Paghahanda (short ud)

120 5 14
                                    

Third P.O.V.

From the day na inaya ni Rukawa si Hanna. Wala na yatang mintis ang pagpapraktis nila. Rukawa highlighted the jumping skill to practice kasi ang baba na ng nagagawa ni Hanna, isa pa naman din itong key skill sa pagrerebound ng isang Hanamichi Sakuragi. And the dribble technique ay sobrang iba. Pero he saw this as advantage na magpapahirap sa mga kalaban nila once na bumalik sa dati si Sakuragi.

And the last problem ay yung shooting skills. Now na babae na si Hanna, the one she mastered with an high degree ay yung pagsho-shoot in 3 point shot. Kaya kasabayan tuloy niya ngayon magpraktis si Maburobushi na isa nilang shooting guard. At jsa sa tumitingin ng pagpraktis niya ay si Mitsui mismo. With same page specialty, hindi na yata bago sa mga ito.

The praktis for those other first year at regular member nila ay patuloy na nagaganap kahut hati pa din ang atensyon ni Rukawa. The good point siguro na nangyayari ay yung pagpraktis niya kay Hanna. Nagagawa niya magseryoso doon at matraine pa ng husto. He can't do it kaya Miyagi dahil may ibang pinagpo-focusan sina itraine.

Kahit nga sina Yasuda ay nagagawang pagsabayin i trained ni Hanna kahit may sarili itong scheded praktis. Kaya sa buong week ay tila bloody week at walang pahinga. Nakuha naman na nila Gori why Rukawa choose Hanna ay key player na itrained.

And if course hindi mawawala ang iba visitors na player na lagi nag-aaya to look out kala Rukawa to play. They blown away how Hanna improve incredibly with Rukawa's help. At ganon din si Rukawa. Kaya nung naglari siya ni Sendoh, nagkaroon ng upper hand si Rukawa dahil na din sa iba yung way ng paglalaro ni Hanna. Different taktiks really out grow and be wise in diverse game in the court.

...

"Oh, ito pa. Mukhang gutom na gutom ka Hanna." Komento ni Takamiya habang nasa cateen sila.

Singkaterba na kasi ang binili nila pero gutom na gutom pa din si Hanna. Siguro dahil sa pagod at patuloy na pagtrain. Pero despite of that, worth it din kasi nakikita yung development ng pagpapraktjs nila. Kaya hindi na umangal pa sina Mito sa plano ni Hanna.

"Sabi nga nila, basta may pagkain kumain kaagad. Atsaka gutom na talaga ako, baka kapag nakita ako ni Rukawa pagtraining kaagad ako ng walang kain. Mas okay na yung ready."nguting sabi no Hanna after uminom.

One thing din na kinamamangha ng lahat ay kung gaano katakaw si Hanna, pero hindi ito tumataba.

"Ito pa yung paborito mong takoyaki, inutosan ko pa nga sina Uhkuso na bumili ng Ramen dahil wala dyan sa counter." sabat din ni Mito.

Forda bantay na sila dito dahil may masagap silang balita mula kay Hugo na may nagbabalak bumalik at gulohin ang buhay ni Sakuragi.

At since maliban kay Rukawa nakilala nila nakakakaalam ng pagkataon ni Hanna, bawal nila ipaalam ito sa iba. Ang kalaban niya ay gagawin ang lahat mapatumba na si Sakuragi. at walang excuse ang pagiging babae nito.

"Speaking of the devil, nandito na naman yung asungot."bulong ni Hanna na narinig naman nga kasama niya.

" Talaga? Hindi naman natin siya na banggit kanina ha." naguuluhang ani ni Takamiya.

"Baka sa isip niya. Iniisip kung papaano gagantihan si Rukawa sa lahat ng pagod niya."naiiling pa naliwanag ni Mito kay Takamiya.

Kukontrahin pa sana ito ni Hanna nang unahin niya ubosin ang pagkain niya kasi dadampotin lang naman siya neto at aakayin papunta gym to train.

"Ang takaw takaw mo, hindi ka pagkakamalan na babae sa lagay na iyan."insultk ni Rukawa sa kanya.

" Ano naman paki ko sa iniisip ng iba. Pwede ba, shupi muna uubosin ko pa itong pagkain ko."hirit din ni Hanna na mabilis nilunok ang unang batch ng takoyaki na pinagkasya niya sa bunganga kanina.

Kaya binuksan kaagad ni Rukawa yung isang mineral na tubig at inabot sa dalaga. Ubos na kasi ang tubig na nasa baso nito.

"Bilisan mo na, may bago ako naisip na regiment" he nonchalantly said na nagpanganga kala Mito.

Bakit naman ba hindi? Loko kahit mamatay matay ka kasi sa harap niya ay hindi niyan papansinin. Atsaka kahit sabihin natin na alam niya si Sakuragi talaga itong babae sa harap niya, bibihirap nga talaga kumauspa ito ng babae maliban sa Jowa niya at kay Ayako.

Tuloy ang lahat nang nanonood at sumunod sa kanya papunta dito ay kaparehas nila Mito na napanganga sa tila bagong kilos ng lalaki.

