"Sa ating bansa ay may dalawang kaharian na nangangalang, Haertel at Alpas."
"And dalawang kaharian na ito ay laging hindi magkasundo, mula sa lupa, ekonomiya, kabuhayan, at iba pa."
"Dahil dito ay nagkaroon ng mga digmaan, at ang kahariang Alpas ang nanalo sa pinakahuli."
"Si Vivienne Soliven ay isang babaeng heneral na nagmula sa Alpas, isa siyang traydor na malapit ng magtagumpay kanyang pagsasabwatan."
"At dahil dito, kinalaban siya ng sarili niyang mga sundalo, mga balat niyang natusok, mga buto niyang naputol. At siya ay namatay."
Nang tumunog ang school bell, lahat ng mga estudyante at guro ay nagsimula nang lumabas ng eskwela.
Moni walked through the school corridor, out the school, and through the streets in a daze, she was empty.
She lives alone, with no parents, and adding up to that, she has no friends, but it didn't matter for her. she was used to it.
Meron naman siyang tita at pinsan na nagpalaki sakanya simula ng namatay ang magulang niya, minsan rin siyang pinapadala ng pera.
Pero minsan lang, baka nakakalimutan, or tila binahala lang talaga.
Nung una, sa tita at sa pinsan niya kung saan siya ay nakikitira, pero ayaw sakanya ng dalawang ito, at napilitan nalang siya mamuhay sa isang apartment.
Everyday was the same. Pumunta ng eskwela, mag-aral, umalis ng eskwela, matulog.
Everyday was the same.
She arrived in her apartment. Can be considered a house, but not a home. A house where she lives alone, not a home where a family awaits.
Siya lang ay mag-isa.
Pumasok siya sa loob patungo sa kwarto, inilahad niya and kanyang bag sa mesa at tinapon niya ang kanyang katawan sa igahan, nakadapa, ng may uniform pa.
In reality, Moni was already accustomed to such loneliness. She had been lonely for so long that she got used to it. But even so, she couldn't help but break out sometimes. The loneliness was so suffocating that it feels like it's eating you alive.
In a short while, tears started to stream, the bed sheets getting damped, the room filled with muffled sobs.
"Ma...Pa..."
She felt light-headed, and the world started to spin, then get distorted, then slowly, it got dark.
Dahan-dahan nang kumikislap ang kanyang mata, at nahulog siya sa isang malalim na tulog, basa ang pilik-mata.
Pagkatapos ng ilang sandali, biglang sumakit ang ulo ni Moni, ang kanyang tainga nagri-ring, at ang utak niya ay halos pupunit na.
She shot her eyes wide open.
The scene infront of her wasn't the white bed sheet, or the plain ceiling, but a bright blue-white sky.
She could hear faint mumbling voices nearby, and her body was getting pushed.
Eventually, the voices became clearer.
"Hoy, babae!"
"Gumising ka, sampakin ka ni heneral!"
There were two slightly tanned women on her sight, both really pretty, but had a worried look on their faces.
Kumikislap ang kanyang pilik-mata, at dahan-dahan siyang umupo, ngunit
nagsakit naman ang kanyang ulo.Moni groaned, as she rubbed her temples while sitting up.
"Moni!"
"Sino-" bago pa man siya makapagtapos, hinila siya ng mga babae papunta sa isang tent.
Moni was so confused, the two girls were peeking out the entrance and let out a sigh of relief.
"Buti nalang wala si heneral..." sabi ng isang babae na mahinhin ang boses.
"Ano naman ba kase ang ginagawa mo kanina!?" tanong ng isang pang babae kay Moni, pero ang boses at ugali niya ay mayabang at ma-pride.Moni blinked two times, "...Sino kayo?"
"Yuris Hobbes..."
"Cleo Voltaire, nakita namin ikaw kanina nakahiga sa lupa na parang baliw," the woman scoffed.
"kaya ginising namin ikaw o di kaya bugbugin ka ni heneral mamaya!"Moni was silent for a while, then she spoke, "Sinong heneral?"
"Sino pa ba kundi si Heneral Vivienne Soliven."
"Yes, yes!" the other agreed.
"Then...nasaan ako? Bakit ako nandito? Bakit ako nakahiga sa lupa kanina?"
"..."
"..."
The two showed a face of confusion then looked at each other, then looked back at Moni.
"Baka baliw rin nga talaga," Cleo whispered to Yuris. "dali, alis nalang nga tayo."
Then the two left Moni in the tent, disappearing into to the boundless world.
Moni stood in the tent in a daze for a long while: Vivienne Soliven? Babaeng heneral ng Alpas? Isa naman ba itong panaginip? Grabe namang nakakaloka.
Naglibot si Moni paikot-ikot sa headquarters, sa mga nadaanan niya merong mga training grounds, mga babaeng sundalo na naga-hersisyo, at isang bakod na sa kabila ay may mga lalaking sundalo naman.
Dahan-dahan ng nagiging klaro, ito ang lungsod ng Alpas!
"Seriously, what a bizzare and realistic dream." she chuckled.
The more she walked, the more she realized that there are less and less soldiers around, and in the end she arrived in a room.
Behind the room was a fence, and the fence door was open so she went in.
Inside the room was a woman practicing her swordmanship. She was tall and mighty, on her head was a bamboo hat, but her beautiful stern face could still be seen. She was wearing the usual long-sleeve beige polo uniform, but even if her body was covered, you could tell she has naturally fair skin.
Tinitigan ni Moni yung babae, naga-practice na gamit ang isang rattan stick. Ang mata niya ay kumikinang, sa anong rason, hindi mapigilan ni Moni tumitig sakanya, siya ay ngumiti.
Pero biglang tumigil yung babae at lumingon kay Moni.
Moni's body froze in place, her bright smile and shimmering eyes froze in place.
A cold wind drifted by.
"..."
"..."
Nagulat si Moni at naghandang lumabas ng silid, ngunit bago pa man siya makalabas, sinampak ang kanyang tuhod sa likod at siya ay nadapa.
"Ah!-"
"Sino ka?"
BINABASA MO ANG
My Female General, kiss me!
RomanceSi Monika Vogelle ay biglang nagkakaroon ng mga panaginip mula noong una na panahon. Sa kanyang past life na siya ay isang babaeng sundalo. Sa mga panaginip na ito ay may nakilala siyang babaeng heneral na si Vivienne Soliven, mabangis, strikto, at...