Disclaimer: Fanfiction only. Magbabardaguluhan lang tayo dito. Char.THIRD PERSON POV
Nag-uusap ang magkakaibigan na sina Alyssa, Samantha at Chie. Kasalukuyan silang nasa condo ni Samantha sapagkat naisipan nila na mag overnight sa condo naman nito. Habang panay ang kuwentohan nila sa may sofa ay kapansin-pansin ang mga nakaw na sulyap at titig ni Alyssa kay Samantha, samantalang kapag hindi naman ito nakatingin ay si Samantha naman ang gumagawa nito.
"Laro tayo. Just for fun lang." Suggest ni Chie.
"I'm in." Game na sagot ni Sam.
"As if I have a choice though." Sabi ni Alyssa.
"Hahaha okay, okay. Here's the mechanics, we will ask questions to each other. Easy as that. More info din ganon." Chie explained.
"How do we know if turn na natin to ask a question?" Alyssa asked.
"Do we need to spin a bottle or something?" Sam asked too.
"Oh no need for that na. Ganito na lang, alphabetical na lang. So, una si Alyssa na magtatanong, ako tapos ikaw ang last." Turo nito kay Sam.
"How about pag sasagot na? Alphabetical pa din?" Dagdag na tanong ni Ly.
"Okay. Go, Ly." Cheer pa ni Sam.
"Bakit ako?" Reklamo ni Ly.
"Common sense, mare. Malamang, A as in A-lyssa." Diinan pa ni Chie ang pagbigkas sa letrang A. At natawa.
"Paano pag hindi sinagot?" Si Sam habang nakatitig kay Alyssa na nakayuko lang.
"Edi basted. Charot." Biro ni Chie na nakatingin din kay Alyssa.
"Ewan ko sainyo." Si Ly.
"We need to answer. Bawal ang pass or what. Desisyon ako, dapat magbigay ng sagot." Si Chie. "Alam niyo ang dami niyong tanong." Dagdag nito. Naiirita na.
"Eto na nga. Teka, I'll think muna."
"Jusko naman Ly... Anong oras na oh?" Sabat ni Sam.
"Excited ka?" Irap ni Alyssa.
"Ano na? Magtatanong ka or mag-aaway tayong tatlo dito?" Taas-kilay na tanong ni Chie.
"Do you love someone you can't have?"
"Yes/Yeah." Sabay na sagot ng dalawa.
"Does she know? I mean he if it's a he, vice versa." Tanong ni Chie.
"Uhm I think no." Sagot ni Alyssa habang nakatingin kay Samantha.
"Hindi eh." Lakas-loob na sabi ni Sam at nakatitig kay Alyssa.
"Ikaw?" Si Ly.
"Hmm same mga mare." Tumatango pa na sagot ni Chie. Nakatingin diretso kay Alyssa.
"Bakit hindi niya alam?" Alyssa asked like she's pertaining to someone. She has a gut feeling kung bakit hindi alam nang taong mahal nila yung mga nararamdaman nila. Or they are just afraid na baka misunderstanding lang lahat since they're friends. Baka na misinterpret nila yung actions ng isa't-isa. Something like that.
"I think it would be awkward for us, If I tell her." Sam answered a bit hurt. She doesn't want to risk. Maybe, she's afraid na everything will change if she decides to confess. Especially for the three of them.
"Based on your first question, what's the use of confessing to her if I know to myself that I can't have her." Malungkot na sabi ni Chie na kasalukuyang nakatingin kay Alyssa. Si Alyssa naman kay Samantha.
YOU ARE READING
Maybe, If The World Is No Longer Against Us (SL)
FanfictionDisclaimer: This story is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actua...