11

261 14 5
                                    

Chapter 11: it's ROI time??

It's been a while since i take a full bed rest for a whole day, hell week kasi sa school dahil malapit na exam. Nag absent ako kahapon kasi talagang bagsak na katawan ko sa pagod at puyat dahil andaming pinapagawa.


Nasa loob ako ng room magisa, kakababa lang ng classmates ko dahil lunch break na.

"Andreahnnaaa!!!!" Sigaw ni Lanna.

Kahit naka earphones ako rinig na rinig ko boses niya.

"Huy 'te! di ka paba maglalunch? sabay kana samin ni kev" anyaya niya sakin.

"Ayoko gagawin niyo lang akong third wheel 'no, kayo na lang" tugon ko.

"Dali na!! gutom na me!!" sabi niya tyaka tinanggal earphones ko.

"Okay, okay! sandali lang 'te" sabi ko tyaka iniligpit ang gamit ko tyaka ipinasok sa bag.


Sinalubong kami ni Kevin sa field, agad lumapit si Lanna sa kaniya. Pagpasok sa Cafeteria umorder na agad ako para mabilis na dahil maglalibrary pa ko.


"C.R muna ko bub" paalam ni kevin.

"Anong eksena niyo ni Roi, two week ago?" tanong ni Lanna habang kumakain.

"Eksena? namin ni Roi? ha?" tanong ko.

"Gaga nung biglang kang umalis sabi mo mauna ka tapos naglakad ka tas bigla kayong nagyakap ni roi sa gitna ng field" kwento niya.

"Ah, wala lang yun"

"Okay, sabi mo e. Pero bakit parang ang off niyo ni Prez Sebastian?"

"Hindi naman ah? ganon naman talaga kami" sabi ko

"Sus di ako tanga Andreah, somethings off between you two since student night. And nakakabigla lang na sila ni Lia e balita sa buong grade 9 natin na nagkakamabutihan kayo"

"i...i con...."

"i ano?"

"Nagconfess ako nung student night, he rejected me so it's kinda awkward. I tried to reach harder for him pero sila daw ni Lia, akala ko di totoo tas ayun nga" kwento ko.

"O...M...G! omg! what the fuck ka andreahnna!!! gago bat ngayon mo lang sinabi" sigaw niya

"Shhh.... boses mo naman, para kang nakalunok ng sampung mic e."

"what did you expect?! ngayon mo lang sinabi mima, bff moko!!"

"di ko nga dapat sasabihin sayo e, kaso puro ka tanong"

"How dare you Andreah, Fuck you ka!"

"Pero why didn't you give roi a chance? he's nice naman e"

"He's nice, yes. But the question is, am i ready?"

"Give it a try, wala namang mawawala" payo niya.



After that conversation with Lanna, That thing didn't get off my head. Pumunta na lang ako nang library to refresh my mind, Habang nagbabasa biglang tumabi si Roi sakin.


"Hey, looks like you're busy" he said.

"No, just reviewing for the exam"


Nagaral na rin siya sa tabi ko, hindi niya talaga ako ginugulo hangga't hindi ako tapos sa ginagawa ko. Binalik ko na yung mga Librong kinuha ko tyaka kinuha yung bag ko sa lamesa.

"I'm going na" paalam ko.

"Ah, can i ask you out?" he asked.

"What?"

Hey President, I Love You.Where stories live. Discover now