Si Diwatang Mayumi, ay isa sa magaling na manggagamot ng Potion Mansion. Isa syang white Witch, Anak ng Diwatang si Diamond, ang eksperto sa pag gawa ng mga potion at asawa ng Engkantado na si Dio.
Isa sa mga gustong potion ni Mayumi ay ang may halong mga bulaklak, kasi, humahalimuyak ang amoy nito, katulad ng amoy ng sampaguita, pero isang pitik lang ng kamay nya magiging lason ito na kusang papasok sa katawan ng kung sinumang makapitan nito. Sinadyang ginawa ito ng Ina nya para lang sa mga kalaban nila.
At sa mga katulad nilang mabubuting naninirahan sa Engkantadya, hindi tatalab ang potion na pinakagusto nya, dahil may kasamang salamangka ito, na gawa naman ng ninang nyang si Jade, ang Ina ni Heneral Ixoe, na kasamahan nyang naglilingkod sa Palasyo ng Umbra, kung saan nya nakilala't naging kaibigan si Prinsesa Ayana, ang panganay na anak ni Reyna Amethyst ng Kahariang Umbra.
Magkaibigang matalik ang kanyang Ina at ang Reyna ng Umbra. Kaya naging matalik na rin nyang kaibigan si Prinsesa Ayana. Kahit na hindi ito nanirahan sa Palasyo at dun lumaki sa mundo ng mga Tao, magkasundong magkasundo silang dalawa. Kahit ang tagasilbi ng Palasyong Umbra na si Urduja ay naging kaibigan na rin nya.. Huli na lang nalaman ni Mayumi na isa din pala itong Prinsesa ng Kahariang Inspra. Sadyang pasaway lang talaga ito, palaging tumatakas sa pangangalaga ng Inang Reyna Ashana nito, para magawang mga gusto at makapag pasaya dito.
"Kumusta na kayang mga Prinsesa kong kaibigan, Octo?"
Hinila nyang dalawang galamay ng alagang baby Octopus.
"Si Amihan kaya! Nakakalabas na ba ulit ito sa Palasyong Nahara? Nagkikita kita kaya silang tatlo?"
Pumulupot ang mga galamay ng baby Octopus sa kanyang katawan, na tila ba kinikiliti sya nito, kasi malungkot na naman sya.
"Kung umuwi kaya muna ako sa mansyon Octo? makikibalita lang kay Ina, palagi kasi itong pumupunta sa Palasyo ng Umbra eh!"
Dahan dahang bumitaw sa pagkakayapos sa kanyang katawan si Octo, tinulak tulak pa sya ng maliliit nitong galamay palayo. Na ang nais nitong iparating sa kanya, ay pinapayagan na sya nitong umalis.
Nakangiting hinaplos haplos nyang ulo ni Octo,
"Basta! Dito ka lang sa Orlin ha! Wag na wag kang umalis sa Kahariang ito, dahil dito kita babalikan! Ha, Octo?"
Nagpabula ang isang galamay ni Octo sa tubig.. Yun ang paraan nito para maintindihan sya ni Mayumi. Kung kasama lang nila sana si Ashera, mas madali lang para dito ang makipag usap. Dahil silang dalawa lang ang nagkakaintindihan kapag nagsasalita na ito..
"Oo, naiintindihan na kita Octo!! Puntahan mo na lang muna si Ashera sa kweba nito, matutuwa yun kapag dinalaw mo sya.. saka magdala ka ng kabebe para sa kanya ha!"
Umikot ikot pa si Octo sa kanyang harapan. Natatawang kumapit sya sa mga galamay nito, mabilis namang sumisid pailalim pa ng karagatan si Octo. Dinala nito si Mayumi kung saan maraming kabebe. Kaagad na namili na ito ng magandang kabebe, bago pa sya kapusin ng hininga sa ilalim ng dagat. Naubos ng potion nitong dala na kanyang ginagamit kapag tumitigil sya sa ilalim ng tubig. Buti kung nasa loob lang sya ng kanyang Palasyo, dina nya kelangan ng potion, dahil ang kanyang tirahan malapit sa Kaharian ng Orlin ay may basbas ni Reyna Eira, ang Ina ng kaibigan nyang si Ashera.
BINABASA MO ANG
Ang Mga Diwata◐.̃◐ ✔💯
FantasySa mundo ng kathang isip, Nabuo ang samahang Diwata sa daigdig, Mga Diwatang nagbigay ng Kalayaan sa paligid, Naghahasik ng kanilang kamandag sa pakikipag laban na kay bagsik.. 🍃🍃🍃 ♣URDUJA♣ Ang Diwatang pasaway sa kanila, Di nawawalan ng kalokoh...