Ten

0 0 0
                                    

JAE'S POV

Bigla tuloy akong nakonsensya. Hayup naman! Masama ba yung ginawa ko? Hindi niya naman talaga ako yaya ah? Pero pinaghintay ko rin kasi siya sa wala. Tangina! Ano gagawin ko? Kung sana binigyan ko yung giraffe edi sana hindi na'ko mamo-moblema ngayun. Matagal tagal na rin akong nagsabi ng sorry, ang awkward naman! Sino ba siya para magso-sorry ako? Bahala na nga!

Umalis nalang ako dala yung plastik bag. Nakita ko naman siya sa medyo 'di kalayoan na may kausap. Ngiti naman ng ngiti yung babae sakanya. Nag wave pa yung babae sakanya and ngumiti lang siya kunti at umalis.

Nagpatuloy lang rin ako sa paglalakad hanggang marating yung room nila.

"Oh Jae? Bakit hindi pa kayo nagsabay?" si Percy.

I ignored the question "May napili na kami na kanta, Percy. Alam niyo ba yung Loving is easy by rex orange county?" I asked the three.

"Yes"

"Oo"

"Yep"

"Nice!" ani ko at nilagay sa mesa yung pagkain at tubig na dala ko. Kinuha naman agad nila yun.

"Okay! Lemme play it" si Lax at nagsimulang patugtogin yung gitara.

"You try to sing it, Jae" dagdag niya at tumango naman ako.

"Loving is easy
You had me fucked up
It used to be so hard to see"

Napahinto naman siya kaya tinignan ko siya. "You're good"

"When you started singing Jae?" si Wayne.

"Ewan, but I started singing in a competition contest when I was seven"

"Really? Hanggang ngayon sumasali ka pa rin?" si Percy and umiling naman ako.

"Why?" si Lax and I become silent for a second.

"My father died" I tried to say it normally.

And the room felt awkward. "I'm so sorry, Jae." sabay na sabi nila.

I faked a smile.

"Patuloy mo yon Lax" ani ko and nag-umpisa ulit kami.

Pagkatapos naman nung isang buong kanta ay kumain muna sila. Si Kaiser naman ay tahimik lang na nasa sofa habang nag ce-cellphone.

"Kaiser, okay ka lang jan?" si Percy and tinignan naman siya ni Kaiser.

"Oks lang 'tol!" pagkasagot niya ay binalik niya yung tingin niya sa cellphone.

May hawak siya na spaghetti pero hindi niya kinakain yon. Bigay yon nang babaeng nakausap niya kanina.

And I just found myself na tumabi sakanya.

"Tanga! Akala ko ba gutom ka?"

"Yes kanina" maikling sagot niya.

Mas bagay ata sakanya yung madaming sinasabi.

"Nakakabusog ba yung isang fries?" sarkastikong sabi ko.

"Hatdog"

"Alam mo para kang bata. Tapos anlaki-laki mo pa naman, hindi bagay!"

"Andaming ebas, hindi ko naman tinatanong"

"Hindi ko naman kinain yung burger, e! Lunokin mo yun ng buo ha? hayop ka talaga"

Kinuha ko naman yung bag ko and inabot sakanya yung pagkain.

"Tangina mo! pag yan aarte ka pa, ewan ko nalang talaga"

Ngumiti naman siya.

"Wag kang ngumiti, nagmu-mukha kang batang may sipon tapos binigyan ng kendi"

"Tangina mo!"

Mind reader..Where stories live. Discover now