Mistress 20

1.7K 28 13
                                    

G I F T

"Maam Hyan!" Sigaw ng secretaria kong si Allen.

Napakurap ako dahil doon. Kunot-noong tiningnan ko ito. May hawak-hawak na kahon ang lalaki at sa kaliwang kamay nito ang isang bungkos ng bulaklak.

"What?" Tinaasan niya ito ng kilay. Kampante parin ang mukha ng sekretarya niya. Routine na yata nitong kumalma at kung minsan naman ay napakaseryoso. Naiisio niya tuloy na boring kasama itong si Allen..

"You have a deliver for a certain suitor of yours, Ma'am Hyan" walang ganang nilapag niya ang box na sa tingin ko ay brownies ang laman pati na ang bungkos ng bulaklak.

"Who?" I asked curiously while still  looking at the bunch of flowers.

"I dont know, Ma'am. Just see it for your self"

"Fine, ilapag mo lang yan jan. Ako na ang bahalang mag-asikaso ng mga 'yan" utos niya rito na siyang kinatango nito. Inayos ko ang laman ng box may lamang mga kagamitan ni Daddy na hindi na nito ginagamit. Sinilid ko lahat ng yon sa loob ng kahon.

"Paki dala nalang din nito sa stock rooma area. Ilagay mo do'n sa pinakailalim. Mga gamit yan ni Daddy na hindi na nagagamit. Ako na ang bahalang magsabi kay Dad na inayos ko nayan rito sa office" I handed the box in him. Tinanggap naman ni Allen iyon.

"Masusunod, Ma'am" Yumuko pa ito ng bahagya sa kanya bago naglakad palabas ng office.

Napasandig na lang ako sa headrest ng upuan dahil sa pagod. Mula pa kaninang umaga ay puro page-encode ng files at aayos ng financial status ng empleyado ni Dad ang ginagawa ko. Im checking there backrounds and personal information.

Ang sabi sa'kin ni Mommy ay kailangang mapag-aralan kong mabuti ang bawat sulok ng VE lalo na sa bawat empleyado. Kahapon ay katatapos kolang ireview ang status nitong kumpanya mula sa pagswesweldo ng bawat empleyado at sa iba pang financial nitong kumpanya. Malaki ang naitulong ni Allen na siyang secretario ni Daddy. Pinapaintindi niya sa akin ang hindi ko maintindihan.

That's why Im thankful that he's Daddy's Secretary. He's smart and active when it comes in business. Mas mukha pa nga siyang CEO kung magtrabaho. Hindi nakakapagtakang Cumlaude siya.

Tumuon ang pagod kong mata sa dala ni Allen kanina. Masasabi kong maganda ang pag arrange ng bulaklak. At amoy na amoy ko ang masarap na sanghaya ng brownies. Brownies is one of my favorite sweet's since then.

"Sino naman ang magpapadala ng bulaklak sa akin?" Takang tumayo siya mula sa pagkakasandal sa headrest ng upuan. Dumiretso ako sa sofa bed na nasa sulok ng office kung saan nilapag ni Allen ang box ng brownies at bungkos ng bulaklak. I dont know wwhat exactly the flower is. Hindi naman ako eksperto pagdating sa bulaklak. Pero ang gandang pagmasdan. There's a mix of violet and pink flower.

Kumunot ang noo ko ng mapansin ang card na nakasabit sa mismong lace ng bulaklak. It's a violet card with a heart shape at the right side of the card. Masyado iyong malayo sa akin kaya niyuko ko ang bulaklak para kunin ang card. Isang sulat kamay. Mukhang galing sa nagpabigay ng bulaklak.

May nakalagay na lenggwahe sa labas ng card na hindi ko maintindihan kung anong ibig sabihin. I open the fold page of the card curiously. Until I read the letter inside that make my heart froze for a second.

I hope you like this flowers, Mi Chéri. I also buy your favorite brownies. That's for my bad attitude the last time we met, Angel. I miss you....

                           -F.L.D

"Sinasabi ko na nga ba" inis na nilamukos ko ang card.

Sinasabi ko na ngabang sa kanya galing ang bulaklak at brownies na ito. Siya lang naman ang nakakaalam ng favorite sweets ko. The hand writen proves it right. Sulat kamay iyon ni Froy.

"Bakit ba ako ginugulo ng lalaking yon! Hindi pa ba siya tapos sa'kin? Anong akala niya sa'kin. Marupok! Hah! Napakayabang talaga ng lalaking yon! Hindi niya ko madadala sa pabulaklak niya! Kahit mukhang masarap yung brownies!"

Padabog na bumalik ako sa harap ng mesa at padaskol na naupo. Kuyom ang kamaong tiningnan ko ang pobreng bulaklak sa sahig. Basta-basta ko nalang yon binitawan kanina dahil sa inis ko. Yan tuloy nagkalat ang petals ng bulaklak sa tiles ng office.

"Arggg! Nakakainis ka talagang demonyo ka! Bakit mo pa ba ako ginagambala ng ganito" inis na sigaw ko. Napasabunot ako sa sarili dahil sa sobrang frustration. Nagmix yata ang stress at galit ko dahil kay Froy.

Mula ng huli naming pagkikita sa Cafe ay hindi na ako tinatantanan ng p*steng alaala ng nakaraan namin ng demonyong yon. Ginagambala at dinadalaw ako ng mga alaala ng nakaraan tuwing hating gabi. Para iyong isang bangungot na sabay sabay na pumapasok sa panaginip ko.

Siya nalang palagi! Si Froy nalang palagi ang nakikita ko sa bawat pagpikit ng aking mata. Sa bawat pagtulog ko sa gabi. Nakakainis! Nakakainis dahil mukha siyang droga na nakakabaliw!

Isang masarap na masamang bangungot ng nakaraan!

"I hate you! Demonyo..."












Ayieshadienla
T H E  C E O's  M I S T R E S S

The CEO's MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon