HAIZEA FERRER
"Y'all still don't have the balls to tell me who started the brawl, are you?" I aske with a flat tone.
Kulang nalang talaga pagtitirisin ko sila isa-isa para lang umamin kung sino talaga ang nag-umpisa ng gulo.
"--O baka naman gusto niyong ikabit ko kayo sa bawat ceiling ng kwarto niyo?" Matigas na dugtong ko. They look horrified at what I said pero hindi parin umubra.
"You can't do that." Said by the guy who's wearing a red boxer. Yum este yawa!.
I look at him and smirked "Believe me, I can do that, babe" kinindatan ko pa siya. I'm master at this. Flirting.
"Luke" tawag ko kay Luke na namumutla na naman ulit.
"Z."
"Aamin ka o aamin ka? Pili" matapang na tanong ko sa kaniya at tinignan siya ng madilim.
"Aamin. Wala namang pag-pipilian eh." Nakanguso niyang sagot saakin. Napairap ako. "Sino?"
"Si Jude po." Mahinang sagot niya pero sapat na para marinig ko. I arched my eyebrows. That name, yan ang sinabi ni Isaac kanina ah.
"Sino si Jude?" Malamig na tanong ko.
"Damn you, fvcker!" A guys with a brown hair hissed at Luke na ngayon ay parang kasya na ata sa paper bag kung maka baluktot. Wagas.
Tinignan ko ito. "So, you're Jude" Malamig na sabi ko at napalunok siya. Tinignan ko ang kulay ng boxer niya. Red. Kabilang team.
"H-how did you know?" Gulat pero matapang na tanong niya saakin. Tumaas ang sulok ng labi ko sa itinanong niya saakin.
"I just know" Pang-uuto ko sa kaniya. Medyo may pagka-shunga kasi ang mga anak ni Tito eh. Premature pa ata mula noong ipinanganak.
Tumayo ako. "Follow me" I commanded at kaagad na gumayak patungong kusina. I can feel he's at my back.
"Anong gagawin natin dito? P-papatayin mo'ko? Kakatayin?" Kinakabahang sabi niya ng hinarap ko siya. I smiled secretly pero agad din 'yong nawala ng bumalik sa ala-ala ko ang mga panda nilang mukha.
"Why did you started the brawl? Tignan mo tuloy basag bungo mo, mukha ka pang si Pong ng Kung Fu Panda." Nakangiseng sabi ko sa kaniya at hinawakan niya naman ang panga niya at bahagya pang napa-igik ng mahimas ang sariling pasa. Napailing ako. Tanga.
"I'm asking you"
"Nothing"
"Gago! Sinong niloko mo? Sarili mo?." Ngiseng sagot ko sa kaniya.
"Alam kong may samaan kayo ng loob ng mga kapatid niyo. Sino bang panganay?" Biglang tanong ko.
"Si Mark Lorenzo."
"Kasabwat mo ba siya?" Tanong ko at umiling siya.
"Wow. Sinong mas matanda sa inyo ni Luke?"
"Siya."
"Wow. Tapang mong gumawa ng gulo no?. Ayusin niyo yang away niyong magkakapatid." Utos ko pero nanatili lang siyang nakatayo habang nakatingin saakin.
"Ano? Hindi mo aayusin? Baka gusto niyong sunugin ko 'tong bahay niyo?" Matapang na sabi ko sa kaniya at bahagya siyang natakot.
"Ano bang naging dahilan ng away niyo?"
"Si Daddy."
"Yung matandang 'yon." Bulong ko at napailing nalang.
"Bakit?"
"Kasi mas mahal niya sina Luke." Nakangusong sagot niya at natawa ako dahil sa sagot niya. Kabobohan.
"Tawagin mo ang mga kampon mo dali. Isama mo yung mga santong naka-puting boxer." Utos ko at mabilis naman siyang tumalima sa utos ko. Mukhang natakot na dahil sa ginawa ko kanina. Tawagin ba naman akong witch. Aba! Kahit pa totoo 'yon hindi parin ako magpapahalata ah.
Nagsi-datingan na ang mga kampon ni Satanas at nagsi-upuan narin sa mga upuan akala mo nasa councilling kami ngayon nagpupulong.
"Mag-sibati na kayo." Utos ko at biglang sumulpot si Isaac sa tabi ko at hindi umalis.
"Ayaw." Sabat noong nakapula. Napaface-palm ako. Akala ko pa naman mga bad boy ito kuno. Yung naman pala mga isip-bata ang mga kulokoy.
"Magbabati kayo o untog?" Pigil na singhal na tanong ko sa kanila.
"Mahal kayong lahat ni Tito o ni Daddy, papa, ama, padre o kung ano pang tawag niyo sa matandang 'yon. Mahal ka'yo non. Alam ko dahil parang tatay ko narin 'yon eh. Kaya 'wag kayong mag-isip na hindi kayo mahal ng Daddy niyo dahil mahal na mahal niya kayo. Ako lang naman ang hindi mahal ni Daddy eh." Syempre bulong na yung pang-huli.
Natigilan silang lahat at napatitig sa mata ng bawat isa sabay humagulgol. Ay puta!
"Nakaka-iyak silang tignan, Mama Z. Bati na kami." Sumisinghot na sabi ni Isaac at niyakap pa ako. Gulat akong napatingin sa mga taong alien na nasa harapan ko ngayon na nagsisi-iyakan na parang namatayan lang. Jusko.
Tapos tumayo silang lahat at nag group hug. Sabay sigaw ng. "MISS YOU ALL MGA KAPATID!"
Napailing nalang ako at hinampas ang pwet ni Isaac papalapit sa kanila.
"Maki-yakap ka din don. Sali kana sa kulto nila. Walang registration fee." Nakangiteng utos ko sa kaniya at ginawa niya naman.
Umalis ako sa kusina para may time sila sa isa't-isa na alam kong matagal na noong huli nilang nagawa.
I shoved my phone out of my pocket and call Tito Richard.
"H-hello? Call center again po ito. Anong problema mo po?"
"Tangina mo, Tito!" Mura ko at pinatay ang tawag. Sasabihin ko na sana eh. Yun pa ang sinagot.
------------End Of Chapter Sixteen------------