Si Hanna naman ay hindi din yata ito pinansin at mas napokus sa sinabi ng binata.

"Balak mo ba ako patayin!? Ang hirap na nga nung pinapagawa mo sakin, tapos may bago na naman?!"reklamo nito.

Pero sa pagkakataon na iyon ay hindi na siya pinansin ng lalaki at basta na lang kinuha ang gamit ni Hanna para sure na wala na siya ibang magagawa kundi sumunod sa kanya after kumain.

Nauna na itong umalis at dumaretso sa gym, habang inis na inis na inubos ni Hanna lahat ng kinakain niya dahil wala siya tiwala sa lalaking kumuha ng bag niya. May mga pagkain pa naman ito doon na nakatago at planong kainin once nakapagpahinga siya sa break nila.

Paalis na sana siya nang dumating ang dalawang hinihintay pa niya kaya kasunod sina Uhkuso na umaalalay sa kanya na kumakain habang papuntang Gym. Nagmukha tuloy silang tanga dahil buong tropa sila naglalakad habang may naga paypay sa kanya at nagapunas kapag lagpas-lagpas yung kain niya.

Forda baby bantay ang nanyari sa kanya na kahit sila Miyagi na nakasalubong niya ay hindi malaman kung naaawa sa mga tropa ni Hanamichi o kakaingitan kung gaano sila mga magkakaclose.

Nakarating kaagad sina Hanna habang may pahabol pa higop sa sabaw ng ramen niya bago maubos ito. Tinignan lang siya ni Rukawa ay binigyan ng time para pababain ang kinain ay makapagpahinga pa ng kunti. Mula sa uniforme ay nagpalit na si Hanna ng isang t-shirt at varsity short. Pero naka sport bra siya incase na magawa na naman niyang maghubad ng t-shirt dahil sa init at pawis.

Ilan beses na iyon nangyari kaya alam na ng iba ang pet peeves ni Hanna. Kilos lalaki man, ikaw na lang iiwas kapag ka gumanon na kilos siya.

Naglakad lakad na si Hanna sa loob ng court habang nag e-stretching. Si Rukawa naman ay lumapit sa kanya habang may hawak na stick, he's not fond of touching the woman's body, kaya sa ilang days na training niya kay Hanna, gamit niya yung stick to pointed out saan mga nagkakamali si Hanna. Para sa isang tahimik at makasariling taong tulad ni Rukawa, you could see how much effort he invested maturuan lang itong si Hanna. Pero sa mind talaga ni Rukawa, tanging iniisip niya lang ang sarili niyang pakanan, he wanted na makabalik na din ang isnag gong-gong ng hindi na siya mahirapan pa tulad ng mga nanyayari ngayon.

He tried to visit different hospitals and laboratories na alam niya just to find yung kapatid ni Sakuragi at makahingi ng tulong dito. He literally just like Mito he done everything para makatulong. Pero, siya mismo kasi ayaw ipaalam na ginagawa din niya iyon.

Hanna focus on shooting for 2-3 rounds na sabay sa pinapagawa ni Rukawa bago pinakilala ang mas malala pa niya regiment.

Thinking na okay lang iyon kaya, that's for paghahanda. He can say na mas gagaling na siya lalo bago makapabalik sa dati niya pangangatawan.

Natapos ang praktis nila na gabi na. Kaya tuloyan plakda si Hanna sa inabot niya ngayon. Pasan tuloy siya nila Mito pauwi dahil nakatulog na ng mahimbig. Mabuti na lang nakakain ito nung huling break niya. Kundi mahihirapan sila gising ito at pakainin. Pero bago makauwi ay pinaalalahana pa sila ni Ayako na magpatulong sa ibang kilala niya babae para makapagpalit pa ng damit si Hanna. At binili ang mga daoat at bawak gawin ng babae para hindu ito tuloyan mapasma at manakitan ng katawan.

Sa pag-uwi nila, nagulat sila na ang bumungad sa kanila don si Hinako. Hindi tuloy kaagad nila napaghandaan paano ipapaliwanag ang nanyari kay Sakuragi. Pero mas nanibago sila sa paraan ni Hinako na basta na lang tinanggap yung sitwasyon at tinulongan sila kay Hanna. After makapagpalit at maayosan si Hanna, ay bumaba si Hinako at tig-iisang sampal ang tinanggap nila Mito. Hindi man nage-gets nila Takamiya ang nanyayari pero si Mito ay alam na alam. Kaya tatlong sampal pa ang natanggap niya pero hindi na siya nagcomplaint.

He knows Sakuragi, kaya kilala din niya ang mga kapatid nito. Ang pinagkaiba lang ay mas may alam si Mito sa pamilya ni Sakuragi kesa sa papaano pagkakakilala ni Hanamichi dito.

Pinauwi na muna ni Mito ang tatlong uggok at sinabi na bukas na lang sila mag-usap-usap.

"Papaano mo itong ginawa..."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 01, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Dunk Your Way (Slamdunk~Sakuragi Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon