LIZZY POV
"ANO BA GINAGAWA NIYO SAKIN AH?"
Pagpupumiglas ko sa dalawang babaeng studyanteng kumuha sakin at hindi parin ako binibitawan."Here na siya!
Sabi ng dalawang babae kaya naman napaangat tingin ako ng hininto nila ako sa harap ng isang lalaki."Tyron?"
Gulat ko at nakaismid lang ito at pangisi-ngisi pa."Tadaaaa! Ito isusuot mo Lizzy!!
Sulpot ni Bien sa tabi ng nakapamulsang si Tyron at May dala siyang kulay peach na dress.."Ohh? Ano yan ah?"
Pinanlakihan ko lang sila ng mata ng nakikita kong May pinaplano silang dalawa sakin.Sabay silang nagtinginan sa isa't isa at nagulat ako nang pareho silang nakangiti ng May binabalak sa harap ko.
"Let's welcome our Candidates!!
Rinig ko sa labas na nanggaling sa Stage namin. Anong oras na pala malamang nagsisimula na ang contest para sa Miss and Mr ( blah blah....Ako pa talaga?
Ilang oras na at natapos na ang mga pinaggagawa nila sakin at tapos narin lagyan ni Bien ang mukha ko ng makeup.
"Ang ganda mo OH MY GOSH!...
Tilian ng mga taong nakakakita sakin sa loob ng section namin. Dito nila ako minake-over sa loob ng room namin.
Inirapan ko nalang silang lahat."Nakakainis kayong lahat!! Pinagkaisahan niyo ako!!
Bulalas ko at nagsitawanan sila sakin."Asan si Tyron ah?"
Sigaw ko sa subrang inis sa kanila..ako pa talaga naisipan nila maging candidate..."Nasa labas siya naghihintay...hehehe siya yung May sabi na palitan daw ng maganda yung partner niya kasi hindi sila bagay "
Paliwanag ni Bien at hindi parin nawawala ang tingin sa mukha ko."Sa tingin niyo ba maganda ako? Eh lagi nga ako sinasabihan na pangit!
Sagot ko at umiling silang lahat."Ohh?! Miss. Concepcion your so beautiful!!
Ani ni Ma'am ng agad akong bumungad sa kanya sa pagpasok niya.Napabusangot nalang ako. Hindi ako komportable sa suot ko.
At kinakabahan ako..sa totoo lang parang gusto kona gumawa ng hukay at ilibing ang sarili ko ngayon sa kahihiyan na'to."Pinagkaisahan niyo akong lahat! So anong gagawin ko dun ah? Tutunganga? Anong magiging talent ko dun? Ano isasagot ko ah? Nababaliw na kayong lahat!
Stress na sabi ko sabay dabog dabog sa kanila."Don't worry Miss. Concepcion matalino ka naman sigurado akong hindi ka gagawa nang kahihiyan doon "
Napabuntonghininga nalang ako sa sinabi ni Mrs.Bernabe."Hali kana Lizzy hinihintay ka na dun!
Anang ni Bien at tinulak ako palabas at sumalubong naman sa harap ko si Tyron."You're so gorgeous!!
Malambing na sabi niya tsaka ko lang siya inirapan at nakasimangot na nakatingin sa mga audience ng makaakyat na kami sa stage."Lagot ka sakin mamaya!
Pagbabala ko sa kanya tsaka niya lang ako kinindatan.Tsk!
"Baliw"
Mahina kung sabi sa kanya at nakita ko naman siyang nagpigil tawa ng marinig niya iyong sinabi ko.
Akala nila nakakatuwa!"Mr. Cy and Miss. Concepcion!!
Hawak ako sa kamay ni Tyron tsaka ito pinisil yung mukha ko para ngumiti kaya naman ngumiti nalang ako ng pilit sa harap nila.Ngayon ko lang nakita ang kanina pang reaksyon ng mga tao sakin.
Tinuturo turo nila ako at mukhang nagustuhan nila yung mukha ko ngayon at siguro dahil narin sa magaling mag-make up yung bebs ko kaya maraming pumupuri sakin ngayon.Pero hindi rin nawawala ang pangalan ni Tyron na siyang nag standout sa mga audience dahil sa likas na kapogian.
"Bumaba ka diyan LizZy CoNcePtioN!!
