ALYSSA"Sizzy, galit ka pa din?" Mahinanong tanong ko. Magkatabi kami ngayon.
"Alam mo naman pala. Bakit nagtatanong ka pa?!"
Galit daw. Bakit parang kinikilig? Anong trip ito?
"Talaga ba?" Inirapan niya ako.
"Iniirapan mo na ako ngayon. Kaninang umaga ang clingy mo sa akin." Mahinang sabi ko.
"Alyssa, hindi mo ba talaga naiintindihan? Kanina yun!" Iritang sabi niya.
"Ang alin?" Hindi ko alam ang sinasabi niya.
Okay naman kami kanina, magka-holding hands habang nagtititigan, inilipat niya pa nga yung hawak niya sa kanang braso ko. Wait? Parang I know na. Biglang nagbago yung facial expression niya ng napansin yata niyang may nakapit din sa kaliwang braso ko.
Kaibigan naman namin siya. Hello? Si Alexa naman yon eh. Napakamot na lang ako sa ulo ko."Nagseselos ka ba?"
"Hindi."
"Eh bakit ka ganyan?"
"Ganito naman ako lagi?"
"You're lying. Hindi ba?" I raised a brow.
"You're not believing in me na? Oh wow." Iling niya.
"Nagbago lang naman yang mood mo ng nakita mong may nahawak sa akin na babae." Paliwanag ko.
"And then? Tapos ka na mag explain?"
"SamanTHa naman eh."
"Ewan ko sayo, Alyssa."
"O-kay. Aalis na muna ako." Sabi ko at akmang tatayo na.
"WHAT? NO WAY! DON'T YOU DARE LEAVE YOUR SEAT!" She shouted. Mabibingi ako ng wala sa oras, jusko.
"H-uh? S-inong aalis?" Nauutal na tanong ko. Tinaasan niya lang ako ng isang kilay.
"Alyssa, ayaw ko na."
"Ayaw mo na kumain? Sige, akin na para mahugasan na pagkaubos ko."
"Nevermind."
"Okay."
"May tanong ako."
"Go on, Sam."
" Paano kung ayaw ko na?" Seryosong na pahayag niya.
"Ayaw mo na saan?" Nagtatakang tanong ko.
"Uunahan na kita. Kahit pa ayaw mo na akong maging kaibigan, ako gusto ko. Huwag kang paladesisyon." Agad na sagot ko.
"Kung nagtatampo ka pa din, sorry, hindi ko din talaga siya napansin. At kaibigan natin yun. Kung galit ka pa din, aalis muna ako para naman mawala yang init ng ulo mo.
"Ly...a-hm. Don't go please." Pigil niya sa akin. Napaupo naman ulit ako. Tapos na kami kumain at nasa may sahig na kami nakaupo.
"What now, Samantha? Noong nag-uusap ba kayo ni Benedix, may narinig ka ba mula sa akin? Di ba wala? Please lang. Don't give me false hopes sa mga ikinikilos mo." Nasasaktang sabi ko.
"Kahapon nagselos ka ng magkatabi kami ni Chie tapos nakatitig siya sa akin. Nakalimutan mo na ba ginawa mo?"
"Pinaalis mo pa ako sa hinihigaan ko para doon ikaw ang mahiga at sa gitna pa talaga namin ni Chie."
Minasahe ko ang ulo ko. Nakakastress.
"Selos ng selos, wala namang label." Sabat ni Anji. "Joke lang mga ate hehe."
"Pagsabihan mo yan si Ate Sam mo. Bakod ng bakod. Ah basta ang labo." Turo ko kay Samantha habang kausap si Anj.
"Ate Sam. Bakit ka nga ba nagseselos?" Umiwas ako ng tingin. Baka umasa na naman ako.
YOU ARE READING
Maybe, If The World Is No Longer Against Us (SL)
FanficDisclaimer: This story is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actua...