HAIZEA FERRER
"You!, How many times I told you to, KEEP.AWAY.FROM.TROUBLES?" He shouted full of anger and dissapointment on his voice. I just tsked.
"HAIZEA FLAME!!" sigaw niya at hinampas ang coffee table na salamin kaya agad itong nabasag, napaigtad naman ako sa gulat pati narin ang dalawa kung kapatid. Now he's really mad.
"What is the silver rule?" Ngayon ay mahinahon na siya. Umayos ako ng upo sa single na sofa at kunyare nag-iisip. "Don't be stupid" sagot ko.
"Golden?" He asked full of authority, kung hindi ko kabisado ang ugali ng tatay ko matatakot na ako pero sorry nalang siya alam na alam ko na ang ugali niya. Daig niya pa ang babae kung may mood swings.
"I don't remember, I forgot" I smiled widely. Napahilamos naman si Daddy ng walang tubig.
Bumaling siya sa dalawang abnormal. "You two!" Sigaw niya sa dalawa, kaagad naman silang nataranta.
"Y-yes, Dad?"
Tsk, mga kuya ko ba itong mga to?, bakit ang du-duwag naman ata nila ngayon?. Bah!.
"I think your sister forgot the golden rule, now I'm asking you two!. WHAT.IS.THE.GOLDEN.RULE?" He asked even imphasizing it!.
Lumunok muna ang dalawa at tumingin saakin bago kay daddy. They swallowed very, very hard. I whistle pero kaagad akong tumahimik ng tignan ako ng masama ni Dad.
"Don't kill" sabay na sagot ng dalawa at nagtatakang napatingin saa'kin. I smirked.
"Did you hear them, Zea?" Nagbabaga ang mga mata ni Daddy. Napabuga ako ng hangin bago tumango. "I heard. Loud and clear" Bagot na sagot ko.
"Then why did you broke the rule?!" Ngayon umuusok na talaga siya sa galit at inis.
"What?!, baby Sis, anong ginawa mo!?"
"Baby Flame"
Galit ang mga mata ng kambal saaken. I look at them flatly.
"One of the rule, Don't be stupid. I just follow it." Napahilamos naman ulit si Daddy.
I don't care kung anong gagawin niya saaken. Ipapatay, ipakain sa pating, itapon sa Sahara Dessert. Ipasipa sa kabayo. Mag-araro na parang kalabaw. Bigti ng pabaliktad. I don't care kung anong parusa ang ibibigay niya. O kung palayasin niya man ako. Psh.
"RICHARD!!" Galit na sigaw ni Dad. Parang bula namang biglang dumating si Tito Richard. He's my father butler. Actually mas close panga kami ni Tito kaysa kay Dad.
"Bakit?" Tanong niya at parang hindi manlang natakot kay Dad. Siyempre! Kababata eh.
"Saan ang bahay mo?" Tanong ni Dad. Nagtaka naman si Tito. "Anong klaseng bahay ba?. Marami akong bahay eh. Hehe" Kamot batok na sagot ni Tito. Napailing nalang ako. He's childish. Parang prematured ata nung ipinanganak. Baka nga four months palang 'to ng iniluwal.
"Bahay ng mga anak mo" malamig na sagot ni Dad. May anak si Tito?.
Kailan pa? Akala ko ba single ang isang to?."Tito, I thought you're single?" Nagtataka kung tanong. Bumaling siya saaken at ngumite at tumango.
"Hehe. Oo Z, single. Single dad" nag sparkle pa ang mata niya. Na hipo ko ang noo dahil sa sinabi niya. Single. Single pesteng single yan!.
"By the way. Nakatira ang mga babies ko sa bahay namin" Ano? Babies? Marami?.
"Give to me the full address." Mautoridad na utos ni dad na akala mo ay kayang bumuhay ng apoy sa harapan niya dahil mga nakakapasong mga tingin niya. Psh! Dad sorry pero sanay na ako sa ganyang mga tingin mo.
"Citio Magellan, Brgy. Lapu-Lapu, Astig Street. House number, 408" heck! I don't know that place is existing!. At ano Magellan? Lapu-Lapu?. Sana ginawa nalang nilang Bangus street!.
"Gusto kung dalhin mo siya 'don" Sabay na lumake ang mata naming tatlo. Me, Jake and James. My older brothers. I think this is now my punishment.
"Ha? Sino?" Takang tanong ni Tito. Tinuro ako ni Dad.
"Siya" simpleng sagot niya. At bumaling saaken. "Pack your things and leave" Malamig na sabi niya at umalis at pumasok sa opisina niya. I smiled bitterly. Now I'm free.
"Baby?, ano ba kasing ginawa mo?, why did you broke the rule?" Nag-aalalang lapit saaken ni Jake even James lumapit narin. The anger in their eyes totally vanished.
I shrugged. "I broke the rules." Simpleng sagot ko.
"Baby, we already know na ilang ulit mo nang nasira ang rule. Ngayon kalang nahuli" Parang problemadong sabi ni James. Ganun din si Jake. They two years older than me. They we're twins. Pero mahahalat a mo parin ang kaibahan nila. James is look like a demi-god in his White messy hair, while Jake has the god look of his hazel brown hair. Parehas din sila I mean kami ng mata we have a blue ocean eyes.
Yeah right. Ilang ulit ko ng nasira ang rule ngayon lang ako nahuli. Damn it!.
"What's your plan?" Sabay na tanong nila saaken.
"Ewan! Basta ang mahalaga ay makakain ako ng tatlong beses sa isang araw" sagot ko at sabay naman silang napailing.
-----End Of Chapter Two-----