Complicated

97 11 3
                                    

Looking back, when Hanna first came here to the hospital. There was a moment when both Hanna and Rukawa were left alone with each other company. They got no choice but let it be kahit simula non ay nag-umpisa din sila ulit mag-away. And unbeknownst to both of them, the action which was supposed to be quarrel between two mortal enemies seems to be like a Lover's Quarrel in front of the eyes of everyone. And caught on the big misunderstanding.

And that's the start of assuming that these two are (Hanna and Rukawa) occurred to be an actually couple. Until, Haruko and the gang (Sakuragi Gang/troops) came in and introduced to be his true girlfriend. Diba, parang tanga  lang sila to justify things by themselves kahit iba pala yung totoo. But then again, hindi kamalian iyon nung bata dahil narinig lang naman niya ang mga sinasabi ng mga nakapalibot sa kanya. Those bashing and gossips that just sprout out of nowhere and talked about the two person.

  Napailing pa nga si Yumi matapos maalala yung mga papuri after bashing ng mga tao kala Hanna. Binabash sila for being maingay, laging nagaaway at being loud mouths. Pero, naiingit din naman daw sila for how being protective yet  lovable couple yung dalawa. Kaya ayon ang ending is nagulohan lang yung bata if ano nga ba ang dapat paniwalaan.

"She's right! Kaya siguro ganorn yung inadvice mo samin. Dahil ayaw mo kami magaya sayo na may unrequited love sa taong may iba ng mahal." tila siguradong-sigurado na ding sagot ni Francis kay Hanna.

Hindi na mapigilan na mas lalong mamulahan si Hanna sa mga sinasabi nila. Pero mas kinahihiya niya sa lahat ay ang katotohanan na ito lang sa harap nila yung lalaking ini-involved nila sa buhay niya, kasama yung girlfriend nito na dati niya minamahal. Diba ang twisted at complicated ng sitwasyon ngayon, ang dati pa niya kinakainisan at kinasusuklaman kung papaano pinili iyon ng taong gusto niya kesa sa kanya. Ngayon ay ipinapares at binibigyan sila ng kaugnayan na wala naman kabuluhan at katotohanan.

   Hindi paipapagkaila na tila insulto na rin ito sa kanyang panig. Sapagkat, naging babae man siya ngayon at hindi pa stable yugn nararamdaman niya. Iisa lang ang nasisigurado niya at ito yung katotohan na may pakielam padin siya sa taong nagustohan niya nuong lalaki pa siya.

"Kaya nakakasigurado ako na yung gusto mung tao ay si Kuya Rukawa."banggit muli ni Yumi habang nakapagkruss na yung kamay sa dibdib nito. At patango-tangin naman yung iba pa niyang kaibigan.

Hindi tuloy mapigilan na mapangiti at mapatawa si Hanna ng ilan saglit.

" hahaha pft—seryoso ba kayo dyan sa pinagsasabi ninyo? Hahahaha" ilang pang tawa nito just to ease her uneasy feelings being on the hot seat.

'Mga nahihibang na ba sila?'

Hanggang nasa kalangitnaan naman siya ng kanyang tawa ay hindi niya nakalimutan na pinagbabatukan yung mga bata na nasa harap niya at pinilit payukoin kahit maingiyak-ngiyak at gulat sa ginawa ni Hanna sa kanila. Walang pasubalit din nna humingi ng tawad si Hanna sa lahat ng narinig nila Haruko. Wala siyang intensyon na masama tungkol sa mga sinabi ng mga bata, sapagkat kahit siya ay naguguluhan kung saan ito mga nang galing. At kung tutuosin ay may okay na aminin na lang niya harapan kay Haruko na kanyang nararamdaman kesa ang magkaroon ng malaking misunderstanding sa pangitan niya at Rukawa na makakapanakit lang kay Haruko.

Hanggang ngayon ay hindi parin makapanilawa ang mga tao na nasa loob ng silid, marahil ay talaga naman nakakagulat ang isang iyon. Maliban pa doon, tila sobra naguguluhan din sila sa buong pangyayari kahit hindi nila alam ang mga kaganapan. Sina Akagi, Uzumi at Kogure ay natigil sa pinag-uusapan at habang di na natuloy pa ni Fukuda ang pagnguya niya sa bubble gum niya. Si Haruko naman ay tila na patigil din pala sa pag hinga nakatulad ni Sendoh pero ang pinaka malala ay ang istyura ni Rukawaa hindi makapaniwala at nahulog pa yung hawak niya. Kaya na palingon din saglit ang iba sa kanya ng dahil dito.

