HAIZEA FERRER
Napatingin ako sa labas ng bintana ng may makita akong rider. Mabilis akong lumabas sa kwarto ko at mala flash na bumaba ng hagdan, Nagugulat nalang ang dinadaanan ko. Tulad ni Isaac na pasuray-suray sa subrang kaantokan ay nagising bigla dahil sa pagkaripas ko ng takbo.
Lumabas ako ng pinto at dumiretso sa gate at kaagad itong binuksan. Hinubad ng rider ang helmet niya at bahagya pang nag-bow at ngumite.
"Hi Ma'am, Haizea!. Good morning. Mr. Richard Lorenzo ordered me to bring this to you." May kinuha siyang black envelope at ibinigay ito saaken. Tapos kinuha ang medyo may kalakihang box na mukhang mabigat dahil medyo nahirapan siya. "And this." Binigay niya saaken ang box. Nagtaka pa ako dahil hindi naman pala mabigat ang box.
"Ma'am?, H-hindi po ba mabigat?." Nagtataka niyang tanong. Iniangat ko ang box. "This?. No." Umiling ako. His lips parted bago nagtatakang tumango.
"I'm sure mabigat yang box, bakit parang hindi naman?."
May binulong siya pero hindi ko rinig. Tapos ay kinuha niya ang cellphone niya. "Ma'am picture po." Nakangiteng sabi niya. Kahit naguguluhan akong tumingin sa kaniya ay tumango nalang ako at hindi na umangal pa para hindi na humaba pa.
Lumapit ito saaken at tumabi tapos bigla nalang nag click ang shutter button ng camera. I stunned. Hindi pa'ko ready.
"Ulitin mo, gusto ko yung presentable naman ang mukha ko" utos ko. Napakamot ito sa batok pero tumango. Buti nalang at gwapo ito. Hindi nakakasira ng umaga, oh, on the second time around sirang-sira na pala ang umaga ko.
"Okay, Ma'am. One, two, three." Tapos ay medyo ngumite ako ng kaunti. Humarap ito saaken ng mau paghanga sa mata. Why he wouldn't be?. Ako yata ang dyosa sa storing ito.
"Thank you, Ma'am." Nag bow ito. Tumango ako. At binigyan siya ng isang simpleng ngite---smirk. "Welcome, next time call me Z." Yun lang at iniwan na siya, habang bitbit ang mga binigay niya. Weird, dati naman pirma lang ang kailangan saaken ngayon picture na. Aba, lumelevel up na ako ngayon ah.
Pero anong malay natin baga bigla nalang may mag send ng picture kung yun dito, at hindi na ako magtataka kung death threat na naman ang nakasulat sa likod dito with matching dugo pa daw 'kuno'. Utot nila, hindi nila ako matatakot sa simpleng death threat na 'yan. Pero ibang usapan na kung pamilya ko n ang pinag-usapan.
Okay lang kung unahin nila si Daddy, wag lang sila Jake at James. At talagang maghahalo ang balat sa tinalupan, hahatiin ko ang dagat gaya ng ginawa ni Moses. Bubuhayin ko ang patay gaya ng ginawa ni Jesus. Tapos lulunurin ko sila sa ilog ng jordan gaya ng ginawa ni John the Baptist----Bibinyagan lang pala.
Pumasok ako sa loob ng bahay ng makita ko na naman ang mga anak ni Tito Richard na naka balandra na naman ang mga shining shimmering, tight abs ng mga batang ito. Pero hindi naman ako apektado. Huh, Mas maganda at lamang naman ang katawan ni Ashton dito---WHAT?!. erase. Cut the crap. He's out of here.
Pinag-nanasaan ko ba 'yung hapon na'yon?. Syempre hindi!.
"Mama Z, Saan ka galing?, bakit may dala kang box?." Tanong ni Isaac. Siya lamang ang kilala ko dito. Si Luke naman ay MIA. Alam ko namang nasa kusina pa ito at tudo ang lamon. Tapos napansin ko ay lahat sila may bitbit na gatas sa kanilang mga baso. Lihim akong nakangite. Cute.
Umubo ako kunyare. "Mga gamit ko. Pinadala lang dito ni Tito." Sagot ko sa kaniya. Tumango siya at hindi na nagsalita pa.
"Hey, You. Are you sure you aren't my daddy's girl?." Seryosong sabi nung nasa pulang boxer. Yung galit na galit kahapon.
Tumango ako. "Yeah. Pretty sure" sagot ko at tinignan si Isaac.
"May klase ka daw, tinanong ko si Tito. Ihahatid na kita, bilisan mo ang galaw kung ayaw mong ilibing kita sa garden at gawin kung tubig sa fountain yang dugo mo." Seryosong sabi ko sa kaniya. "Arasseo?, Nakuha mo ba?." Tanong ko. Napapalunok itong tumango. I tapped his shoulders.
"Good boy." Kaagad ko na silang nilampasan at tinungo ang kwarto ko.
Pagkadating ko ay hinagis ko sa table ang invelope at nilapag sa sahig ang karton at binuksan ito.
Muntik na akong mapasigaw sa tuwa dahil sa kung anong laman nun.
Jake and James. They really know how to make me happy.
Inilabas ko ang letter na naka-ipit doom.
"Hey Baby Flame!. Like my surprise for you?, I shove my cute brain just to find out what the things that can make you smile. And diffinitely. I got the best Idea. I will cut my hands if I'm wrong. I hope you doing fine, it's 27 hours since that you left. I missed you already. "
Love, James
Napangite ako. At kaagad na kinuha ang isa pang letter.
"Baby? Did you missed me already?. How are you?. Do you like my gifts for you? I brought that yesterday. I played tugged of war of the guy who tried to buy that too. Don't worry Baby. I'm fine. Please be safe. I love you.
Love, Jake.
Hayss. Ang mga kapatid ko ang sweet. I wonder, magkakajowa pa kaya yung mga 'yon?. Eh ayaw nga nilang humiwalay saaken. I never saw them dating girls. Talking to girls. Except me.
Hayss. Magpapari siguro ang mga kapatid ko. Siguro it's time na maging madre na ako.
-----End Of Chapter Nine-----