CHAPTER FIVE

176 4 2
                                    

HALOS liparin niya na ang Police Station para maka-rating agad. Hindi niya na nga alintana ang mga sasakyang bumubusina sakanya kapag tatawid siya ng hindi tumitingin sa daanan. Mabuti nalang at naka rubber shoes siya, kaya medyo hindi siya nahirapang tumakbo papuntang police station.

Ng maka rating siya sa harap ng police station agad siyang tumakbo papasok, dali dali siyang pumasok at nilagpasan ang pulis na sumalubong sa kanya. Agad siyang dumiretso sa lalaking nasa front desk, muntik pa itong mapa-talon sa gulat dahil sa biglaang pag-sulpot niya.

"Where's your Captain's Office?" She ask

"In the 3rd floor—" Hindi niya na ito pinatapos agad siyang nag-tungo dun sa tinuro nitong direksyon. "Wait, Ma'am you do you have an appointment?" Humarang pa ito sa daraanan niya pero agad niya itong nilagpasan at tumakbo ng mabilis.

Hinabol naman siya nito kaya naman binilisan niya ang pag-takbo. Nilingon niya ang pulis na humahabol sakanya kaya naman hindi niya napansin na may kasalubong siya.

Bago pa siya maka-ilag tuluyan na siyang bumangga sa isang lalaki at napa-upo pati ang lalaki pero hindi niya ito alintana at agad tumakbo para hindi ma-abutan ng pulis.

"SORRY!" He was left dumbfounded when the woman who just bumped into him didn't even bother to say sorry formally, the woman just ran before saying sorry, if he was not just in a hurry that woman will have a piece of his mind.

"Are you okay, sir?" Tanong ng pulis sakanya ng maka-rating ito sa harapan niya. Tumango lamang siya at agad pinagpag ang kanyang suit, medyo nagusot pa ito dahil sa pagkaka-tumba niya.

Agad siyang napatingin sa kanyang relo ng makitang 7 minuto nalang ang meron siya para maka-rating sa meeting kaya naman agad-agad siyang tumakbo. Hindi niya na alintana ang mga bumubusina na mga sasakyan na halos ay mabangga niya na.

Nang maka-rating siya sa lobby agad siyang sinalubong ng kaniyang sekretarya. His employees immediately greeted him.

"Sir, your Father is getting impatient. He said hurry because he still has another appointment." His secretary said, while following him he use his private elevator to reach the conference room so fast.

Nang makarating siya sa harapan ng pinto huminga muna siya ng malalim at inayos ang kanyang suit bago pumasok, agad niyang nakita ang ama sa tabi ng upuan niya at mukhang bored na ito.

"I'm sorry for being late, I was doing something important." Hinging paumanhin niya sa ama, tumango lamang ito. Kaya naman agad nang sinimulan ang kanilang discussion tungkol sa bagong business na gusto ipatayo ng kaniyang ama, ito ay ang DLC o Del Fuego Construction.

Pero hindi magawang maibigay ang buong atensiyon sa meeting dahil laging pumapasok sa isipan niya yung babaeng nakabangga niya. He think he know that girl, her smell is familiar especially her voice. He just can't point it out because he doesn't even know why she seems familiar.

Hanggang sa matapos ang meeting ay distracted parin siya. Mukhang napansin ito ng kanyang ama kaya nang mag alisan na ang board members ay lumapit sa kanya ang ama niya.

"Jorim is there something wrong? I can feel your presence of mind is not here. What did I tell you, that focus on your work." His father said, kaya naman napa-kamot siya sa kanyang ulo. His father is a serious type of man and hes very cool he knows how to handle things accordingly and that made him admire and idolize his Dad.

"I'm sorry dad, I was just bothered over something." He said.

"Don't lie to me son, I know it's not something, I know it's someone." His father said, kaya naman napatingin siya dito. "What? So I'm right it's a woman then, may I know her?" His father said. Agad naman siyang napa-ngiwi, Oh no! He knows kung saan to papunta he think there's I have a woman.

"It's not a woman dad." He said with a smug look.

"If it's not a woman, then who it is?"

"It's a kid."

"What kid? Don't tell naka-buntis ka?" Tanong ng Dad niya habang seryosong nakatingin sakanya.

"What?! Of course not. I was thinking about the kid I found earlier, I left her with Novienne." He said.

"Oh. I thought I would have a granddaughter. Old man can hope, can't I?" His Dad said playfully.

"Dad please, don't mention this kind of problems I'm not planning to get married so stop it. Well maybe I will, but not now. I don't feel like having one."

Hindi na ulit nag salita pa ang Daddy niya at napag-pasiyahan nalang nitong umalis na dahil baka raw ma late ito sa meeting nito in Pampanga. Kaya naman ng maka-alis ang Daddy niya ay agad siyang nag tungo sa kaniyang opisina at tinawagan si Vien para tanungin tungkol sa bata.

"Huwag mong sabihin namiss moko agad?" Salubong nito sakanya.

"Fuck off! I called to know if kinuha naba yung bata." He said.

"Akala ko pa naman namiss moko." Narinig niya pa ang madamdaming tinig nito.

"Stop, it. Just tell me." Napa-hilot siya sa nuo dahil sa kabulastugan ng kaibigan, mukhang wala na itong pag-asang tumino. Kung hindi niya lang ito kaibigan ay mapag-kakamalan niya itong baliw.

"Okay, okay chill man. I was just kidding HAHA"

"Vien." He made his voice sound like his already angry but his actually not.

"Oh, yes! Ito na nga eh, about dun sa bata ay kinuha na ito ng tita niya kanina, and guess what!" He sound like he just won a lottery.

"What?"

"The little girls tita is drop dead gorgeous man." Bulalas ng kaibigan niya at hindi naman ito nakaka-gulat dahil natural na ito kay Vien sanay na siya sa pagiging babaero nito.

"Yeah, whatever Goodbye."

"Wait—" Hindi niya na ito pinatapos at agad ng pinatay ang tawag kailangan niya munang matulog bago siya pumunta sa next schedule niya. Dahil pagpd na pagod na siya, kaya naman ilang minuto lang ay naka-tulog na agad siya.

A/N:

I'm sorry for late update I was busy, with my acads And I think mas magiging busy pa kami ngayon dahil sa ihe-held na JS prom so Wish me luck💚

-Luccienne15

I'll Make it up To You Wife (On-hold)Where stories live. Discover now