CHAPTER 6: Mission I: The Source Plan

6 0 0
                                    

Sabado ngayong araw at walang pasok kaya nandito lang ako sa bahay niyaya nga ako ni mama kaninang Alas Sais na pumunta ng palengke kaso tumanggi ako dahil napuyat yata ako sa mga pinag-usapan namin ni Pete kagabi sa Plano namin Kay Kenzie at Shean at lalo nang nandito ang Aso niya.

Si Sué.

While planning bigla nalang may sumulpot sa pinto-an ng living room nila Pete at isa palang Pomeranian dog ang aso ni Pete si Suë naging kasundo ko iyon at iniuwi ko nga sa bahay dahil gusto niyang sumama sa akin mabuti nalang okay lang Kay Pete.

And while suë is in my room for the past straight eight hours hindi ako sure kung tatlo o dalawang oras lang ako nakatulog ng maayos dahil ang inggay niya di ko naman alam Kung anong sinasabi niya kaya tumitig nalang ako sa kesame hanggang sa bumaga ang eyebags ko.

Until I woke with her Barks ang inggay nito para na yatang pinarusahan ako ng itaas dahil sa mga Plano namin ni Pete.

Tining-nan ko si Suë sa gilid ng kama ko umiikot ikot siya sa puting bilog ng Carpet ng room ko akala ko nga mahihilo siya sa ginagaw niya ng napa-sigaw ako sa ginawa niya.

Bumaba ako ng hagdan dala-dala si Suë while looking at this Dog shes so cute pero hindi cute ang ginawa niya sa Carpet ko. Tumae siya doon!. I wanted to burst a tears on my eye ng Makita ko ang 'poo' niyang maliit sa puting carpet ko mabuti nalang di siya nagkatag sa 'poo' niya sa kwarto ko.

"Ikaw Suë ha!. Wag mo nang gawin yung ginawa mo kanina sa carpet ko kung Hindi.." I paused because I think may narinig akong pamilyar na boses at kausap nito si Millo. Ilang sandali akong napahinto sa hagdan na bigla ako akala ko nabitawan ko si suë na karga ko,Nag tangka pala siyang makawala sa akin.

Tumahol siya ng malakas saka tumungo soon as Kusina namin. I'm sure may napansin rin si Suë kaya nakasunod lang ako sa kanya patungo doon.

Ilang lakad nalang paparating na ako sa Kusina may na aninagan akong kamay na binuhat si Suë I run fast to the Kitchen and guess who's here.

Pete give me a warm smile like he always does. Sunod ko namang tining-nan ang nasa gilid ni Pete naka nguyang si Millo she greet me a 'Good morning' at pinatuloy ang pag-kain niya.

Wala pang segundo kumulo ang dugo ko,Galit akong tumungo doon as lamesa ng kusina at umupo sa upuan kaharap ng Kay Pete. "Anong ginagawa mo dito?!" I asked him frustratedly. "Well diba sinabi you don't let strangers enter your house or even meet your parents then I insist. I don't wanted to be a stranger to you or even your family.." Casual na sagot niya di naman siya galit nor nang-iinis.

"Okay fine and if you also insist then. Could you please leave in this house?" Tinaas ko ang kilay ko in this early morning nakikita ko ang mukha niya aana si shean siya so could not treat him like this nor I'll do the opposite.

"'Di pa ako tapos. Saka,Maawa ka naman ni Suë oh.." Nakawahak siya sa ulo ni suë na ginugulo niya pinikit ni si suë ang kanyang mata na parang komportable siya na ginugulo ang balahibo niya. I bitterly rolled my eyes.

Oo naawa ako sa aso pero hindi sa Amo.

"Wala kaming pag-kain ng a—" Pinutol ni Millo ang sasabihin ko Kay Pete,sumumbat ito na  may Pet grocery sa labas ng village ilang metero lang ang lalakarin. "Meron naman pala e." Ngumisis siya na ikinainis ko. Tumayo si Pete sa upuan niya sabay baba Kay suë. "Pupunta lang ako sa pet grocery na sinabi ng kapatid mo..." He bought he's jacket with him na nakalagay sa likod ng upuan niya.

He comes to my direction,yumuko para maging maanigan niya ako. "Expect me to be back." Pagakatapos nun umalis na siya sa kusina.

Kumagat ka agad ang katahimikan ng ilang Segundo.

She Will Be Loved (A Rodriguez Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon