta rito! Tangina ka talaga, mag taxi ka nalang. Pag yan nangungulit rito at balik balikan ka. Sorry ka nalang dahil makaka-alis ka na rin.
Message
From: AikaAy! Oo na sige na beh, mag ta-taxi na'ko papunta jan! Ito kasing si kuya, hindi mabubuhay pag wala akey.
I rolled my eyes at pinikit yun dahil matutulog na'ko.
Wala pang isang minutong nakapikit yung mata ko ay bigla namang nag ring yung phone ko.
Mykel calling~
"Oh ano?"
"Is that the way you will talk to me, Jae?"
"Wag mo'kong maganyan-ganyan mykel! Ano ba ang gusto mo?"
"Okay fine! Aika told me to find out kung saan ka nag enroll. And she told me also to transfer you to a prestigious school."
"Don't tell me na sinunod mo siya?" I raised my eyebrows.
"Yes of course, Jae. I want the best for you too."
"And? how did you do it?"
"Did you forget? I'm Mykel Jace Ellis, okay? And with the help of Aika's father."
I rolled my eyes "Our surname really sucks!"
He laughed "It's not that bad though. Lalo na yung sayo, Astrid Jae Ellis. It's cute naman?"
"Cute your ass! I'm ending this conversation" at enend ko yung call.
And that's when I heard na may sasakyan na sa labas. Tumayo naman ako at tinignan ang bintana. It's Aika na pababa sa sakay na taxi.
"Hii new home!!" she wave at the house.
"Ano anyare na sayo?"
Nagulat naman siyang napatingin sa'kin na nasa taas. "Okay lang, takot na takot lang naman sila sa'kin."