Six

5 0 0
                                    

JAE'S POV

"Sa'yo nalang yan, mas kailangan mo naman yan"

Medyo na-offend ako sa tuno nang boses nang babaeng 'to kaya hindi ko maiwasang galawin yung kilay ko.

"Sure, enjoy your meal!"

Umalis na rin naman agad ako. I have two more orders and nasayang ang oras ko don. Umuulan pa rin, ewan ko pero may galit nga yata talaga yung mundo sa'kin. Mabilis na rin yung takbo ng motor ko and habang nasa may mapuno ako na lugar, don pa talaga siya nag flat.

I remained calm at kukuhanin ko sana yung cellphone ko sa bag nang biglang naalala ko na binato ko pala yun sa giraffe! I can't believe this! Sa lahat-lahat na makakalimutan ko yun pa talaga? Nandon yung pera and cellphone ko.

"Fuck" I whispered.

I stayed there for 10 minutes, thinking of what should I do next. I'm lost, I don't know if I should start walking or just stay. Baka kasi if tumuloy pa ako, mas lalo lang akong mawawala. And if I stay, all I can do is hope na baka may dadaan at tulongan ako.

I sigh of frustration and nilibot ko ang paningin ko sa lugar. This is fucking endless trees, but I risk waiting na baka may dadaan.

Nabuhayan naman ako nang makitang may papadaan. Nasa malayo pa lang ay tanaw ko ang isang jeep na paparating sa direksyon ko. I smiled, I guess I'm still lucky.

Pumara naman ako at huminto yun sa harap ko.

"Oy miss! Asa ka? Tara kami nay hatod nimo"

Translation: Oy miss! San ka? Tara kami na maghahatid sa'yo.

I started doubting. I can read their minds, they didn't look trustworthy. I am not judging base on their appearance but because of what they are thinking. They even thought na 'jackpot' raw?

"Nevermind, hindi kasi ako nakakaintindi ng bisaya. Okay lang, paparating na rin naman yung jowa ko kuya" I lied, baka kasi maisipan nila na umalis na lang.

"Anong paparating miss? Alam mo bang madalang lang masyado ang dumadaan rito?"

"Yes, and my boyfriend used to drive here din kasi kuya kaya alam niya"

They started walking papalapit sa'kin. Then naisip kung malas nga talaga ako. They are five and pinalilibotan na nila ako.

"Ahh.. Wag kang mag-alala bago pa makarating yang boyfriend mo, wala kana rito."

"Bakit ganyan naman sinusuot mo? mas bagay sayo yung mase-sexy kasi maganda naman yung katawan mo."

Tangina! Is that a compliment?

"Ikaw rin kuya dapat hindi ka nagsasando. Wala ka namang muscles bakit mo pa fine-flex yan?" sarkastikong sabi ko.

She slaped me kaya pinatid ko yung baba niya. He's shouting because of pain and I couldn't laugh dahil pinagsasampal na rin ako nang mga kasama niya.

"Saan naman yung boyfriend mo? na traffic ba?" he laughed.

"Should they undress you in front of me?" mayabang na sabi niya na may pakindat pa.

"Or should I kill you in front of her?"

Napalingon naman agad ako kung saan galing yung boses. It's calm pero ramdam mo yung diin nang pagkakasabi.

Kaiser?

"Ano yan par? Sisira ang bulaklak ganon?"

I smiled.

"Yan ba boyfriend mo?" nagkukunwaring hindi takot na tanong niya.

"Mukha ba akong jowa nang tangang yan?" tanggi agad nong giraffe.

Mind reader..Where stories live. Discover now