Four

10 0 0
                                    

JAE'S POV

Habang naglalakad ako papuntang classroom ay halos lahat sila makatingin sa'kin na parang handang patayin ako. Ano pa nga ba ang inaasahan ko?

Yung mga kaklase ko naman ay umupo malayo sa'kin. Halos gitna na lang yung walang tao- akala nila malulungkot na'ko don.

Saan na ba si Aika?!

"Good morning, bitches!"

Hinanap niya naman ako, kahit kitang-kita naman kasi ako lang yung nasa gitna. And pagkatapos ay agad siyang umupo sa tabi ko.

"Beh sorry! Umalis nga kasi ako because narinig ko may pogi... And meron ngang pogi, tatlo pa sila! Kaso may binubully sila na babae. I helped the girl and nakipag-away pa ako saglit. Tapos sinabayan ko pa si ate kaya nakalimutan kita hihi"

(Yun pala ang pinalilibotan nila. May pa ugly rich assholes ka pang nalalaman!)

(And I know you're wondering kung bakit wala akong bitbit kagabi. It's because I met a tricycle driver and joke lang yung sinabi ko na may ibang nalandi ako... I think you should meet tatay kasi he's so kind and naiyak talaga ako sakanya.. I gave him my money and inubos ko yon for him kasi deserve niya. He also told me na may anak siya rito and nakapasok daw because of her scholarship. And guess what? Iyong babae na binubully nila- ang anak ni tatay!!)

"Really? where is she?" I asked.

"Ayun hinatid ko na sa room niya. She's grade 10, actually."

I nodded "What's her name?"

"Kayleigh Jean"

(Bakit nga pala anlalayo nila sa'tin? Kung maka tingin pa wagas!)

"I also got to a fight kanina. Some asshole named Kaiser just pushed me sa cafeteria."

"Ah yes! Isa yang unggoy na yan sa nang bully kay Kayleigh beh!"

I raised my eyebrows "Yung giraffe?"

(So you named him giraffe?)

Ngumiti siya na may halong asar.

(Cute naman yung giraffe beh! Bakit naman giraffe tinawag mo)

"Tanga! 'di ba obvious? yung height niya parang abot langit eh? sayang nga lang, hindi pa siya dumiretso"

Sakto naman biglang pumasok silang tatlo.

"Aba kinginang yan! Napapaligiran tayo ng mga hayop"

"Ingay mo beh! Mga gago pa naman yan"

Bonak rin to minsan! yun nga yung point, yung marinig nila.

"Hayup tol! Napapaligiran rin tayo ng duwende!"

(Yan yung kaiser beh)

Alam ko.

Umupo naman sila. Since sa gitna nalang yung walang tao, silang tatlo ay nasa harapan namin. Walang tigil kaka-salita, ang sakit sa tenga. Si Aika naman ay kinakausap ako sa isip niya.

"Punta kayo sa bahay bro pag may time kayo." the  second asshole speaks.

(Yan yung bet ko beh! Sayang gago nga lang! Name niya raw is percy)

"Masyado mo naman kaming na miss pre! Bakit naman?"

(And that's Klein)

"My mom's wants to see you. Matagal na raw niya kayong hindi na kikita"

Mind reader..Where stories live. Discover now