<o7> Secret Garden

29 6 0
                                    

AURIAH'S POV

"This is what you called Freeddooom!!! " sigaw ko sabay spread ng kamay ko pataas tumingala pa ako dahil sa sobrang saya.

bigla naman itong binaba ni julie

" Prinsesa , nasalabas po tayo maraming nakakakita" saway nya na hawak parin ang kamay ko sa baba.

ngumuso naman ako." so Hindi ba nila alam na ako ang pri-" bigla namang pinutol ni julie ang sasabihin ko julie short for julianne

"na iniiwasan nating malaman nila !!" sabi nya ng may diin

"hmmp!" sabi ko sabay diretso nalang sa paglalakad na may patalon talon pa.

"This is what you called living" masaya kong sabi hanggang sa may nakita akong jeep na may nakasulat kung saan pupunta :'divisoria'

"what is divisoria?" tanong ko sa hinihingal pang si julie na sumusunod sa akin

"Prinsesa Isa po yang market na puro mura ang tinda. Marami pong taong pumupunya diyan dahil bagsak presyo sila " paliwanag nya

"okay then let's go to divisoria"

masigla kong sabi

"p-po?" hindi makapaniwala nyang sagot

tapos biglang may humintong taxi sa gilid namin at bumukas ang pinto nito.

"Ma'am sakay po?" tanong nya

ngumiti naman ako at sumakay pero bago iyon ay tiningnan ko na si julie

"common, Don't be so kill joy ".aya ko sa kanya.

kahit ayaw nya ay wala na syang nagawa dahil nasa loob na ako

"divisoria po manong" matabang na sabi ni julie.

tumingin naman sya sa akin at nginitian ko lang sya

"sigurado po ba kayo? Hindi naman po sa nangingialam ako pero mukha po kasi kayong mayaman kaya nakakapagtaka naman po na pumunta kayo doon-" pinutol ko yung sinasabi ni manong ng isang tanong.

"bawal po ang mga mayayaman sa divisoria??" gulat na tanong ko

"hindi naman sa ganon hija alam mo naman na kasi ang lugar na iyon ay delikado lalo na sa inyong mga mayayaman tapos mainit at siksikan pa doon." paliwanag nya.

si julie ay isang magandang 5'5 na babae tapos ang kinis kinis nya pa at slim kaya paghindi sya nakauniporme ng pang maid mukha din syang prinsesa.

tumango tango naman kami ni julie.

30 minutes ang tagal ng biyahe namin ngunit hindi naman nakakainip dahil madaldal si manong at nakarating nalang kami sa divisoria.

bumaba kami at nagbayad si julie at nagpaalam na kami kay manong.

"julie tara" masaya kong hinila si julie papunta sa loob

Hinila ko ng hinila si julie hanggang sa makapasok kami sa loob ng divisoria.

Ang init hindi tuloy ako masyadong makahinga.

"Julie."nilingon ko si julie para sabihin sana na umalis na kami doon kasi sobrang init at ang hirap huminga sa loob. Kaso wala sya sa likod ko.

Huh?? Asan si julie

"julie!!" sigaw ko sabay lakad.

***

kanina ko pa sya hinahanap pero

Wala naman sya.

Inikot ko ulit yung paningin ko grabe nahihilo na ako.

The Princess ProtectorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon