Chapter 53

1K 98 19
                                    

EVAN'S POV


Matama kong pinagmasdan ang malaking bahay sa aking harapan.

Limang taon akong hindi umuwi dito, pero wala man lang nagbago. The aura and vibes that the house emit is still the same. Sad and cold. Not welcoming at all. Hindi mo mararamdaman that you are home because it is just a house. A huge house.


Dumiretso ako ng pasok sa loob. Hindi pinansin ang pagbati sa akin ng mga gulat namin katulong. I went up the stair and directly went to my room. Even my room feels empty. Ang layo ng kwarto ko na itonsa kwarto namin sa hacienda.

I shook my head. This place will never be home. It will remain a house kahit pa may tumirang isang buong pamilya dito.  I decide to clean myself. Haharap ako sa aking ama at ayaw nya na nakikita akong nakapambahay kahit nasa bahay lang. For him, I need to be presentable kahit na nasa bahay because that how man should be.

To be honest, kung hindi dahil sa plano ni  Nash, hindi na ako uuwi dito. This is not home, it's just a house. My dad never treat me as his son. Hindi ko ramdam na mahal nya ako. Pero pag titiisan ko na tumira dito ng isang linggo. Pagtitiisan ko ang aking ama hanggang mailagay ko sa pangalan ni Nash ang ownership ng Falcon Empire.


I heaved another sigh bago ako lumabas ng aking silid. I went straight to the library that serve as my father's office also.

I knock three timew bago ako pumasok. My dad look at me seriously habang ang isang babae ay nakakandong sa kanya at parang ahas na nakalingkis.

"Finally, nagising ka din sa katotohanan." Nakangiting wika ni dad.  I asked the girl to stand up na agad naman nitong sinunod. "Welcome home son." Dad said with open arms as he walk towards me. Niyakap nya ako at marahang tinapik ang aking likod but I did not hug him back. Nakatitig lang ako sa babae na malanding nakatingin sa akin. She looks younger than me. A prostitute or maybe a social climber.


Dad let me go. "Oh, I forgot to introduce her to you." Sinenyasan nya ang babae na lumapit sa kanya. Tahimik ko lang itong pinagmasdan and I frowned when dad kiss her in front of me. "She's Toni, your stepmother. Bukas ang kasal namin. Eksaktong-eksakto dahil nandito ka."


Pagak akong tamawa. Dad smile is gone as soon as I heard my laugh.


"Nagagawa nyo pa talagang maghanap ng bagong asawa kahit na papalubog na ang iyong kompanya." I hate how that girl look at me.  I know she will flirt to me later. Kung saan man sya napulot ng aking ama, ibabalik ko sya doon ng personal. Stepmother my ass. I rather cut all my ties to my father kesa sa maging stepmother ko ang tulad nya. Mukha lang kaming magkapatid at mukha silang mag-ama ni dad.


"What do you mean?" I saw how dad got nervous but still manage to be compose and act confused. Well job dad. Tignan natin kung hanggang kelan ka magpapanggap.



"I maybe out of this house for long, pero updated ako sa lahat ng nagaganap dad. Falcon empire is slowly crumbling down. Your gambling addiction is the cause. Sa loob ng isang buwan, limang milyon ang nawawala sa kompany. You pulled it back for a while but as time goes by, habang lumalala ang pagsusugal mo, unti-unti namang bumabagsak ang kompanya."



"Saan mo naman nakuha ang impormasyong yan Evan? Falcon Empire is doing fine.


Hindi na ako nagsalita. Lumapit ako sa computer nya at nagsimulang tumipa. I open the file that Hiro gave me. It's the real report of how the company crumbling down. Hinirap ko sa aking ama ang report na yun that made him more shock.



"Hindi ko alam kung paano mo nagagawang pagtakpan ang pagbagsak ng iyong kompanya. Pero hindi ba dapat, sa halip na maghanap ka ng bagong asawa, ay iniisip mo paano mo ibabangon ang kompanya mo? Baka biglang bumangon ang totoong may-ari nito at dalawin ka mamayang gabi."

Hacienda El Paraiso: Fiery RomanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon