samthingzz_ para sayo 'to.
ALYSSA POV
"Sam. Halika. Dali!" Excited na tawag ko kay Samantha. Sumenyas ako na lumapit siya sa pwesto ko. Bale kumakain kami ngayon ng agahan.
"Bakit?" Nag-aalangang tanong niya. Inalalayan ko siya maupo, sa may tabi ko of course.
"Wala lang. Its just that hindi ako sanay kapag nasa malayo ka."
"HAHAHAHA weh?" Tinaas pa niya isang kilay niya. Edi wag. Alyssa matampuhin era.
"Alam mo ang hilig mo mangbara ano?"
"Ay talaga? Hindi ko alam yun."
"Samantha. Isa pa!" I glared at her.
"Okay. Dalawa."
"Hindi ako nagbibiro."
"Sabi mo isa pa. Diba dalawa na kasunod nun."
"Sumasakit ulo ko sayong babae ka."
"Buti ka nga, yung ulo mo lang. Ako masakit dito." Turo niya sa may dibdib niya.
"Hala? Why? Are you okay?"
"I'm fine. Ibang sakit 'to."
"Ano?"Nag-aalala na ako. "Samantha naman eh."
"Ly.... Ang OA naman. Alam mo naman kung bakit masakit 'to."
"Kaya ikaw tigilan mo yang 'hindi ako sanay kapag nasa malayo ka' na sinasabi mo. Baka malalaman ko na lang aalis ka na bigla dito sa condo ko." Nasamid ako pagkatapos niyang magsalita. Kumakain kasi ako ng french toast ala Alyssa.
"Okay ka lang?" Nag-aalalang tanong niya nihawakan pa ang braso ko. Hindi ako makasagot kasi nga nauubo ako. Ano ba! Kaya naman nilagok ko bigla iyong kape na tinimpla ni Sam.
"Ang hinit! Ghagho!" Sambit ko. Ang init jusko napaso ako malamang.
"Yan! HAHAHAHA." Mangiyak-ngiyak na siya sa tawa. Masamid ka sana. Charot. Mahal ko yan kahit ganyan yan pagdating sa akin.
Pagkatapos namin kumain ay nagpaalam na ako sa kanya. Siya na daw kasi maghuhugas kesyo baka malate daw ako. Oo nga pero pag-aari ko naman yung company.
"Sure ka na ikaw na maghuhugas niyan? Pasok na ako sa trabaho." Paalam ko.
"Parang tanga naman. Ang konti lang naman." Sabi niya matapos ipatong sa countertop yung hugasin."
"Oh." Turo ko sa pisngi ko. Wala pang isang segundo nikiss niya na agad.
"Dito pa." Turo ko sa kabilang pisngi ko. After that, I say I'm ready to go.
"Sige na. Malate ka pa dyan."
"Opo." I kissed her temple, then I left.
SAMANTHA POV
Eian is here sa Condo. Dumaan lang siya para kunin yung naiwan na files ni Ly. Noong nakaraan pa, one week na siyang hindi nauwi dito eh. Busy kasi sila. Ganon din naman ako. Pero syempre uuwi ako dito kasi dito ako nakatira."Sam, eto na yung files. Kunin ko na." Sabi niya nang kuhanin ang mga folder sa lamesa
"Sure."
"Wait, Samber. May tanong ako. Random lang."
"Ano na naman yan, Eian."
"Are you invested on someone? I mean invested ka in a sense na mahal mo siya ganon.
YOU ARE READING
Maybe, If The World Is No Longer Against Us (SL)
FanfictionDisclaimer: This story is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actua...