Nagulat ako ng May babaeng nagwawala sa baba ng stage at nakita ko si Shaina na subrang itim ng mukha dahil sa nagkalat niyang make-up sa mukha at mukhang nag-iiyak pa ito.Natigil ang lahat sa sigaw ni Shaina at buong atensyon ay napunta na sa kanya ang lahat.
Nagtinginan kami ni Tyron tsaka ko nakita yung tawa niya.
"Oyy Ikaw? Anong ginawa mo sa kanya?"
Seryoso kong tanong sa kanya at hindi na siya sumagot kundi ay tumawa lang ito."akO daPat MagInG PartNer nI TYroN!! KiNulOnG niYo AkO sa BanyO mGa wAlang HIya KayO!!
Nagtawanan ang lahat sa bulyaw nito samin..Agad siyang inawat ng mga kaibigan niya para tigilan na niya ang pag-iiskandalo.
Sa totoo lang ang mga katulad niya ang ayaw kung maging kaibigan kasi subrang nakakahiya!!
Ganyan talaga yang si Shaina Iskandalosa kahit saan siya magpunta..kaya naman wala na yang pakialam kung mapahiya man siya kasi sanay na siya. Katulad ng dati ang pagtawanan ang mukha at ginagawa niya ay ok lang sa kanya ngayon!
"Kinulong mo siya sa banyo?"tanong ko kay Tyron.
Ang sama talaga ng taong ito.
"Wala akong ginawa ahh...baka ikaw kasi nagseselos ka sa kanya!
Hindi ko na talaga mapigilan kaya naman kinurot ko siya."Tsk. Hindi nga ako ok? Ikaw tinutukoy niya malamang ikaw gumawa!
Sinamaan ko lang siya ng tingin. Eh wala kaya akong alam sa mga nangyayari ngayon."Excuse Miss. Shaina?"
Singit ng Mc at halatang galit ito dahil sa gulong ginawa ni Shaina Iskandalosa."Pababain niyo kasi si Lizzy eh mas maganda naman ata ako sa kanya"
Umiiyak parin ito na parang isip bata sa harap namin."Ehem"
May biglang Pulis na umagaw ng mic sa lalaking May hawak nito."Out ikaw pulis... kaladkarin mo yang babaeng yan sa baba ang pangit niya naman!
Utos nito kay Joih pero wala lang reaksyon ang mukha nito."Posibling mas maganda ka sa kanya. don't be offended ahh... pero Miss sa totoo lang ang pangit mo ngayon!
Napuno ng malakas na halakhakan ang paligid sa sagot ni Joih."Sir excuse me lang po pero hindi mo po kailangan magsali--
Binawi ng Mc yung mic kay Joih at sabay nun ay pagtangay sakin ni Tyron pababa ng Stage at linayasan ang mga nagkakagulo ng tao doon."A-anong g-ginagawa mo ah?"
Tanong ko sa kanya ngunit ay kinaladkad niya parin ako at na nabigla naman ang mga tao sa pagkawala naming dalawa sa stage."Bakit tayo umalis ahh?"
Takang tanong ko sa kanya at huminto narin kami sa kakatakbo palayo."Bakit umaasa ka pa bang maaayos ang gulo doon?"
Tanong niya sakin at kinaladkad ulit kami."Kahit na paano kung Magalit sila satin?"
Tumawa siya at umakyat kami sa hagdan na nasa harap namin saan patungo ito?Sandaling naaalala ko ito pala ang daan papunta sa rooftop..ngumiti nalang din ako alam kung malalagot ako bukas pero bago ako pagalitan bukas Magsasaya muna ako ngayon.
Agad kung nilanghap ang hangin sa paligid at nakikita ang mga gusaling nag-kikislapan sa dumidilim na paligid.
Malamang hindi na natuloy ang contest nayun natatawa lang ako sa mga nangyayari.
Tama si Tyron nasira na ang contest na'yun bahala sila...at magpakasaya muna ako ngayon.
BINABASA MO ANG
CHASED BY A GANGSTER TWO
Teen Fiction[SERIES ONE] This is the season two of Chased by a gangster. Maalala na kayang lahat ni Lizzy? Magkakasundo pa ba ulit sila ni Tyron na siyang nagplanong patay'n siya upang makaganti? Matatagpuan na ba ni Lizzy ang dahilan ng paghihrap niya? kailan...