"Saan ba sila susunod na pupunta?" I asked Pete with an exhausted voice. Kanina pa kasi sunod ng sunod sa kanilang dalawa dito sa Mall simula Nine A.M hanggang ngayon Seven P.M halos Eleven hours na kami nag-mamasid ni Pete.
Malaki ang Mall na ito kung ikukumpara sa mall na tinatambayan namin every Sunday kaya nga nangangawit ang mga paa ko sa kakalakad.
He take a glance at me before look back at them. "I don't know. Kaya nga natin sinusundan diba? To find out?" Wala akong nagawa dahil iyon ang point kung bakit nandito kami ngayon.
Ilang oras na kaming nag-masid sa kanila ng Lunch naman tumungo kami sa isang restaurant na kaatbang lang ng tinutuluyan nila para kahit nasa malayo kami makikita parin namin sila. I'm also glad na nanlibre sa ain si Pete dahil ng papunta kami dito Wala along dalang pero tsaka di ko afford any mga pagkain sa restaurant na iyon.
Nag-lakad kami ng ilang metro until I bumped at his back when he suddenly stops walking napapikit ako sa mata at hinihimas-himas Yung noo ko nag react agad ako sa kanya. " Bakit ka huminto?!" Galit kung tanong. "Shh" tumahimik ako at tumingin sa gawing tinitingnan niya.
Napag-alaman ko nalang na nandito pala kami sa isang entrance ng Cinematic Boat iyong manunuod ka ng Pinikula instead na uupo ka sa comfy na upuan sa Cine uupo ka sa isang bangka.
Maganda din itong pumili si Shean at dito pa talaga niya dinala iyong babaeng mataas ang buhok sa Cinematic Boat?!. I'm the first person to tease him na pumunta at manood ng Cine but he keep rejecting it and says he's no time for that?. Look at now?. Ngayon lang siguro niya na realize na maganda palang pumunta dito kasama ang taong gusto mo.
I spend a minute thinking about it while naghihintay si Pete na pumasok sila doon sa loob saka kami tumungo sa Counter tinanong ni Pete kung ano ang pinanuod nila at bumili kami ng ticket sa movie na iyon.
My eyes wide open ng makapasok kami doon ang ganda talaga nakikita ko lang ito sa social media dahil may mga notifications sa mga friends ko sa Facebook ang nag p-post dito and mas maganda pa nga Kung personal mo talaga puntahan.
Naunang umupo si Pete sa bangka kasunod naman ako nasa likod lang kami nila Kenzie at ni Shean naka puwesto. When the movie started nawapa lahat ng ilaw sa loob at nag-simula na ang penikula. It was only Twenty minutes ago after the movies starts pero ang katabi ko parang na b-bored na yata sa pinanuod niya.
Binasag ko ang katahimikan "Nagugutom ka no?" Usisa ko nito. Pete looks at me what i did not realize ay ang lapit lang pala namin sa isa't-usa more like for couple boat yun bang maliit lang ang upuan ng bangka para swak sa romansa kaya but eww.
Nagkatitigan kami for two seconds bago ako umiwas ng tingin lumayo din ako sa kanya ng kaunti so Hindi kami masyadong malapit sa isa't-isa. "Nagugutom ka no?" I asked again dahil ang awkward ng position namin kanina and I don't want to be like that until uuwi kami.
Gladly he answered. "Di ka ba ma b-bored? E. Tingnan mo nga yang pinanuod natin? Disney and supposedly pang bata iyan!. Saka Hindi ko nga kilala ko sino iyang babaeng mataas ang buhok na may kasamang palaka na nag-iibang kulay.."Matapos sumagot si Pete sa akin.
Di ko mapigilang ngumisi kasi natatawa ako sa sinabi niya lalo na iyong palakang nag-iibang kulay. Tumaas ang kilay niya. "Oh,bakit ngumingisi ka? Anong nakakatawa?" It's the first I saw Pete na totoong naiinis.
I cover my mouth with my hand at baka di ko na mapigilang matawa at malaman pa nila na nakasunod kami sa Kanila. I make sure first na okay na ang pakiramdam ko bago ako nag-salita Kay Pete but still naka ngisi parin ako. "Alam mo ang ganda kaya ng pinanuod natin s-ssaka.." I paused ulit tinakpan ang bibig ko,ting-nan Lang ako ni Pete ng seryosong mukha bakit kaya Hindi niya ako sakyan sa pagtawa dahil nakakatawa Naman.
BINABASA MO ANG
She Will Be Loved (A Rodriguez Series)
Roman pour AdolescentsA hopeless romantic Like Zayphia couldn't really get a boyfriend so easy dahil hindi madaling mag confess sa isang taong tinuturi ka lang na parang 'Kapatid' Bearing the feelings was not easy for her especially when her Best friend Shean already fa...