CHAPTER 5: The Plan,Planned

7 0 0
                                    

"Mag ingat kayo!" Pahuling Sabi sa amin ni mama tumango kaming dalaw ni Millo bago tumalikod. Nag-hihintau namab ang dalawang kabla sa labas ng Gate.

I also notice,na hindi napapawi ang blush sa pisngi ni Millo na papalabas kami. I wanted to tease her pero baka maging kamatis ang mukha niya si Thaiyler lang naman ulit ang kasabay niya patungo sa School niya since schoolmates lang siya katylad namin ni Hati.

Nararamdaman ko din ang feeling ni Millo Kay Thaiyler dahil I always felt that way to shean parati Kasi siyang pumunta sa amin para sunduin ako noong hindi pa kami bati ni Hati palagi siya ang nag-hahatid sundo sa akin and the thing that I'm so in love with him the most?.

Close niya sina Mama at Papa lalo na ang kapatid ko.

"HOY!,Nag d-day dreaming na naman si Manang Kay Shean Kumag noh?!—Asuss Maxz masmabuting mag-hanap ka naoang ng iba wala na kayong pag-asa walang wala!" Umiling-iling si Hati na naka-hawak sa manebala niya naka biyahe kami papunta sa Campus.

"Grabe ka Naman sa Best friend mo Hati,Bakit Pinahula mo ba sa manghuhula?"Naka-ngisi Kung asar sa kanya. Kahit kailan di talaga sila mag kaka close nun. "Hindi no."

"What I mean about shean and you is true wapang halong panloloko 'to Maxz and I serious about it. "Seryoso talaga si Hati sa sinasabi niya kinabahan tuloy ako. Bakit ang misteryoso talaga nitong si Hati kapag may seryosong pag-uusapan parang may thrilled ka pang maratamdaman.

"Started today Kasi Maxz..." I waited her to continue. "I'm not in the position to say this—pero ayaw kasi kitang umasa lang sa taong iyon Alam no na, Best friend kita.. " Sumulyap siya sa akin. "Nanliligaw na si Shean Kay Kenzie Ngayon araw mismo." H-huh?.

"Sinabi sa akin ni Thaiyler."

I was disappointed. Why shean didn't say this to me?. Saka totoo ba 'to?!.

Sumakit ang puso ko bigla walang akong na sagot ni Hati at tahimik na tiniting-nan nalang ang mga paligid na nadadaanan ng kotse.

All those things I always wanted Yung makakasama ko si Shean habang buhay? Living under the same roof mag kaka-anak? Masayang pamilya?. Lahat ng iyon until unting gumuguho. Ano napang ang gagawin ko?.

"We need a Plan!" Aniya ni Pete,sabay na inilagay ang isang papel sa lamesa. I'm here with him at the Science Laboratory,kakatapos lang kasi ng klase ni Pete at Hindi ko na alam ang gagawin ko simula ng malaman kung liligawan ni Shean si Kenzie.

Gusto ko nang sumama Kay Pete,sa mga plano niya.

"Anong Plano?"Sinundan ko ng tingin si Pete na umupo sa isang mono block chair. "Isa lang dapat nating gawin separate them Kenzie at Yung buwesit na si Shean." Malutong niya mura,bakit ba siya na gagalit Kay Shean? Dapat Kay Kenzie siya magagalit.

"We have many types of Plan. Perp ang kauna-unahan sa lahat ng iyon ang Plan A ang tawag nun 'The Source Plan' ibig sabihin kailangan natin ng mga source para malaman natin Kung saan siya pupunta para ma sundan natin sila." May point siya sa Pangalang 'The Source Plan' pero parang ayaw ko yata sa tawag nun.

I speak "The Source Plan?. Puwede bang iba nalang ang itawag natin d'yan?... The hypothesis Plan!" Diring-diri akong tining-nan ni Pete di yata siya sang-ayon ang pangalang iyon. "Sige proceed. Isipin mo na lang na Wala at Hindi iyon nangyari." Walang emosyon na untag ko sa kaniya.

"After knowing the Plan A we must proceed to the Plan B tawag ito ang ikalawang mahalaga sa Plano. 'The Lying Formula',dito hindi natin mapigilang mag sinungaling sa Kanila. Example magpapatulong ka Kay Shean sa mga bagay-bagay para di matuloy ang Date nila. 'yun Ang Lying formula Plan B." Ngumisi ako. Kabisadong-kabisado na talag ito ni Pete in the first Place siguro hula na niyang mangyayari ito.

She Will Be Loved (A Rodriguez Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon