Star, Moon and Sky. (5)

59 5 0
                                    

Pumunta ako sa beach na hinang hinang ako, nakita ko naman na may naka prepare na petal of roses na may set-up na table sa gitna.

"Happy 2nd monthsarry love" pag abot din niya sa akin ng isang boquet of flowers. Tinangap ko naman ito at pasimpleng ngumiti ng biglang may sumingit sa amin.

"Monthsarry?! Love?" nakita ko naman ang gulat sa mukha ni Moon kaya agad ako lumingon sa aking likuran.
Si Anne? Ano ginagawa niya dito?

"Who are you?! " pag mamataray na sambit sa akin ni Anne na Ex gf ni Moon.

" Girlfriend niya and you?  What are you doing here as far as I know hindi na ikaw ang GF niya? " pagmamataray din na saad ko, akala niya ata hindi ako marunong mag ingles porke probinsyana ako.

"Are you sure?! Hahahahaha OMG Moon hindi ba niya alam na fiance mo ko?" napakunot noo naman ako na tumingin kay Moon.

" Anong ibig sabihin niya Moon? Pwede ba pagod at hinang hina na ako ngayon araw na ito, ano yung totoo?!" hindi ko na din talaga mapigilan ang emosyon ko kasi nag hahalo halo na yung sakit,  Disppointment at higit sa lahat yung pagkawala ng tiwala.

"Hindi pa kami hiwalay, pero Star Mahal kita"

"Mahal?! You lied to me tapos sasabihin mo mahal mo ako? Nasaktan ko Si Sky ng dahil sayo, tapos ito?! Wala ba akong matatangap ngayon kundi puro sakit?! Alam mo umalis ka na lang Moon get out!  "

Mahaba habang detalye ko pa at hindi ko na kinaya nag walk out ako at nagkulong na lang sa kwarto.

Sky POV.

"unfair ba yung ginawa ko? "

"Ako para sa akin Oo" anya ni jugs na kapatid ni teddy.

"Huy dun ka nga di ka naman kinakausap e" pagtaboy naman ni teddy sa bunsong kapatid niya.

" Hindi nga pero ako yung nandon, Alam mo kuya unfair yun hindi naman alam ni ate Star na mahal mo siya na higit sa pagkakaibigan e, tsaka talagang sasaktan mo damdamin niya kasi nasaktan ka niya? "

Naparealize naman ako sa mahabang detalye ni Jugs, sa totoo lang gustong gusto siyang yakapin kanina. Dinudurog ang puso ko sa bawat luha na pinapatak niya. I'm so unfair tama Si jugs wala naman siya alam sa nararamdaman ko.

"tol alam ko masakit pero pare si Star yun kung alam niya ang feelings mo for her at nag sabay kayo manligaw ni Moon ay ikaw sasagutin non" pag anya naman ni teddy.

*******

Maaga ako nagising para sa trabaho ko sa bukuhan nang makasalubong ko naman si Inay Maria.

"Good Morning po Inay" magmamano sana ako pero iniwas ni Inay ang kanyang kamay sa akin.

"bakit po Inay may nagawa po ba ako? "

"Alam ko kung ano ginawa mo kay Star kagabi, ngayon ko lang nakitang umiyak ang Anak ko ng ganon Sky! ''

Napayuko na lamang ako dahil kahit ako mismo ngayon ko lang din nakita na nasaktan si Star at dahil pa sa akin.

"Inay gusto ko ho siyang makausap "

"Sky.... gusto din kita makausap"

"pero anak"

" Mom mas kaya ko ho mawala ang kasintahan ko kesa sa bestfriend ko"

Nagulat naman ako sa sinabi niya, makikipag hiwalay ba siya kay Moon?

"Sky nasaktan kita hindi ko sinasadya kaya kong iwan si Moon basta nasa akin padin ang Bestfriend ko, Sky we've been together since childhood there will be no Star without a Sky, tignan mo yung langit wala araw wala buwan walang bituin kung wala ang Sky. Please I'm Sorry"

Luluhod sana siya ng pigilan ko siya nakita ko naman na umaagos ang mga luha niya.

" Tahan na mahal kita nasaktan lang talaga ako pero diba dapat kasiyahan mo ang dapat na ikaligaya ko? Ok na ako masakit pero kakayanin ko basta ipangako mo lang sakin n hinding hindi ka iiyak sa kanya, dahil kung hindi"

"Kung hindi ano? "

"Aagawin kita"

"pano yun napaiyak na niya ako"

"pero mahal kita" pagkasigaw naman nang isang lalaki nula sa kanyang likuran .

"Moon?! "

"Star alam ko malaki kasalanan ko hindi ko na mahal si Anne, ikaw na ang mahal ko ayaw ko na din bumalik sa mundo ko kasi masaya na ako dito kasama kayo"

"pero nagsinungaling ka"

"alam ko kaya ako nandito para humingi ng tawad sayo. "

Tumingin naman sa akin si Star at kita ko naman na gusto niyang patawarin si Moon, alam ko naman na mahal niya talaga si Moon bata pa lang kami eh fan na siya ni Moon kaya i just gave her the security that she wanted...

"Mahal kita kaya susuportahan kita sa kung sino man ang mahal mo" hinalikan ko siya sa noo at ilong ampara sa sign na pinapalaya ko na siya sa taong mahal niya.

"pero magkaibigan parin naman tayo diba?"

" there will be No sky without a Star and Moon"

Tumingin naman siya kay Moon at lumapit, aaminin ko masakit parin pero para sa ikaliligaya ng mahal ko tatangapin ko pa din.

"Mahal kita moon at mahal ko din si Sky ikaw yung pinili ko kaya sana ingatan mo naman yung puso ko"

"Pangako mahal na mahal kita Star,  Sky maraming salamat din ah sorry kung nasaktan kita, ikaw ang una kong kaibigan kaya mahalaga ka din sa akin"

"wala yun tol ang sa akin lang ayaw ko na nakikitang umiiyak yung Aso ko"

Nag glare naman nang tingin sa akin si Star at ito na nga nag hahabulan nanaman kaming tatlo. Hays minsan the best way to love someone is to let go, to let go of your feelings at mag stay sa kung ano lang meron kayo minsan kasi higit na special pa yun kesa sa gusto mo na marating ng pagmamahal mo.

End.

Vhoice Random/One Shot Stories. Where stories live. Discover now