Nang magtagal ay nabalik sa wisyo ang iba at na patawa nalang ng malakas si Akagi sa narinig.

" Bhahahahaha, pfft. May gusto si Hanna sa damuho na ito? Isang Sakuragi? HahahaHA" ani nito na tila ba malapit na gumunaw yung mundo.

"Bakit naman hindi? Sobrang ganda kaya ni Ate Hanna." Pagtanggol ng isa pang bata. Kaya lalo na tawa si Akagi.

"Hindi naman sa sinasabihan ko siyang panget. Ang kuya niya ang pinaka panget at unggoy ko na nakilala ko.hahaha" sambit pa ni Akagi.

"Oi oi! Grabe ka naman dyan gori. Si Kuya nga lang ang pinaka gwapo kapatid na nakilala ko. Hmp!"

Nang dahil sa sinabi niya ang iba ay natawa na lang sa pagbanggit nito na pangit ang kapatid ni Hanna. Pero, mas natawa yung iba sa pagsagot ni Hanna sa sinabi ni Akagi. Gayunpaman, nakuha naman ang atensyon ng isang binata sa sumunod na sinabi ni Akagi.

"At isa pa, mortal na magkaaway sina Sakuragi at Rukawa na hindi naman nalalayo sa ka totoohanan na hindi sila pwede dahil hindi ito magiging okay kay Sakuragi." dagdag pa ni Akagi ng matapos pagtawanan yung una niya na sabi.

Everyone soon to understand kung ano ang ibig sabihin ni Akagi. Kaya agad na nag die down yung lahat ng tawanan.

"No comment about that." Medyo na tatawang sangayon ni Kogure habang nagsasalitang ng seryoso.

Well, they both know kung papaano ka obsessed si Sakuragi sa mga nagigustohan niya. But hindi naman na sa kanila bago ang pagiging overprotective nito sa mga bagay na mahalaga sa kaniya.

Magaasalita pa sana si Uzomi ng biglang may pumasok sa door ng room nila Hanna.

"Good news, Ms. Sakuragi. Based on the result of the test performed to you before, you are currently on the stable state and free to release. I hope you still attend to the scheduled consultation in the hospital in this weekend. That's all." Masayang pahayag ng Doktor pagkapasok nito na mabilis rin humarap kay Hanna.

"Talaga po dok?!" masayang ngunit hindi makapaniwala sabi ni Hanna.

Sa totoo lang medyo may duda pa non si Hanna. Pero wala na siyang paki atleast makakauwi na siya at makakakain ng maayos. At feeling niya any minute ay sasabog na siya sa kapurgahan matapos maadmit na naman sa hospital. Like hello? 6 months kaya siya na stuck sa rehabilitation which is hospital din. To take turns, she immediately hugged the kids infront of her bago nag celebrate.

"Yahoo! Hindi na ako maii-stuck sa maiingay na bata tulad ninyo!"ani ni Hanna at lalo hinigpitan yung yakap kaya puronreklamo yung mga batang niyakap niya. "Wait pala—Dok! kamusta yung gastosin ko dito sa hospital?"habol na sabi ni Hanna sa doktor na palabas na sana ng pinto matapos maihatid yung magandang balita. Kaya mabilis din niya nabitawan yung mga bata.

"Ah yon ba? Okay na ang lahat at mabayadan ng Haya—@$&#!"

Sa hindi inaasahang tumalon mula sa likod ng dok na mga kalalakihan na halatang halata na galing sa takbohan.

*bogsshh!

"Waahh! Dok!!" sigaw ng lahat nang makita ang dokti na bumagsak.

"Dok okay lang po ba kayo?"tanong kaagad nila Kogure na mabilis pala umalalay sa matanda.

" ah okay lang ako, salamat.

" kayo naman Mito! Takamiya! Uhkuso! At Noma! huwag nga kayo magsigtakbohan sa loob ng hospital. Hindi ito play ground kaya magsitigil kayo" panenermon ni Akagi kala Mito na bagong pasok palang.

"Sensya na Gori."

"So ano na?"excited na paglingon ni Hanna kala Mito.

"Uwian na!!!!"

Dunk Your Way (Slamdunk~Sakuragi Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon