(Flare Peyton Fuenteval)
Flare
"Do you like Three?"
Shock was written on my face when Miss Ven asked me. She's staring at me intently with an unkown and unreadable emotion in her eyes.
I bend down my head when I couldn't find my words. Hindi ko alam ang sasabihin.
My heart skipped a beat when I felt her move even more towards me and cupped my face.
"Flare, I told you, I won't force you to reciprocate my feelings towards you. It was my choice to love you. It was my choice to wait for you." she sadly smiled. "As I said before, no matter what happens, I will always be here for you."
Wala akong masabi, parang umurong ang dila ko sa mga nakikita kong emosyon sa kanyang mukha. Tinitigan ko sya sa kanyang mga matang nagsisimula nang mamasa. "I'm just here, always here Flare, even if you love someone else." her voice is shaking and I could feel the pain piercing my heart.
"M-miss Ven-"
Umiling ito. "I ignored all the signs I saw that you're feeling something for her. I'm just being in denial, but I know it Flare, I can feel it. I see it in your eyes." parang kinurot ang puso ko nang bigla itong humagulgol sa harap ko. Hindi ko na din napigilan ang emosyon ko at tumulo ang mga luha dahil sa nakikita kong nasasaktan si Miss Ven dahil sa akin.
"Masakit para sa akin na makita sa mga mata mo ang pagmamahal na ilang taon kong inaasam. Pagmamahal na sa iba mo nakita......at hindi sa akin." napayuko ako. Ayokong makita syang nasasaktan pero yun ang ginagawa ko sa kanya.
Walang tigil sa pagdaloy ang mga luha ko habang pinapakinggan ang mga sinasabi nito. Parang pinipiga ang puso ko sa sakit. Gusto kong hampasin ang dibdib ko dahil sa paninikip nito. Hindi ko gustong masaktan sya nang ganito.
She wiped my tears and smiled again. "I am not mad, Flare. Kung yun ang iniisip mo. I'm not mad if you have fallen for someone else. Kung ano ang makakapagpasaya sayo, susuportahan ko. Because you deserve it. You deserve all the love and happiness in this world has to offer." lumunok ito at pinakatitigan ako.
"I love you so much that I just want you to be happy, even if that happiness doesn't include me." humikbi ito. Sinusubukang pigilan ang pag alpas pa ng mga luha.
"I love you, Flare. I'll always will." niyakap ako nito ng mahigpit at isinubsob ang mukha sa leeg ko. I can feel her body's shaking. Pareho na kaming umiiyak habang magkayakap.
"I am so sorry." hagulgol ko habang niyayakap sya ng mahigpit. "I-i didn't mean to. Bigla ko na lang naramdaman. I'm so sorry, Venven." mas lalong humigpit ang yakap nya sa akin nang marinig ang pangalang matagal ko nang hindi tinatawag sa kanya.
"Sshhh! It's alright, my love. It's alright. Please, don't feel sorry." bulong nito. Inilayo nya ng konti ang mukha sa akin at tumitig. "Choose your happiness, Flare my baby, and never ever let it go. Kapag may nangyari o may problema ka, wag na wag kang magdadalawang isip na lapitan ako ha?" she softly whispered full of love.
Tumango-tango ako habang hindi parin bumibitaw sa pagkakayakap sa kanya. Pakiramdam ko, kapag binitawan ko sya ay bigla na lang itong mawawala sa buhay ko na parang isang bula.
"B-bakit pakiramdam ko bigla kang m-mawawala sa akin?" kumalas ito sa pagkakayakap namin.
"No, I won't. Hindi ako mawawala, okay? Kahit ano pa ang nangyari, nandito lang ako magiging takbuhan mo."
BINABASA MO ANG
Chasing Flare (GirlxGirl) (ProfessorxStudent)
Romance"I will do everything in my power to get you. I will make you fall for me. You'll gonna fall for me." Date started: March 18, 2022 Date finished: May 10, 2022 NOT EDITED - WRITTEN IN TAGLISH