<10> The Protector (part 2)

8 3 0
                                    

Auriah's POV

"What you're not fair " galit kong sabi kay Leon habang nakapamewang

Nandito na kami sa Pettyfier land pero bigla nalang pinahinto ni Leon lahat at sinabing kaming dalawa lang daw ang papasok sa Garden nila.

Meron kasing 9ft itong bakod kaya walang nakakakita ng loob..

"Princess Auriah , this is the Pettifier territory..accept our rules" Leon said patiently

"okay lang po prinsesa.Mababantayan parin naman po namin kayo kahit nasa labas kami." mahinahon na sabi ni Julie

"Pero gusto ko makita nyo rin yung nasa loob" dahilan ko.

"anong gusto mo papasukin ko sila tapos maiwan ka o papasok lang tayong dalawa at maiiwan sila " tanong ni Leon

"Prinsesa, okay lang po.pamangkin sya ni Harold kaya may tiwala naman kami sa kanya mababantayan ka niya sa loob. " pangungumbinsi ni Julie  ..

"hmmm, okay as if may choice ako " nakapamewang kong sabi sabay padabog na naglakad sa gate na may malaking Letter P na nakadesign

"enjoy the picnic , Princess " sabay sabay na sabi nila at yumuko

Maslalo ko tuloy silang gustong isama nakasunod naman si Leon sa akin na may dala dalang basket habang nauna na akong pumasok sa loob nang hindi nililingon si Leon.

"Wow!" manghang sabi ko nang makita ang iba't ibang color ng carnation flower sa loob ng garden hindi ko napansin ang mga ito noong gabi dahil siguro ay gabi na noon.

Napalingon ako kay Leon at nawala sa isip kong nagtatampo pala ako sa kanya at tinanong siya.

"Para palang flower plantation ang garden niyo." hindi makapaniwala kong sabi paglumingon pa kasi sa kanan puro roses with variety of colors ang makita sa kaliwa naman ay mga Tulips at marami pang iba. Hindi mainit dahil marami ring mga puno sa gilid na nakakagawa ng lilim upang madaanan hindi rin naman kasi pwedeng taniman nang puno lahat dahil kailangan ng flowers ang sinag ng araw.

Umikot kami sa paligid upang makita ko pa ang mga iba't ibang klase ng bulaklak tapos nagpahinga narin kami at humanap si Leon ng pwesto upang maayos na yung blanket.
Sa pag aayos niya naalala ko yung mga nagbabantay sa akin na naiwan sa labas dahil ayaw papasukin ni Leon.

"Princess, kung ang iniisip mo nanaman ay yung mga naiwan natin sa labas na mga tagabantay mo. Ipagpaumanhin niyo pero mahigpit talagang ipinagbabawal ang pagpapapasok ng kung sinu sino dito." pagpapaliwanag niya nung mapansin niya kong nakabusangot.

"Oo na nga. Nirerespeto ko naman ang mga rules niyo e. Bilisan nalang natin ng mabalikan na natin sila." nginitian niya lang ako bilang tugon.

Pagkatapos nun ay nagmadali na kong naglakad palabas kahit gusto kong magtagal e naaalala ko ang mga nagbabantay sa akin kahit naman malikot at magulo akong alaga nila iniisip ko parin sila.

.
Masaya kong lumabas ng sasakyan at pumasok sa loob ng palasyo habang nagkwekwento kay julie ng mga nakikita at nangyari sa loob ng garden kanina. Natigilan lang ako ng hindi pumasok si Leon. Pinagtaasan ko siya ng kilay.

"Hindi ka papasok?" nagtatakang tanong ko.

Nabigla siya sa tanong ko ngunit agad din siyang nakabawi at ngumiti.
"after you" sabi niya sabay lahad ng kamay sa pinto tumaggo naman ako at nagpatuloy na sa paglalakad.

"oh julie. I wish you could see those exquisite flowers but un-... Wait I have an idea. " masigla kong sabi. Huminto ako sabay hinawakan ang kamay ni Julie.

" Magpapatayo tayo ng Malaking Garden! " excited kong sabi iniisip ko palang ay natutuwa na ko.

"and it will be public, free for everyone to see" dagdag ko.

Nakangiti si julie sa idea ko. "Nako,prinsesa napakabuti ng nagiisip mo."

"Talaga? Then call Engr. Vercalli. So we can talk about it tomorrow. ". Pagkatapos kong magsalita ay naghikab ako.

"okay princess, at siguro po ay napagod din kayo kanina kaya mas mabuting magpahinga na kayo." suggestion ni Julie.

Pagkasabi niya nun ay nakaramdam ako nang pagod at tumaggo sa kanila at nagsimulang umakyat patungo sa aking silid at sinundan naman ako ni Julie.

"good night , princess " napahinto ako dahil sa sinabi ni Leon. Nawala sa isip ko na pinapasok ko nga din pala siya.
Nilingon ko siya at ngumiti

"Good night, Leon and thank you for the day" tumaggo din siya at yumuko .

"tara na,prinsesa" aya ulit sa akin ni Julie. Sumunod nadin sa amin ang dalawa pang bodyguard at naiwan si Leon sa baba. Those two we're incharge at my front door.

Pagkapasok na pagkapasok ko ay nahiga agad ako sa higaan ko. Habang pinatay ni Julie ang ilaw at inopen ang dim light.
Nagpalit narin ako ng damit and wear a sleeping dress.

"Good night, princess" sabi niya at lumabas na nang kwarto ko. And I fell asleep.

*Bang* Bang * Boogshh *

Nagising ako sa isang malaking pagsabog at mga tunog nang baril. Napatayo ako sa pagkataranta at nagmamadaling tumayo.

"Julie! May tao ba diyan" nanginginig na sinabi ko. It's not my first time being in this situation but its been 8 years ng huling nangyari ang ganito.

Malakas na bumukas ang pinto ko at may pumasok na hindi ko kilalang lalaki tinutok niya ang baril niya sa akin. Nanlaki ang mata ko sa gulat ngunit bago pa man niya iyon maiputok ay nabaril na siya ng nasa likod niya sa ulo. Napatili ako sa gulat at nanginig sa takot. Pagbagsak nang lalaking nagtutok ng baril sa akin ay nakita ko ang bulto ng lalaking bumaril sa kanya dim light lang ang nasa kwarto ko kaya hindi ko makita ang mukha niya.

"Princess, it's me " may kasiguraduhang sabi niya.

"L-leon" natatakot kong sabi.

***
End

The Princess ProtectorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon