Chapter 39

75 8 4
                                    


DANERIE POV

"I'm home!" Ani ko nang maka pasok sa main door namin. Agad akong sinalubong ng yaya namin at kinuha ang keys ko.

"Your home now, Good evening apo" wika ng matandang babae, agad akong napatingin and tama nga yung akala ko. Lola's here, now I'm dead.

"L-l-lola?" Gulat kong sabi, at hindi parin umaalis sa kinatatayuan. Legit?! She's here?! For what?!

"Danerie, what are you waiting for give your lola a hug" nilapat nya ang dalawang braso nya, she signed bago lumapit sakin at yakapin ako.

"W-w-what b-brings you here lola?" Pautal-utal kong Tanong, Hindi ko alam sa sarili ko kung Bakit hindi ko masuklian ang yakap nya.

"Why? 2days left it's your birthday, I'm not invited ba apo?" Tanong nya at kumalas sa pag kakayakap nya sakin, Tinaasan nya ako ng kilay at ikinaba ko yun, since I was young she always do that when she asking me. And steering me eye to eye, lalong nag papakaba sakin Malaki na talaga ang takot ko kay lola since bata pako.

"A-ah s-sure l-lola your invited haha, and oh I need to rest lola I'm tired Good night see you tomorrow" palusot ko at agad lumakad.

"Wait, Sabrina is invited to your party, pinalista ko na sya sa guest list" Ani nya at ikinagulat ko iyon, I don't want to, pero I-invite ko din sila tito el, Tsk pano nato?! Hay bahala na si batman.

"Ah o-okay lola" tugon ko at umakyat na papuntang kwarto, Sana hindi sya mang gulo dun sa party. Yes that's it Angelo.

By the way Angelo is my main guard maasahan sya sa lahat ng oras, Paba bantayan ko sakanya si Sabrina. Para hindi nya masaktan si vee.

Kinuha ko yung phone ko sa bulsa ay tinawagan si Angelo, he immediately answered.

*in call*

"Hello po sir Danerie"

"Angelo, pumunta ka sa kwarto ko I have a favor"

"Sige po Sir on my way"

*call end*

Binaba ko na yung Tawag and he immediately knock at the door "come in" Ani ko at humorap sa kanya,
"Yes Sir Ano po yun" tugon nya at sinarado ang pinto alam nyang pag nanghihingi ako ng pabor kamilang ang mag u-usap.

"Malapit na birthday ko diba bro?" Ani ko

"Oo nga bro eh, by the way Ano ba yung favor mo?" Tugon nya. Ganyan kami parang mag tropa lang pag kaming dalawa lang ka sundo ko sya sa lahat ng bagay.

"Bro Ano kasi alam mo naman na gusto akong ipakasal nila lola at mom kay Sabrina diba? At gusto naman yun ni Sabrina for money, at ilang beses na ni Sabrina sinasaktan si vee" pag papaliwanag ko.

"Wait, Vee? Ikaw bro ah sino yan?" Tanong nya, I forgot hindi ko pa pala na kukwento sakanya si vee.

"He's my boyfriend, I know I know you won't understand me"

"No, bro totoo? Boyfriend? K-Kelan pa?" Sunod sunod nyang tanong, ang I explained all.

"Hinde bro, naiintindihan kita congrats pala, buti kapa May jowa na Sana ol" Ani nya ng may ngiti sa muka, masaya ako dahil naiintindihan nya ako naiintindihan nya yung pag mamahal ko kay vee.

"Salamat bro, support ka talaga sa mga ginagawa ko, yaan mo libre kita pag may time ako" tugon ko ay niyakap sya.

"Ano ba gagawin ko kay Sabrina bro? Ililigpit ko naba?" Tanong nya at kumalas sa pag kakayakap.

"Sa party ko invited sya so keep an eye on her, baka kung anong gawin nya kay vee" sagot ko, ay tumango naman sya.

"Sige, you can count on me bro I will make sure na di sya makakadikit sa jowa mo"

"Salamat talaga bro, maasahan ka talaga" wika ko at muli syang niyakap at tinapik sa likod.

"Sige bro Alis nako mag ba bantay pako eh" pag papaalam nya at lumabas ng pinto ng kwarto ko.

"Sige, Salamat ulit!"
___________________________________

VEE POV

Hinagis ko sa pinto ay agad kong nakita si tori at ate liana na Nag chichikahan.

"Pasalubong ko?" Salubong sakin ni tori, tinarayan ko lang sya.

"May sinabi kaba? Alam ko wala eh?🤔" tugon ko.
Tinarayan nya ako at kita sa kanyang muka na naiinis sya.

"Oh joke lang, Ano nanaman yung mga chinika mo kay ate?!" Abot ko ng food sakanya, agad nya itong kinuha.

"Yun thank you.... wala kana dun sa mga chika ko" wika nya at Nag tinginan sila ni ate.

"Wala.. hay! tori talaga"

"Nag kwentohan lang kami vee about sa Lovelife" Ani ni ate.

"Wag ka maniniwala sa kanya ate kung May kiniwento man sya sayo" bulong ko kay ate at tumawa sya nakita ko namang kumunot ang noo ni tori.

"Ano?!" Galit nyang sabi.

"Wala kana dun" pang Aasar ko kay tori.

"Balaka jan kakainin ko nalang to thank u nlang" inis na sabi ni tori.

"Hay kayo talaga na kakatuwa kayo mag asaran" Ani ni ate habang tumatawa.

"Sige po ate akyat nako tori sumunod kana dun ah sa guest room ka, tumango sya at umakyat nako para makapag pahinga na.

___________________________________

DANERIE POV

Maaga ako pumasok ngayon, Nag lalakad nako now sa hallway nang makasalubong ko si Sabrina.

"Hey babe, see you tomorrow at your party"

"What did you do again?!"

"What did I do? Uh nothing just chilling around"

"Tell me why lola list to the guest list?!"

"Oh yun ba? I don't know baka mas gusto ako ng lola mo I think she don't like vee HAHAHA"

"What you will do hurt me? Go, not me Danerie I will do anything, para mapasakin ka kaya sige paka saya muna kayo ni vee, see you tomorrow at your party babe"

Argh! F*ck! Nag patuloy nalang ako sa pag lalakad ko nang bilang May tumawag sakin, boses ni vee, agad akong lumingon para makita sya, ang inis na nababalot sakin ay napalitan ng saya nang makita ko si vee.

Niyakap nya ako niyakap ko sya pabalik "early love ah, nag breakfast kana?" Salubong nya.

"Yes, ikaw Love?" Sagot ko

"Yah, yie malapit na birthday ng abunjing ko" ani nya habang kinukurot ang pisngi ko, naka yakap parin ako sakanya.

"Gusto ko lang naman kasama kita that's all, you and tito are invited to my party love, don't be late tomorrow ah"tugon ko at kumalas na sya sa pag kakayakap ko.

"Sure love, Basta para sayo" Ani nya I kiss him on his right cheek.

"Love stop it! baka makita ng ibang students"

"Ano naman they all know naman na we're official"

"No, just don't do it again" I kiss him again on his left cheek.

"Wala kana magagawa pag ginawa ko na" Ani ko and I shock! he slap me! Like what that for?!

___________________________________

Sorry for the grammar and typo.

End of the chapter.

SoulmateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon