Chapter 7: Avoid
Pagkapasok ko nung monday wala parin akong gana, dumiretso ko sa office mabuti na lang wala siya doon.
"alam mo ba andreahnna, may nasagap ako galing sa Student Night nung friday"
kinabahan ako baka ako yung maikwento niya dahil nagiskandalo ako, pero sabi ni lanna sila lang daw nila kevin ang nakarinig dahil nasa gilid at madilim daw kami noon nung halikan ko si Ellias.
"isususpend daw yung naglagay ng alcohol sa mga drinks nung Friday, lahat ng student kasi lasing pati kami" kwento niya
"talaga? bakit ako hindi naman?"
"baka hindi ka uminom ng juice"
Biglang bumukas ang pinto at inilabas noon si Ellias, pagkapasok niya nagpaalam nako.
"ah kailangan ko na pala mauna ria, aayusin ko pa yung pila para sa Flag Ceremony mamaya" sabi ko tyaka lumabas
Hindi ko alam dahil biglang bumigat yung pakiramdam ko pagdating ni Ellias, hindi ako pumunta sa classroom kundi sa library ako pumunta wala namanng tao doon.
Pero tingin ko kahit saang sulok ako ng school pumunta maaalala ko siya, halos laht ng parte ng school may memoriea kami.
Nagulat ako ng biglang bumukas yubg pintuan ng library kaya agad akong nagtago sa mga shelves. i'm shock when i see who it was.
it was Ellias and...Lia?
alam kong masama makinig sa usapan ng iba pero feeling ko kailangan kong marinig ito, sinara ni lia yubg pinto at lumapit kay ellias.
"we we're promised together baste, and no one can stop us now" she said and then kissed ellias
Nagulat ako sa ginawa nila, natabig ko yung isang libro kaya nahulog siya. tumingin sila sa direksiyon ko, ellias makes an eye contact with mo.
"sorry" i said and put the book back then start walking faster to leave that place.
i'm near the door but ellias held my wrist, i was shock so i look at him. he just look at me with a meaningful look.
"can we talk?" he ask
"pero naguusap pa kayo"
"it's okay i'll just leave" sabi ni lia tyaka umalis
"are you avoiding me?" tanong niya
hindi ako makasagot dahil miski ako nahihiya sa ginawa ko, wala naman siyang kasalanan pero kailangan e.
"is this about last friday?"
"ha? anong nangyari nun? hindi naman kita iniiwasan ah"
"you confess to me last friday"
"Ah, kalimutan mo na yun nalasing lang ako kasi may naghalo ng alak sa juice"
"okay" sabi niya tyaka na lalabas
"pero if ever na hindi ako lasing at nagemote, will you like me back? will you love me?"
it took him a while to answer that simple question, he face me with poker face.
"no, because i like lia" he emotionless said
"pero bakit feeling ko gusto moko? bakit nasa tabi kita pagmay problema ako? bakit mo pinapagaan yung loob ko at pinapaikot mo yung tiyan ko sa mga banat mo, bakit?"
"because that what friends do, and look andreahnna don't assume anything if you're not sure about it." he said then turn his back at me
"bakit parang iba ka?" unti unti nang pumatak yung luha ko
tumigil lang siya sa paglakad pero nakatalikod parin sakin.
"parang nung kailan lang ang saya pa natin what happened ellias?"
"don't call me ellias" banta niya sakin
"anong nangyayari sayo elli—seb" sabi ko pero hindi na siya nakinig at naglakd na siya
"mamahalin mo rin ako!" sigaw ko at nagpanguna nang naglakd sa kanya na parang walang nangyari
Pagkatapos ng flag ceremony pinaakyat na yung mga students pero pinaiwan kaming dalawa ni ellias.
"so i like what happened in the Ball Night except for the drink gusto ko kayo ulit yung mag held ng Foundation Day ng school natin, sasamahan kayo ng ilang teachers para magplano or something like that" sabi ni dean tyaka umalis
Naiwan kaming dalawa sa Field pero tahimik lang kami pareho walang ano man, biglang dumating si lia.
"hello baste" bati ni lia
nabigla ako ng bigla niyang hilahin at yakapin si lia sa mismong harap ko.
"hi babe, sabay na tayong pumasok" sabi ni ellias tyaka hinawakan ang kamay ni lia at naglakad na papunta sa room nila.
Naiwan ako magisa sa court ng school, hindi ko na napigilan at napayuko na lang ako at iyak sa lapag.
ang sakit kasi sa harapan ko mismo, kompirmado na gusto talaga niya si lia. sinabi na sakin to nung unang araw ko pa lang sa council namin.
hindi naman siya ganon makitungo kay lia noon e, pero simula kanina naging sweet na siya kay lia.
biglang may humagod sa likod ko at napatingin ako sa kanya. si roi, napayakap ako ng mahigpit sa kaniyaat umiyak ng todo.
gwapo naman si roi but i see him as a friend, nagattempt siyang magconfess sakin kahit alam ko naman na pero hindi niya tinuloy.
inakyat nako ni roi sa loob ng classroom namin nagturo lang ng napakarami yung mga teachers kasi ganon naman talaga kami sa school pagmalpit na ang Foundation Day namin. kasi siyempre maya't maya may ieexcuse para sa ganto, sa ganyang ng mga grupo sa foundation day.
Pagkatapos ng school dumiretso nako ng bahay at hindi na gumala. pagkarating ko sa bahay agad akong nagpalit at humiga lang sa kwarto para mag pahinga.
Tapos kakain na lang ako pagkagising ko then may gagawin lang na kung ano ano tapos matutulog na.
Ilang araw nang ganoon ang routine ko ewan ko ba bigla na lang ako nawalan ng gana pero active parin naman ako sa school namin pero after ng school i lost interest na gumala at kung saan saan ngpupupunta.
ilang araw ko naring nakikita sila ellias at lia tuwing makikita ko sila lagi ko silang nakikita na magkaholding hands and sabay kumain pag lunch, minsanan na lang ako napunta sa SSC Office pero hindi na kami nakakapagkita ni ellias.
okay na rin siguro iyon para hindi nako masaktan pero sure ako na malapit na ulit kaming magkaharap dahil nga sa pagpaplano ng Foundation Week. ilang beses lang naman kami siguro magkikita non kasi siyempre busy siya sa girlfriend niya.
Nakaupo lang ako sa upuan ng gymnasium at nanonood lang sa nagpapractice ng basketball si Ellias yung captain ng basketball pero wala siya, biglang may tumawag sakin.
"Pinapatawag ka daw para sa meeting sa SSC" sabi ng isang student sakin.
This is it Andreahnna, you can do this.
– – –
YOU ARE READING
Hey President, I Love You.
RandomDonBelle Fanfiction. (ON GOING) Date Started: 03/12/21 Date Finished: