LIZZY POV
"Manong Robin.... dito na po ako." Bumaba ako sa taxi niya.
"O siya Iha, Naniniwala akong magkikita parin tayo... Lizzy diba?" Ngumiti ako sa kanya at tsaka tumango.
"Invite mo nalang ako kong ikasal kana!
Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya."Opo, pero hintayin mo po ah! Ani ko at sumimangot siya.
"Huwag naman masyado matagal baka hindi na ako umabot"
Pagbibiro niya pa at tumawa nalang ako.Agad akong nagpaalam sa kanya. Kailan lang at sumakay ako noon sa kanya na para bang siraulo. ngayon nakakatawa lang at nakita ko ulit siya. matagal narin ang panahon at malaki narin ang nagbago.
Tumakbo ako papunta sa may entrance ng building.
WOW!
Yun nalang ang masasabi ko dahil sa subrang laki ng building ng L. CONCEPCION at ang ganda pa.
Tinignan ako ng dalawang gwapong gwardya tsaka nila hiningi yung I.D ko at agad pinapasok.
Nakakatuwa lang at nakapasok ako sa lugar na'to. Marami kasi akong pinasok na trabaho at akala ko bawal ako dito... hindi naman pala.
"Hoy sino ka?"
Nagulat ako ng biglang lumapit sakin yung isang matandang lalaking naka suit. Halatang mayaman ito dahil sa Aura niya."B-bakit po?"
Taka ko at masama ang mga mata nitong nakatingin sakin.Ano ba ang ginawa ko? Anong ginawa kong kasalanan?
"You're not allowed here! you're not a worker here are you? who let you in here?
Ma-awtoridad na angal nito."Yung dalawa pong gwardya!
Walang pag-a-alinlangan sagot ko."Hindi ka maaring pumasok sa lugar na'to. Sa mga nagtatrabaho lang ang lugar na'to.
"Po? Mag-a-apply nga po ako eh" sabat ko at napakamot ito tsaka ako biglang hinila sa kamay para palabasin.
"Problema niyo ahh?"
Bigla ko at mas lalong dumilim ang paningin nito sakin."Huwag kang mag Iskandalo dito."
Sabi niya. At ako pa talaga ang nag- I-iskandalo?.Kainis!
Tinaasan ko lang siya ng kilay. Pwede naman niya siguro akong paalisin ng hindi ako kinakaladkad diba?
Mariin ko siyang sinamaan ng tingin.
Tsaka ako nito binitawan. At dinuro-duro ako.
Narealize ko na hindi nga bagay ang outfit ko sa lugar na'to. Paano ba naman eh naka longsleeve ako ng white at naka suot ng tokong. Habang naka pormal dress yung iba.
Pero hindi naman makatarungan ang ginagawa nila sakin.
Ipinapasok ako ng gwardya eh....Kahit ganito ang suot ko."What's your name again?!
Tanong nito."Don't talk to strangers sabi ni Mama!
Sagot ko at umiling. Hindi naman maalis na mas-lalo pa itong na buwesit sakin."Gusto mo ba kaladkarin kita ah?!
Agad kong pinatingin sa kanya yung I.D ko."Yan na po....nag bi-biro lang naman eh.." Taranta ko at itinaas nito ang suot niyang glasses at nagulat ako a
Sa mga sumunod niyang reaction.
Nanlaki ang mata niya na mukhang hindi makapaniwala.Sandali noon ay nakita ko siyang tumingin ulit sakin at balik tingin ulit sa picture ko sa I.D.
"Manong...ako po yan, medyo hindi po ako diyan maganda pero maganda po talaga ako sa personal."
Ani ko. Tumingin siya sakin at tinitigan ako na parang bang hindi parin makapaniwala."Are you ok.. Manong?!
Taka ko dito dahil mukhang nag bago ang reaksyon niya."I apologize"
LUH?
Gulat ko at yumuko ito sa harap ko bilang ipakita na sensiro itong humihingi ng tawad."EH?!
Hindi parin ako makapaniwala sa kaniya."Miss Lizzy Concepcion? Patawad sa Inasal ko!
