<o4> The Maze

133 6 0
                                    

Nandito ako ngayon sa hardin ng palasyo kasama ang aking aso na si Talon.

I really do love this dog.

I was picking some flower.syempre hindi lang ako mag isa kasama ko ang walo kong bantay tulad ng dati.

"Julianne,can you please put some of those blue roses in my room" I ask Julianne sya yung pumapalit kay Lalita pag may importanteng pinuntahan o inasikaso si Lalita.

"sige po kamahalan" sinenyasan nya na ang ibang maid at sila na ang gumawa noon.

"Paki damihan ahh" dagdag ko actually gusto ko lang makapag solo kaya utos ako ng utos.

lumakad na ako pauna kaya ang mga sumusunod nalang sa akin ay ang mga body guard ko.

nag pretend ako na hindi ko alam na busy ang mga katulong kaya nag utos ulit ako.

"Anet, pakibalik na si Talon sa palasyo at paki liguan nadin" saka ako lumingon sa kanila

kinunot ko ang noo ko na kunyari ay nagtataka

"kamahalan, Lahat po ng katulong ay pumipitas na pinaguutos nyo" sagot nung nauuna na guard..

"Ganon ..edi kayo nalang" inabot ko naman sa kanila ang aso.

nung una ay nag alanganin sila pero inabot din nila yung tali at hinila na si Talon.

"mahal na prinsesa, patawarin nyo po kami pero hindi po namin gawain ang pag alaga sa aso" nakayukong sagot nila

"ganon ba...o sige hanapin nyo na lang si Maria..at iabot nyo sa kanya si Talon alam nya na gagawin doon."

"masusunod po kamahalan." at umalis na silang tatlo at naiwan ay isa na lang.

si Maria ay gawa gawa ko langpara matagan sila sa paghahanap.

okay tatlo na ang umalis at isa na lang ang natitira.

Pano ko naman to mapapaalis??

Isip

.

.

. isip

Ah...brilliant!!

"Is that Maria over there?" pagkukunwari ko tapos tumuro ako papunta sa kanan.

"Mahal na prinsesa?" takang tanong nya

" there!! There!! Ayun sya oh,puntahan mo na para hindi na naghanap pa yung mga kasama mo" concern na sabi ko sa kanya

"sige po" dali dali syang tumakbo.

Yes....alone at Last.

Masaya akong umikot mag-isa sa garden habang sinusulit ang kapayapaan ng bigla kong makita yung maze sa unahan.

"wow!!" grabe ang ganda pala nito.

Sa sampung taon ko sa palasyo ngayon lang ako nakapunta dito. Dahil nakakatakot kasi ang maze na ito 4 hectare at 7
8ft ang taas nya marami na rin akong nabalitaan na natrap dito at ilang days bago sila makalabas.

Pero yung akala ko ay sobrang mali dahil sobrang ganda ng maze yung mga halaman na nag silbing walls ay may ibat ibang bulaklak na parang pagtiningnan mo ay inaakit ka papasok.

Kung alam ko lang siguro na ganito ito kaganda.

Grabe hindi ko alam kung anong nangyari basta pumasok na lang ako dito lang naman ako sa labasan eh hindi naman ako lalayo atsaka mayamaya din ay hahanapin na ko nina julianne.

.

.

.

.babalik ba nga ako mahirap na baka mamaya ay matrap pa ako dito.

The Princess ProtectorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon