SAFFYRE
TITIG na titig ako sa pregnancy test kit na hawak ko ngayon. Ang tindi ng semilya ng Casspian na iyon. Parang gusto kong magwala sa kaalaman na buntis ako.
"Oh, ano ngayon ang balak mo riyan? Inang 'to, nag-suggest lang naman ako, sineryoso mo talagang hayop ka!" ani Lara sa akin nang ipakita ko sa kaniya ang test kit.
Nagkibit-balikat lamang ako sa kaniya dahil hindi ko rin naman alam ano bang dapat kong gawin. Una sa lahat, wala rin namang alam si Lara na kay Casspian itong ipinagbubuntis ko dahil baka sabunutan niya pati ang buhok ko sa ibaba kapag nalaman niya. Die-hard fan pa naman ni Casspian ang isang ito.
"Sino bang ama?" muling tanong niya, saka nagsimulang ipusod ang buhok niya.
"Ewan," sagot ko sa kaniya at bigla na lamang niya akong pinanglisikan ng mga mata.
"Animal!" singhal niya sa akin.
Tumayo ako mula sa kinauupuan ko at tumungo na sa pinto ng apartment niya. Ilang bahay lang naman ang layo ng apartment niya sa bahay namin kaya't makakauwi rin ako agad. Dumaan lang talaga ako sa kaniya para sabihin na hindi pa rin ako papasok sa bar. Urat na urat ang pakiramdam ko na malamang sa oo ay dahil sa pagbubuntis ko.
"Alis muna 'ko. Balitaan mo na lang ako," anas ko sa kaniya na ikinatango niya.
Nagsimula akong maglakad patungo sa bahay namin. Hindi ko alam pero pati paglalakad ko ay ingat na ingat ako. Hindi ko pa siya halos maramdaman sa sinapupunan ko pero para bang ramdam na ramdam ko siya sa puso ko. Ganito nga siguro ang pakiramdam ng isang ina.
Hindi ako nagsisisi na mabuntis sa ganitong paraan. Alam kong isa pang iisipin ang batang dinadala ko, pero hindi ko makapa ang pagsisisi sa akin. Ginusto ko ito at alam kong para sa akin ang batang ito. Ang pinakainiisip ko na lamang sa ngayon ay kung paano ko maipapaalam kay Casspian ang tungkol dito.
Pananagutan mo kaya siya, Casspian?
Malapit na ako sa bahay nang makita ko si Ninang Bonita na pinagmumumura at pinagsisisigawan ang Nanay Ruby ko na katabi rin si Garnette na parang ano mang oras ay aatakihin na ng sakit niya sa puso.
"PUTANG INA MONG MALANDI KA! PATI NINONG NG ANAK MO, LALANDIIN MO PARA LANG HINDI KAYO SINGILIN!? BAKA GUSTO MONG PULUTIN KAYO SA KANGKUNGAN NA MAG-IINA!?" sigaw ni Ninang Bonita kay Nanay kaya't hindi ko napigilan ang pumagitna at ilabas ang sungay ko.
"Excuse me, Ninang kong malaki pa sa dugong! Ang asawa mo ang kulang na lang ay magpakamatay para lang makapagpapansin sa Nanay ko at kulang na lang ay lumuwa ang mga mata kahit na naka-pajama at long sleeves ang Nanay ko para mag-eskandalo ka nang ganiyan! Huwag mo rin kaming hahamunin sa palayas-palayas mo dahil kahit saang korte tayo umabot, walang nakukulong sa utang lalo na't hindi ka naman tinatakbuhan!"
Akmang sasampalin ako nito sa sinabi ko ngunit agad kong sinalo ang braso nito. "PUNYETA KA—"
"Ikaw nga nag-puta talaga, sinumbat ko ba?" anas ko, saka ko tinapos ang braso nito palayo. "Lumubay kayo, hindi maganda ang mood ko, baka lalo kang manliit sa akin kapag ipinaalam ko sa asawa mo na nakikita kitang kumakalantari ng asawa nang may asawa malapit sa Travolta," angil ko sa kaniya at nakita ko ang biglaang pamumutla niya. "May picture ako, para lang alam mo."
Nang makita ko siyang tila magyelo sa sinabi ko, inakay ko na papasok sina Nanay at Garnette. Pinainom ko sila pareho ng tubig.
"Dahan-dahan ang hinga, Garnette," malumanay kong wika sa kapatid ko. "Sinabi ko nang kapag ganoon ay hindi mo kailangan lumabas dahil makakasama lang sa 'yo—"
"H–hindi ko kaya na minumura-mura si Nanay na alam kong may magagawa ako," putol niya sa akin pero umiling ako.
"Mamamatay o makakapatay ako kapag may nangyari sa 'yo kaya alagaan mo ang sarili mo," sagot ko at nakita kong napayuko siya.
BINABASA MO ANG
Desperate Gamble
General FictionWARNING: MATURE CONTENT | R-18 | ON-GOING | S T A N D A L O N E N O V E L | Malaki ang galit niya sa mundo at walang matinong salita ang lumalabas sa mga labi niya. Laki siya sa hirap at literal silang naghihirap. Pasan niya lahat ng problema sa...