Pinatayo ko agad siya ng maayos baka isipin ng mga taong nanunuod samin...ang sama ko."It's ok you know... change your attitude all. Haha you know it's pain ok"
Hays pasensya na talaga sa English ko."Ah? O-ok"
Ani nito."Yeah"
Sabi ko at tinignan ko siya ng maigi."Sorry po talaga Miss. Concepcion!!
Bulalas niya at yumuko ulit sa harap ko. Natakot ata siya sa tingin ko kaya naman maluha-luha na siyang humihingi ng tawad sakin."Hindi ko po kayo maintindihan"
Sabi ko at iniwan nalang siya doon na nakayuko parin.Ang weird.
Natigil ako ng may babaeng tumatakbo papalapit doon sa lalaking humingi ng tawad sakin.
"lagot tayo kay Boss"
Rinig kong sabi nung babae kaya naman agad silang nataranta at tumakbo.Natatakot sila sa boss nila? Nakakatakot yung boss nila?
Kong ganun..kong sakaling makuha nila ako rito... yung boss nila na kinakatakutan nila ay magiging boss ko narin?
Gaano ba nakakatakot yung boss nila? Kinakabahan tuloy ako.
Sinundan ko sila at bigla silang huminto sa pag takbo ng sumalubong sa kanila yung matangkad at na pa ka-maskuladong lalaki.
Subrang gara niyang tignan kahit sa malayo.Nakatayo ang makintab niyang itim na mga buhok. Naka suot siya ng Sunglasses. Subrang bagay ang suot niyang Suit at may mamahaling na relo.
Seryuso ngunit kalmado siyang nakikipag-usap sa mga workers ngunit parang gusto na tumakbo ng mga tao tumakbo dahil sa takot sa kanya.
Hindi parin maalis ang tingin ko sa boss nila. Mukhang bilyonaryo OMG!
Nanlaki ang mata ko ng tumingin ito sakin.Nakatingin siya sakin. Napaisip ako at parang kakaiba ang mga tingin niya.
Hindi lang sa kakaiba...parang pamilyar siya sakin.Hindi kaya siya Yong?
OMG!!!
SIYA NA NGA YONG THE MAN IN MY DREAMS KO!!Hindi parin maalis ang tingin nito sakin kaya naman nginitian ko lang siya.
AKIN KA NALANG BOSS!! KINIKILIG AKO SA FUTURE BOSS KO.
Nagulat ako ng ngumisi siya sakin.
Nakatayo parin ako at pinagmamasdan ang mga tingin nito.Naguguluhan talaga ako. Parang ayaw rin tumigil ng boss nila kakatingin sakin.
Nagandahan siguro sakin.
Natawa nalang ako sa isip ko ng marealize na tiningnan rin nito ang kasuotan ko.Alam ko na kong bakit siya nakatingin sakin.
Siguro iniisip niya niya na badoy at ang pangit ang suot ko.Minsan ko lang purihin ang sarili ko kaya naman.... gusto kong sabihin sa kanya na. pangit man ang kasuotan ko ang mahalaga ay maganda ako.
"Hehe...HI"
Sabi ko ng nag si-tinginan ang mga office workers sa'kin at ngumiti rin ito sakin.NAKATINGIN KAMING LAHAT SA ISA'T ISA AT NAGNGITIAN NA PARA BANG NAHIHIBANG.
May sinabi yung boss nila sa kanila... tapos nag si-tango sila.
"BYE"
Paalam ko sa Boss nila na napa cool. Umalis na ito na hindi manlang nag bye back sakin.Pero ok lang yun atleast nag smirk siya. Kahit na nakakatakot.
Ilang taon na akong single it's time para sakin para lumandi. Biro lang Hehe.. ang kaso baka mawalan ako ng trabaho kong gagawin ko iyon.
BINABASA MO ANG
CHASED BY A GANGSTER TWO
Teen Fiction[SERIES ONE] This is the season two of Chased by a gangster. Maalala na kayang lahat ni Lizzy? Magkakasundo pa ba ulit sila ni Tyron na siyang nagplanong patay'n siya upang makaganti? Matatagpuan na ba ni Lizzy ang dahilan ng paghihrap niya? kailan...